บ้านมือสอง ตัวเลือกที่ดีแม้มีวิกฤตราคาบ้าน

ต้องยอมรับว่าผลกระทบจากวิกฤตโควิดนั้นทำพิษหนักจริงๆ ทำให้ในช่วงนี้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ระดับบิ๊กเนม ต่างก็นำสินค้าสร้างเสร็จพร้อมอยู่ออกมาจัดกระหน่ำโปรโมชั่น เทขาย ลาราคาสูงสุดถึง 50-70% อีกทั้งยังเพิ่มความเย้ายาวนด้วยโปรโมชั่นอยู่ฟรี ผ่อนให้ 2 ปี ฟรีดาวน์ พร้อมของแถมอีกมากมาย เพาอหวังดึงยอดขายและระยายสต๊อกสินค้าให้ได้มากที่สุด

         สำหรับบ้านมือสองเอง ซึ่งเป็นสินค้าคู่แข่งทางตรงก็ได้รับผลกระทบจากการอัดกระหน่ำโปรโมชั่นเช่นกัน โดยการลดราคาของโครงการใหม่ ทำให้ราคามือสองที่แต่เดิมแล้ว จะมีราคาเฉลี่ยต่ำกว่าบ้านมือหนึ่งประมาณ 20-30% มีราคาใกล้เคียงกับบ้านมือหนึ่ง ทำให้หลายคนเกิดความลังเลใจว่า ตกลงจะซื้อบ้านใหม่หรือมือสองดี บทความนี้มีข้อดีให้พิจารณากัน

_pic_1_

บ้านมือสอง ได้เปรียบด้านทำเล

แน่นอนว่ามาก่อนก็ต้องได้ก่อน ทำให้บ้านมือสองมีจุดเด่นอยู่ที่ทำเล อีกทั้งหลายที่ส่วนใหญ่สภาพยังใหม่ เพราะบางทรัพย์อาจเป็นของกลุ่มนักลงทุน หรือผู้ที่มีหลายหลัง ที่ต้องการปล่อยขายด่วนในช่วงนี้ ทำให้ราคาอาจจะลดลงกว่า 50% เมื่อเทียบกับโครงการใหม่ ในทำเลเดียวกัน และที่สำคัญลูกค้ายังสามารถต่อรองราคาเพิ่มเติมได้อีกด้วย ช่วงนี้จึงเป็นโอกาสดีของผ้ที่ต้องการซื้อบ้านได้เลือกทรัพย์มือสองคุณภาพดีในราคาสบายกระเป๋า โดยเฉพาะทรัพย์ในตลาดระดับบน  

ซื้อบ้านมือสอง ราคาสมเหตุสมผลกว่า

บ้านเป็นสินทรัพย์ที่ยิ่งนานวันมูลค่าก็ยิ่งเพิ่มขึ้น และแน่นอนว่าหากเทียบบ้านมือหนึ่งและมือสองในทำเลเดียวกัน การซื้อมือสองย่อมจับต้องได้ง่ายกว่า แม้ราคาอาจจะถูกเพิ่มมูลค่าไปบ้างแล้ว แต่อย่างน้อยหากลองเปรียบเทียบกับมูลค่าที่ดินที่เพิ่มสูงขึ้นบวกกับค่าค่าก่อสร้าง ย่อมสบายกระเป๋ากว่าการซื้อบ้านใหม่ในทำเลเดียวกันอย่างแน่นอน

_pic_2_

บ้านมือสอง รู้จักเพื่อนบ้าน รู้จักทำเล ตั้งแต่ยังไม่เข้าอยู่

สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น ต่อให้ยอมจ่ายในราคาสูงลิบแค่ไหน แต่ถ้าไปซื้อโครงการใหม่ ผู้ซื้ออาจต้องจินตนาการภาพความเป็นอยู่ ข้อดีอีกอย่างของการซื้อมือสอง คือสามารถเห็นสภาพแวดล้อมของทำเลได้อย่างแท้จริง สามารถเห็นหน้าตาของเพื่อนบ้านสิ่งอำนวยความสะดวกในทำเล สอบถามผู้ที่อยู่อาศัยแถวนั้นได้หมดปัญหาเลือกบ้านได้ แต่เลือกเพื่อนบ้านไม่ได้ในทันที

เห็นปัญหาที่ซ่อนไว้ได้เร็ว

การซื้อบ้านใหม่ อาจทำให้การตรวจ defect เป็นเรื่องที่หลุดรอดสายตา กว่าจะรู้ว่าตรงไหนมีรอยร้าว รูรั่ว ก็เกือบตามแก้ปัญหาแทบไม่ทัน แต่สำหรับการซื้อมือสอง ผู้ซื้อย่อมตรวจตราบ้านอย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้วจากปัญหาหน้างานจริง พร้อมทั้งยังสามารถประเมินราคาได้อีกว่า ค่าซ่อมกับค่าซื้อนั้น คุ้มค่ากันเพียงพอหรือไม่

_pic_3_ (5)

ซื้อบ้านมือสองวันนี้ มีความเจริญเข้าถึงเลย

การซื้อบ้านโครงการมือสอง ส่วนใหญ่มักอยู่ในทำเลที่มีความสะดวกสบายเข้าถึงเรียบร้อยแล้ว ไม่เหมือนกับบ้านโครงการใหม่ที่เป็นการบุกเบิกทำเลและที่ดินในการพัฒนา ทำให้ไม่ต้องรอความหวังว่าความเจริญจะมาถึงเมื่อไร แต่รับรู้ได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ไปดูบ้านเลย

ซื้อบ้านมือสองจากเจ้าของ ได้เจรจาต่อรองโดยตรง

ข้อดีของการซื้อมือสอง คือส่วนใหญ่มักซื้อต่อจากเจ้าของบ้านคนเก่า ทำให้การเจรจาย่อมยืดหยุ่นประณีประนอมมากกว่าการซื้อบ้านผ่านทางโครงการ โดยเฉพาะในกรณีที่เจ้าของบ้านเก่าต้องการประกาศขายอย่างเร่งด่วน อำนาจต่อรองจะตกมาอยู่ที่ผู้ซื้อทันที เช่น ค่าธรรมเนียม-ภาษี การโอน ฯลฯ ว่าฝ่ายไหนจะเป็นผู้รับผิดชอบ เพื่อเป็นการลดภาระของผู้ซื้อหรือผู้ขาย ยิ่งกว่านั้นถ้าซื้อมือสอง ที่เป็น NPA ของสถาบันการเงินจะได้วงเงินกู้สูงกว่าซื้อบ้านใหม่ ได้รับเงื่อนไขด้านสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มเติม เช่น สินเชื่อเพื่อการซ่อมแซม-ปรับปรุงบ้าน, สินเชื่อเพื่อซื้อเฟอร์นิเจอร์ และอัตราดอกเบี้ยที่พิเศษ เป็นต้น

_pic_4_

ต้องบอกว่าเรื่องการซื้อบ้าน ไม่ใช่เรื่องบ้านๆ เพราะฉะนั้นสำหรับใครที่วางแผนจะซื้อที่อยู่อาศัย ต้องพิจารณาให้รอบคอบเสียก่อนว่า บ้านหลังนี้ใช่สำหรับไลฟ์สไตล์และครอบครัวหรือยัง ถ้าเจอบ้านที่ใช่แล้ว จะเป็นบ้านใหม่หรือมือสองก็มีความสุขได้ไม่ต่างกัน