How to ทำความสะอาดบ้านรับปีใหม่แบบละเอียดครบทุกขั้นตอน

ปีใหม่เป็นช่วงเวลาที่หลายคนเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆ หนึ่งในนั้นก็คือการทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่ช่วงต้นปีเพื่อชำระล้างสิ่งเก่าๆ ทิ้งไปและเป็นการเปิดรับสิ่งใหม่ที่ดีกว่านั่นเอง 

แต่ก่อนจะเริ่มต้นทำ Big Cleaning Day ให้กับบ้านของเราช่วงปีใหม่ ลองมาดูกันดีกว่าว่าจะต้องใช้อุปกรณ์ทำความสะอาดบ้านชิ้นไหนบ้างและมีขั้นตอนทำความสะอาดอย่างไร แนะนำแบบ Step by Step ให้คุณทำความสะอาดทั้งภายในและภายนอกบ้านได้ครบทุกมุมค่ะ

เตรียมความพร้อมด้วยอุปกรณ์ทำความสะอาดบ้านที่จำเป็น

01

  • ไม้กวาดและที่ตักผง
  • ไม้ถูพื้น
  • ไม้กวาดขนไก่
  • เครื่องดูดฝุ่น
  • ที่เช็ดกระจก 
  • ผ้าขี้ริ้วและถังน้ำ
  • น้ำยาล้างห้องน้ำและแปรงขัด
  • น้ำยาถูพื้น

ขั้นตอนการทำความสะอาดบ้าน บ้านสะอาดรับปีใหม่แน่นอน

02

  1. แยกขยะ

ขั้นแรกของการเริ่มต้นทำความสะอาดบ้านก็คือการคัดแยกขยะค่ะ เราต้องแยกของที่จะเก็บและของที่จะทิ้งออกจากกัน ลองสำรวจตู้เสื้อผ้า ชั้นวางของ และชั้นหนังสือดูว่ามีอะไรที่ไม่ต้องการแล้วหรือเปล่า จากนั้นแยกของที่ต้องทิ้งออกมา เมื่อแยกได้แล้วก็ให้คัดอีกครั้งว่าเป็นของที่นำไปขายต่อหรือบริจาคได้หรือไม่ โดยแยกใส่ถุงดำหรือกล่องให้ชัดเจน เมื่อจัดการข้าวของส่วนตัวแล้วขั้นต่อไปคือสำรวจห้องครัวแล้วทำการทิ้งเครื่องปรุงที่เก่าเก็บ หมดอายุ รวมถึงอาหารเก่าๆ ที่อยู่ในตู้เย็นด้วย

  1. ทำความสะอาดฝ้าเพดาน

ขั้นตอนการทำความสะอาดบ้านมาตรฐานก็คือการทำความสะอาดจากที่สูงลงมาที่ต่ำ เพราะฉะนั้นเราจึงต้องเริ่มจากการทำความสะอาดฝ้าเพดานซึ่งเป็นจุดที่ใครหลายคนละเลยเสมอ เพราะเพดานนี่แหละที่มักมีฝุ่นแอบซ่อนอยู่ แถมบางครั้งยังมีใยแมงมุมระเกะระกะทำให้บ้านไม่น่ามอง วิธีการก็แค่นำไม้กวาดขนไก่ปัดฝุ่นตามมุมที่มีใยแมงมุมให้เรียบร้อย อย่าลืมใช้ผ้าหรือพลาสติกคลุมเฟอร์นิเจอร์บริเวณที่เราทำความสะอาดอยู่ด้วยล่ะ

  1. ทำความสะอาดชั้นวางของและเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ 

หลังจากทำความสะอาดฝ้าเพดานแล้ว ขั้นต่อมาก็คือการทำความสะอาดหลังตู้ ชั้นวางของ และเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ โดยเริ่มจากนำของออกจากชั้นวาง ปัดฝุ่นด้วยไม้กวาดขนไก่ จากนั้นจึงใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดตามด้วยผ้าแห้ง เมื่อชั้นวางของแห้งสนิทดีแล้วจึงนำของต่างๆ จัดเรียงกลับเข้าที่อีกครั้ง ส่วนเฟอร์นิเจอร์อย่างโซฟาต้องใช้เครื่องดูดฝุ่นเพื่อความสะอาดเอี่ยมอ่อง หรือหากเป็นโซฟาหนังก็ใช้น้ำยาทำความสะอาดหนังเช็ดให้เรียบร้อย

  1. กวาดและถูพื้น

ขั้นต่อมาคือการกวาดและถูพื้นซึ่งเป็นขั้นตอนมาตรฐานของการทำความสะอาดบ้านอยู่แล้ว โดยเราจะกวาดพื้นทั่วทุกห้องตามด้วยการดูดฝุ่นเพื่อเก็บรายละเอียดอีกครั้ง เสร็จแล้วจึงปิดท้ายด้วยการถูพื้น อย่าลืมผสมน้ำเปล่ากับน้ำยาถูพื้นเพื่อให้ไม้ถูเก็บฝุ่นได้ดีขึ้นด้วยนะคะ

03

  1. ซักและดูแลเครื่องนอน

เมื่อทำความสะอาดบ้านโดยรวมเสร็จแล้ว ขั้นต่อมาเราจะเริ่มเก็บรายละเอียดโดยเริ่มจากการนำเครื่องนอนไปซักและตากให้เรียบร้อย ส่วนหมอนและฟูกนอนก็ควรนำออกมาตากแดดด้วยเช่นกัน

  1. ทำความสะอาดห้องครัว

การทำความสะอาดห้องครัวเริ่มจากการล้างจานที่ค้างอยู่แล้วคว่ำไว้ให้แห้ง จากนั้นเช็ดล้างเคาน์เตอร์ครัวให้หมดจดด้วยน้ำเปล่าผสมน้ำส้มสายชูอัตราส่วน 1 ต่อ 10 หากพื้นห้องครัวของใครมีคราบมันก็สามารถใช้น้ำผสมน้ำส้มสายชูเช็ดได้เช่นกัน

  1. ทำความสะอาดห้องน้ำ

หลังจากทำความสะอาดห้องต่างๆ ในบ้านครบแล้ว ขั้นต่อมาของการทำความสะอาดบ้านคือเราจะมาทำความสะอาดห้องน้ำกันค่ะ โดยการใช้น้ำยาล้างห้องน้ำเทไปตามพื้นและซอกมุมต่างๆ รวมถึงสุขภัณฑ์ ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาทีจึงเริ่มขัดห้องน้ำให้สะอาด เน้นย้ำบริเวณที่มีคราบดำฝังแน่นเป็นพิเศษ จากนั้นล้างออกด้วยน้ำเปล่า

  1. เช็ดกระจก

ปิดท้ายการทำความสะอาดบ้านภายในด้วยการเช็ดกระจกให้ใส่ปิ๊งด้วยที่เช็ดกระจกหรือจะใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ขยำก็ได้เช่นกัน 

เสริมทริคเพิ่มเติมสำหรับกระจก ถ้าอยากให้ใสปิ๊งแบบไม่ต้องซื้อน้ำยาให้เปลือง ทุกคนสามารถใช้น้ำส้มสายชูภายในห้องครัวมาเช็ดทำความสะอาดกระจกดูก็ได้นะคะ เพียงเทลงผ้าหรือกระดาษหนังสือพิมพ์พอประมาณ จากนั้นค่อยๆ เช็ดไปตามบริเวณกระจกที่ต้องการทำความสะอาด ก็ได้กระจกใสปิ๊งกลับคืนมาเหมือนใหม่เลยล่ะค่ะ

  1. ทำความสะอาดภายนอกบ้าน

เริ่มจากการเก็บขยะเพื่อจัดระเบียบสิ่งของนอกบ้าน หากบ้านใครมีสวนและมีต้นไม้ใหญ่ก็กวาดใบไม้ให้เรียบร้อย จากนั้นฉีดน้ำเช็ดล้างทำความสะอาดพื้นบ้าน เท่านี้ก็เป็นอันเรียบร้อยค่ะ

การการทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่ให้สะอาดเอี่ยมรับปีใหม่หรือช่วงเทศกาลไหนๆ นั้นไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ทำความสะอาดบ้านเยอะ แค่มีอุปกรณ์พื้นฐานก็สามารถทำให้บ้านสะอาดได้แล้ว นอกจากนี้ปัจจุบันยังมีอุปกรณ์ทำความสะอาดไฮเทคๆ ที่ช่วยทุ่นแรงเราได้มากมาย เพราะฉะนั้นเรื่องการทำความสะอาดไม่ใช่เรื่องยากหรือเหนื่อยอย่างที่ทุกคนคิดแน่นอนค่ะ มาทำความสะอาดบ้านรับปีใหม่กันนะคะ!