เพราะอะไร ที่ดินเปล่า ธนาคารไม่รับค้ำประกัน

ที่ดินเปล่า

ที่ดินเปล่า

มีท่านใดสงสัยกันไหมว่า ทำไม ที่ดินเปล่า มันถึงนำไปค้ำหลักทรัพย์ประกันแล้วแทบไม่มีธนาคารสนใจ หรือถ้ารับก็ได้ราคาที่ต่ำมาก ทั้งๆที่ที่ดินมันแทบจะไม่สูญหายและในอนาคตราคาอาจจะขึ้นด้วยก็ตาม โดยในวันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านทุกท่านไปหาคำตอบพร้อมๆกัน

เพราะอะไร ที่ดินเปล่า ธนาคารไม่นิยมรับค้ำประกัน

ที่ดินเปล่า

โดยปกติแล้ว ธนาคาร จะนิยมอสังหาประเภทสิ่งปลูกสร้างมากกว่า ถ้าที่ดินของเรามีสิ่งปลูกสร้างติดอยู่ธนาคารจะเลือกและปล่อยเงินกู้ให้มากกว่าที่ดินเปล่า สาเหตุหลักๆเพราะที่ดินสภาพคล่องต่ำทำให้การซื้อขายยาก กว่าจะขายออกนาน ธนาคารจึงไม่นิยมที่ดินเปล่าเท่าไร เพราะธนาคารจะมองถึงความเสี่ยงที่ธนาคารจะได้รับเป็นหลัก ยกตัวอย่างเช่น ถ้าในกรณีที่ ธนาคารอนุมัติเงินกู้ให้เราไปแล้ว แต่เราไม่สามารถผ่อนจ่ายต่อได้ ทำให้ ธนาคาร ต้องฟ้อง เอาที่ดินเปล่า ๆ มาบังคับหนี้ โดยสิ่งแรกที่ธนาคารจะคิดเลยคือ ที่ดินนี้ จะขายได้เท่าไร นานแค่ไหนกว่าจะออกถ้าเป็นทำเลดีก็อาจจะง่าย แต่ถ้าทำเลไม่ดีเป็นทุนเดิม จะขายได้เมื่อไรและหักค่าใช้จ่ายแล้ว ธนาคารจะเหลือเท่าไร นี้ยังไม่รวมว่าถ้า ต่อนั้นเศรษฐกิจไม่ดี ที่ดินราคาตกขายไม่ออก  เกิดหนี้เสีย นี้คือความเสี่ยงที่ธนาคารส่วนใหญ่ทำไมถึงไม่รับ ค้ำประกัน ที่ดินเปล่านั้นเอง

 

ที่ดินเปล่าแบบไหนพอจะขายได้

ที่ดินเปล่า

อย่างที่บอกไปส่วนใหญ่ที่ดินเปล่าธนาคารจะไม่นิยมรับค้ำประกัน แต่ก็มีข้อยกเว้นถ้า  ที่ดินเปล่านั้น มีสภาพคล่องสูง  ทำเลดี ราคาสูง แต่เรานำไปค้ำประกันหนี้ต่ำ ธนาคารก็จะยอมรับค้ำประกัน ตัวอย่างเช่น ถ้าที่ดินของเราอยู่แถวบางนาติดถนนใหญ่ที่ตอนนี้กำลังได้รับความนิยมจากนายทุนอสังหาฯ ราคาขายอยู่ที่ 10 ล้าน แต่เรานำไปค้ำประกันเพื่อขอ กู้เงิน 3 ล้าน ธนาคารก็อาจจะเปล่ากู้ได้เช่นกัน

ก่อนจากกัน รู้ไว้เป็นความรู้ หลังจากปี2540เป็นต้นมา ธนาคารแทบจะไม่ปล่อยกู้สำหรับที่ดินเปล่า สาเหตุมาจาก  ตอนก่อนปี 2540 คนนิยมนำที่ดินมีการจัดสรรและการปั่นราคา พอเศรษฐกิจไม่ดี ราคาที่ตกต่ำ ธนาคารหลายๆแห่งเจ็บตัวทำให้หลายๆธนาคารออกมาตรการ ไม่รับค้ำประกันที่ดินเปล่านั้นเอง ส่วนใครที่อยากจะนำที่ดินไปค้ำประกัน ก็แนะนำที่ สหกรณ์ออมทรัพย์กับนายทุนท้องถิ่น ส่วนจะได้ราคาดีไหมนั้นก็แล้วแต่ดวงกับทำเลแล้วละค่ะ  แล้วพบกันใหม่ครั้งหน้า

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก