วิธีกำจัดไรฝุ่นให้หมดไป…เพื่อพลานามัยที่ดีของคนในครอบครัว

ตัวไรฝุ่น
ไรฝุ่น

โรคภูมิแพ้ที่หลาย ๆ คนมักจะมีอาการ ถ้าเป็นตั้งแต่เด็กอาจคิดว่าเป็นพันธุกรรม แต่ถ้าเป็นตอนโตส่วนใหญ่คิดว่าเป็นมาแต่เกิดแล้วพึ่งมาแสดงอาการ แท้ที่จริงแล้ว สาเหตุส่วนหนึ่งมาจาก ไรฝุ่น ภายในบ้านที่หลาย ๆ คนมองข้ามมันไปนั่นเอง

ไรฝุ่นคืออะไร

ไรฝุ่น คือ แมลงตัวเล็ก ๆ มี 8 ขา ที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า มีลักษณะคล้ายหมัดหรือเห็บ กินเศษซากผิวหนังของคนและสัตว์เลี้ยงที่หลุดลอกออกมาเป็นอาหาร นอกจากเศษผิวหนังที่ได้จากคน ไรฝุ่นยังอาศัยพวกใยผ้าและขนสัตว์กินเป็นอาหารได้อีกด้วย เมื่อกินแล้วก็ต้องถ่าย ตัวไรฝุ่นจะถ่ายมูลของมันลงบนที่อยู่อาศัย ซึ่งสังเกตได้ง่าย ๆ ว่า เวลาเรานอนลงบนที่นอนมักจะเกิดอาการคันระยิบระยับก็เพราะสัมผัสมูลของ ไรฝุ่น นั่นเอง

โรคภูมิแพ้กับไรฝุ่นเกี่ยวข้องกันอย่างไร

ไรฝุ่นเมื่อตายไปจะแปรสภาพกลายเป็นโปรตีนชนิดหนึ่ง ซึ่งเมื่อร่างกายของเราสัมผัสหรือสูดดมเข้าไปก็จะเกิดปฏิกิริยาต่อโปรตีนตัวนั้น ๆ กล่าวคือ ร่างกายของเราก็จะสร้างภูมิต้านทานขึ้นมา ภูมิต้านทานนี้จะปล่อยสารเคมีที่เรียกว่า “ฮีสตามีน” ซึ่งทำให้เกิดการบวมและการระคายเคืองของทางเดินหายใจตอนต้นที่เป็นอาการของโรคทางเดินหายใจอักเสบและโรคหอบหืด และยังทำให้คนที่มีแนวโน้มจะเป็นโรคผิวหนังอักเสบมีอาการของโรคที่รุนแรงมากขึ้น ที่น่ากลัวก็คือภูมิแพ้นี้สามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้ สารก่อภูมิแพ้ของไรฝุ่นอาจเป็นสาเหตุสำคัญของโรคต่อไปนี้

  • โรคทางเดินหายใจอักเสบ
  • โรคตาอักเสบ
  • โรคจมูกอักเสบ
  • โรคหอบหืด
  • โรคผิวหนังอักเสบ

จะกำจัดไรฝุ่นออกไปได้อย่างไร?

การกำจัดไรฝุ่นให้ออกห่างจากตัวเรา 100% เป็นเรื่องที่ยากจะเป็นไปได้ แต่เราสามารถลดปริมาณให้น้อยลงจนเกือบไม่มีได้ด้วยวิธีง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก ดังนี้

ขั้นแรก นำที่นอน ผ้าม่าน ปอกหมอน ผ้าคลุมโซฟา และอื่น ๆ ที่ไว้ใช้ห่อหุ้มของภายใช้ในบ้าน ไปซักหรือทำความสะอาดด้วยน้ำร้อนหรือนำไปตากแดดอย่างน้อย 2 สัปดาห์ต่อครั้ง

ขั้นที่สอง หลีกเลี่ยงการใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากผ้าให้มากที่สุด พวกเครื่องนอน หมอนผ้าห่ม ควรเลือกผ้าที่ทำจากเส้นใยธรรมชาติ หรือเป็นผ้าที่เกิดจากการผสมผสานกันระหว่างเส้นใยธรรมชาติและเส้นใยสังเคราะห์ “ไวนิล” ที่สามารถดักจับตัวไรฝุ่น อีกทั้งยังระบายลมและความชื้นได้ดี

ไรฝุ่น
ตัวไรฝุ่น

การทำความสะอาดบ้านหรือที่อยู่อาศัยอย่างสม่ำเสมอจะช่วยลดปัญหาไรฝุ่นสาเหตุของการเกิดโรคภูมิแพ้ หากแต่ใครขี้เกียจจะทำเองหรือไม่อยากจะจ้างแม่บ้าน ก็อาจต้องปรับเปลี่ยนการจัดแต่งบ้านเสียใหม่ ให้ดูโปร่ง โล่ง สบาย เพื่อสะดวกในทำความสะอาด บ้านที่รกหรือดูสกปรกไม่ใช่เพียงแต่ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ ยังอาจเป็นแหล่วงรวมพาหนะนำโรคอื่น ๆ ที่ร้ายแรงกว่าโรคภูมิแพ้จากไรฝุ่น เช่น ไข้เลือดออก ฉี่หนู และอื่น ๆ ที่มาจากสัตว์ไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ นั่นเอง