แชร์ขั้นตอนการ สร้างบ้าน ตั้งแต่เริ่มจนสรุปราคาค่าใช้จ่าย 

สร้างบ้าน

เราขอเอาใจคนที่ไม่ได้ทำงานประจำหรือประกอบอาชีพอิสระ ไม่มีเงินเดือน แต่กำลังอยากจะมีบ้านสักหลัง แต่ไม่รู้วิธีทำหรืออยากจะศึกษาหาความรู้ วันนี้เรามีคำตอบให้ โดยต้องขอขอบคุณ สมาชิกหมายเลข 1100353 สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com ที่ได้มา รีวิว สร้างบ้าน เป็นไอเดียขั้นตอนการสร้าง บ้านโมเดิร์นสวยๆ หลังนี้ ที่รับรองเลยว่าละเอียดยิบๆ เลยทีเดียว

รีวิว สร้างบ้าน ของคนไม่มีเงินเดือน พร้อมเทคนิคที่จะช่วยให้งบก่อสร้างไม่บานปลาย BY สมาชิกหมายเลข 1100353

กระทู้นี้เป็นการแบ่งปันประสบการณ์การปลูกบ้านของผมซึ่งประกอบอาชีพอิสระ ไม่มีเงินเดือน เพื่อเป็นแนวทางสำหรับผู้ที่ต้องการมีบ้าน เนื่องจากปัจจุบันบ้านยังไม่แล้วเสร็จโดยสมบูรณ์ โดยอยู่ระหว่างการเก็บรายละเอียดรอบตัวบ้านและอยู่ระหว่างขั้นตอนการตกแต่งภายใน ดังนั้น ผมจะทยอยลงไปเรื่อยๆ และแบ่งเป็นตอนๆ ไปเพื่อให้ง่ายต่อการอ่าน กว่าผมจะทยอยลงรีวิวเสร็จ การตกแต่งคงแล้วเสร็จทันกันพอดี หากไม่ถูกใจใครต้องขออภัยด้วยครับ

ขอเอารูปบ้านเรียกแขกก่อนครับ

สร้างบ้าน-1สร้างบ้าน-2สร้างบ้าน-3

หลังจากที่ตัดสินใจว่า สมควรจะมีบ้านเป็นของตัวเองได้แล้วนั้น ขั้นตอนแรกผมที่ทำนั้น คือ วางแผนเกี่ยวกับเงินว่า ผมจะใช้วิธีการกู้เงินจากสถาบันการเงิน แต่เนื่องจากผมเป็นผู้ประกอบอาชีพอิสระ ไม่มีเงินเดือน ไม่มีหลักฐานะเกี่ยวกับการรับจ่ายเงินแต่อย่างใด

ดังนั้นหากผมต้องการกู้เงิน ผมจะต้องเตรียมหลักฐานแสดงที่มาที่ไปของรายได้ที่ผมได้รับเสียก่อน วิธีการที่ผมใช้คือ เมื่อผมได้รับการว่าจ้างจากใครก็ตาม ผมจะทำสัญญาว่าจ้างหรืออย่างน้อยก็ต้องมีหลักฐานการว่าจ้าง แล้วเวลาที่ผมได้รับเงินค่าว่าจ้างหากได้รับเป็นเงินสดผมก็จะเอาเข้าบัญชีทันทีแล้วค่อยๆ ทยอยกดออกมาใช้แล้วก็มีเก็บเงินไว้บางส่วนไม่กดออกมาใช้จนหมด

โดยหากลูกค้าเป็นพวกบริษัท ผมก็จะให้เขาหักภาษีเงินได้ หัก ณ ที่จ่ายทันที เพื่อจะได้ให้ได้ ภ.ง.ด. 50 ทวิ มาเก็บไว้ ครั้นเมื่อถึงปีภาษีผมก็จะยื่นแบบเสมอๆ ไม่ว่าผมจะมีรายได้ถึงเกณฑ์ที่ต้องเสียหรือไม่ ระหว่างนี้ผมก็ระมัดระวังไม่ให้เสียเครดิต แล้วเวลาใกล้ ๆ จะยื่นกู้ผมก็ได้ทำการปิดสินเชื่อต่างๆ ทั้งหมดเพื่อลดภาระ แต่ไม่ถึงขนาดปิดบัตรเครดิตนะครับ เพียงแต่ในแต่ละเดือนรูดไปเท่าไหร่ก็ชำระทั้งหมดนั่นเอง วิธีการของผมสำหรับการสร้างแหล่งที่มาที่ไปของรายได้มีเท่านี้ครับ

ส่วนผู้ที่ประกอบอาชีพค้าขายต่าง ๆ นั้น ก็สามารถใช้วิธีการนี้ได้เช่นเดียวกัน แต่คงต้องเพิ่มพวกใบทะเบียนพาณิชย์ หนังสือสัญญาเช่าร้านค้า หรือหนังสือรับรองนิติบุคคล ที่จดทะเบียอย่างน้อย 6 เดือนถึง 1 ปีขึ้นไปมาแสดงประกอบด้วย รายละเอียดพวกนี้ลองถามจากธนาคารหรือสถาบันการเงินดูน่าจะได้ข้อมูลที่แน่นกว่านี้ครับ

ระหว่างนี้ผมก็มองหาบ้านจัดสรรพวกบ้านเดี่ยว และทาวน์เฮ้าส์แปลงมุมพร้อมอยู่ทั่วไปๆ ในระแวกแถวที่ทำงานและไม่ไกลจากบ้านเก่ามากนัก เนื่องจากผมเห็นว่า สามารถคุมงบประมาณเกี่ยวกับตัวบ้านและที่ดินไม่ให้บานปลายและไม่จำเป็นต้องอาศัยความรู้ทางด้านก่อสร้างมากนัก ตลอดจนได้สังคมรอบๆ บ้านในลักษณะที่เป็นบ้านพักอาศัยเท่านั้น

ยกเว้นเรื่องเพื่อนบ้านนะครับอันนี้ดูยากหน่อย แต่ดูเหมือนว่าหลังจากที่ได้เข้าดูบ้านจัดสรรจากหลายๆ โครงการก็พบว่า บางโครงการที่ผมรับราคาได้ แต่ไม่ถูกใจในเรื่องรายละเอียดของวัสดุก่อสร้างและวิธีการก่อสร้างที่ได้ ครั้นพอเจอโครงการที่ถูกใจ รายละเอียดวัสดุก่อสร้างพอรับได้ ราคานั้นก็สูงไปจนกลัวน่ากลัวว่าจะผ่อนไม่ไหว จึงเป็นที่มาของการตัดสินใจว่า จะหาซื้อที่ดินเปล่าเพื่อปลูกบ้านเองในงบประมาณ ตลอดจนแบบบ้านและวัสดุก่อสร้างที่เราต้องการ จนในที่สุดผมก็ได้ที่ดินมา 1 แปลง ซึ่งอยู่ติดกับบ้านพ่อแม่ผมเลย แต่ผมก็ต้องแลกกับทำเลรอบ ๆ

บ้านที่อนาคตผมไม่แน่ใจว่าจะมีอะไรมาอยู่ข้างบ้าน ที่ดินที่ผมได้มานั้น มีเนื้อที่ขนาด 100 ตารางวา หน้ากว้าง 16 เมตร ยาว 25 เมตร ถมดินมาระยะหนึ่งแล้ว ปัจจุบันสูงจากถนนด้านหน้าประมาณ 80 เซนติเมตร มีรั้วปูนเสร็จสรรพแบบนี้

สร้างบ้าน-4

เมื่อได้ที่ดินมาแล้ว ผมก็เริ่มขั้นตอนต่อไป คือ การหาแบบบ้านและผู้รับเหมาควบคู่กันไป เพื่อนำไปใช้ประกอบการยื่นขอกู้เงินจากสถาบันการเงิน เบื้องต้น ผมก็ดูแบบบ้านในใจไว้คร่าวๆ  ว่าอยากได้แบบไหน กี่ชั้น พื้นที่ใช้สอยกี่ตารางเมตร ต้องมีห้องอะไรบ้าง หันหน้าบ้านไปทางไหน

ส่วนตัวผม ณ วินาทีนั้น มีเงินสดเพียงนิดหน่อยแล้วก็ไม่อยากกู้เงินมากนักจึงตั้งใจเพียงแค่จะต่อเติมห้องออกมาจากบ้านของพ่อแม่ที่อยู่ติดกัน โดยมีแค่ห้องนอนกับห้องทำงานอย่างละห้อง พื้นที่ใช้สอยไม่เกิน 100 ตารางเมตรเท่านั้นพอ โดยจะตั้งงบไว้ไม่เกิน 1 ล้านบาท

แต่ภรรยาบอกว่า คนเราปลูกบ้านได้ไม่กี่ครั้งมาถึงขั้นนี้แล้วทำไมไม่ปลูกสร้างให้พอดีกับขนาดครอบครัวไปเลยเผื่ออนาคตเกิดมีเหตุการณ์อะไรเปลี่ยนแปลงจะได้ไม่ต้องเปลี่ยนที่อยู่ใหม่ ผมจึงตัดสินใจกำหนดจำนวนห้องภายในบ้านเป็น 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ ห้องทำงาน ห้องนั่งเล่น ห้องรับประทานอาหาร และห้องครัว อีกอย่างละ 1 ห้อง

เพื่อให้พอดีกับขนาดครอบครัวของผม หลังจากนั้นก็ลองหาแบบบ้านตาม website รับสร้างบ้านต่างๆ web pantip ก็หา โดยเอาจำนวนห้องที่กำหนดเป็นเกณฑ์ในการมองหาแบบแปลนบ้าน แต่ก็ยังพบแบบไม่ถูกใจ จึงตัดสินใจว่าจะให้สถาปนิกออกแบบใหม่ทั้งหมด

ซึ่งการออกแบบใหม่จะมีข้อดีตรงสถาปนิกผู้ออกแบบจะพยายามออกแบบบ้านให้สอดคล้องตรงกับความต้องการของผู้อยู่อาศัย ตลอดจนสอดคล้องกับสภาพและทิศทางของที่ดิน มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองไม่เหมือนแบบบ้านโหล และเมื่อเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายระหว่างแบบบ้านสำเร็จรูปที่มีการปรับแก้จนถูกใจเราแล้วราคาก็ไม่ได้แตกต่างกันมากนัก แค่คิดจะเริ่มก็บานแล้ว

ตอนแรกก็ดูตามเว็ป ที่เล็งๆ ไว้ก็ประมาณนี้

สร้างบ้าน-5สร้างบ้าน-6สร้างบ้าน-7

แล้วใครล่ะจะมาเป็นสถาปนิกกับผู้รับเหมาให้เรา? คำถามนี้คงอยู่ในใจหลายๆ คน แน่นอนรวมทั้งผมด้วย ระหว่างที่ผมคิดเรื่องแบบบ้านว่าจะเอาแบบไหนนั้น ผมก็ลองมองหาผู้รับเหมาไปด้วย บางคนก็อาจจะให้บริษัทรับสร้างบ้าน สร้างบางคนก็ช่างในรูปบุคคลธรรมดา ซึ่งมีข้อดีข้อเสียต่างกัน เช่น หากเราใช้บริษัทรับสร้างบ้าน เราก็อาจจะได้ความเชื่อมั่นประมาณนึงว่า เฮ้ย! ถ้าเป็นบริษัทมันก็ดูน่าเชื่อถือมากกว่าบุคคลธรรมดา

แต่จากประสบการณ์ที่ผ่านมาจากการทำงานของผม ผมก็เห็นหลายๆ คน ประสบปัญหาผู้รับเหมาทิ้งงานหรือได้บ้านคุณภาพไม่ดีมาหลายรายแล้ว ไม่ว่าจะเป็นตัวบ้านที่ไม่ได้คุณภาพเอง ช่างทิ้งงาน เวลามีปัญหาต้องซ่อมแซมตามตัวยาก เพราะฉะนั้นในความคิดเห็นส่วนตัวของผมนั้น ผมว่าหากพิจารณาเพียงสถานะความเป็นนิติบุคคลหรือบุคคลธรรมดามันไม่ต่างกัน

ขอพิจารณาที่คุณภาพงาน ความรับผิดชอบต่องานเป็นอย่างไร ทิ้งงานหรือไม่ ล่าช้าเกินไปหรือเปล่า ราคา และการบริการหลังการขายเป็นอย่างไรดีกว่า อีกทั้งในแง่ของราคาค่าก่อสร้างนั้น ถ้าใช้ช่างที่เป็นพวกนิติบุคคล เช่น บริษัทต่างๆ คุณโดนแน่ๆ ราคาก่อสร้าง+กำไร(ค่าดำเนินการ)+ภาษีมูลค่าเพิ่ม (vat) แพงกว่าช่างที่เป็นบุคคลธรรมดาแน่นอนอย่างน้อยร้อยละ 7 (อัตราภาษีมูลค่าเพิ่มในปัจจุบัน) อิอิ แต่หากเป็นบุคคลธรรมดาอาจจะโดนแค่ค่าดำเนินการเท่านั้น

ส่วนผมแรกๆ ก็ดูบริษัทรับสร้างบ้านนี่แหละ ก็เราไม่เคยปลูกสร้างบ้านนี่หว่า เลยไม่ค่อยรู้จักใคร แต่พอเข้าไปดูแล้วยังคงรับไม่ค่อยได้ เนื่องจากวัสดุกับราคาที่ต้องจ่าย และเสียง comment ต่างๆ จากใน social ที่เคยอ่านมา ผมก็เลยลองดูผู้รับเหมาที่เป็นระดับท้องถิ่น

โดยใช้วิธีเวลาขับรถผ่านตามบ้านที่กำลังสร้างอยู่ ผมก็ลองเข้าไปคุยกับผู้รับเหมา และเจ้าของบ้านนั้นดู ก็ได้มา2-3 ราย แต่ยังไม่ค่อยเชื่ออยู่ เนื่องจากยังไม่เคยเห็นประสบการณ์ที่ผ่านๆ มาของผู้รับเหมารายนั้นๆ เห็นแต่ขณะที่สร้างประกอบกับยังไม่ค่อยไว้ใจเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของผู้รับเหมา

จนมีวันหนึ่งใน Facebook ของผมมันก็โผล่ชื่อชื่อผู้รับเหมารายหนึ่งขึ้นมา ซึ่งเป็นคนแถวๆ ละแวกบ้าน เลยลองแอบเข้าไปส่องผลงานที่ผ่านมาจาก Facebook และถามคนที่รู้จักแล้วจนคิดว่าน่าจะพอใช้ได้เลยให้แม่ไปขอเบอร์โทรศัพท์มาจากคนรู้จัก ตอนแรกก็หวั่นๆ ว่าผู้รับเหมาเจ้านี้จะรับปลูกสร้างบ้านให้หรือเปล่า เพราะดูจากผลงานที่ผ่านมาของผู้รับเหมาเจ้านี้แล้วมีแต่รับสร้างแล้วก็ตกแต่งบ้านราคาหลักสิบล้านขึ้นไปไม่เคยเห็นรับปลูกบ้านหลังเล็กๆ มาก่อนเลย

เหตุที่กังวลนั้น เนื่องจากก่อนหน้านี้ผมได้ดูใน website บางที่แล้ว เขาจะมีราคาขั้นต่ำที่รับสร้างด้วย แต่ก็เอาวะ ลองโทรไปคุยสักครั้งไม่เสียหายไร ผลงานเก่าของผู้รับเหมา (ขออนุญาตเจ้าของบ้านและเจ้าของภาพมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ) ประมาณนี้ ไฮโซๆ ทั้งนั้น

สร้างบ้าน-8สร้างบ้าน-9สร้างบ้าน-10

เมื่อผู้รับเหมามาดูทีดินและได้พูดคุยกันคร่าวๆ แล้วก็สอบถามความต้องการของผมว่า ผมจะปลูกบ้านกี่ชั้น แบบประมาณไหน งบมีเท่าไหร่ ผมก็บอกแกไปว่า ผมแค่อยากขยายครอบครัวออกไป สร้างเล็กๆ แค่อยากได้ความเป็นส่วนตัวในครอบครัวเราเอง

เพราะฉะนั้น ปลูกเป็นบ้านชั้นเดียวเอา 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ มีห้องทำงานเอาไว้สำหรับหอบงานมาทำที่บ้านบ้าง ไว้ต้อนรับลูกค้าบ้าง แต่มีข้อแม้ว่า ห้องทำงานนั้นต้องแยกออกมาเป็นสัดส่วนจากพื้นที่พักผ่อนส่วนตัว เนื่องจากผมและแฟนเป็นทนายความด้วยกันทั้งคู่ ดังนั้น ลูกค้าของผมนั้นมีหลากหลายอาชีพ ตั้งแต่ หมอ พ่อค้าแม่ค้า ชาวบ้าน ชาวสวน  โจรผู้ร้าย พ่อค้ายาเสพติด คนเสพยา นักการพนัน สารพัด

ดังนั้น แยกพื้นที่ทำงานกับพื้นที่ส่วนตัวกันไว้ก่อนดีกว่า ขนาดพื้นที่ใช้สอยไม่กิน 100 ตารางเมตร งบไม่เกิน 13,000 บาท/ตารางเมตร วัสดุขอกลางๆ ค่อนไปทางดี งบประมาณในการก่อสร้างนี่บอกไปเลยครับไม่ต้องอาย บอกน้อยๆ ไว้ก่อนมันบานปลายออกมาเองครับ  แต่ต้องเอาที่พอเป็นไปได้ด้วยนะครับ  แหล่งที่มาของเงินที่จะปลูกบ้านนั้น ผมกู้ธนาคารทั้งหมด

โดยทางผู้รับเหมาเห็นว่า ผมยังเป็นเด็ก เงินทองที่เก็บไว้ก็ไม่มาก จึงตกลงกันว่า หากตกลงปลูกบ้าน ทางฝ่ายผู้รับเหมาจะสำรองเงินค่าก่อสร้างไปก่อน เมื่อส่งงวดงานกับทางธนาคารแล้วค่อยจ่ายเงินให้กับผู้รับเหมา ผมก็ว่าก็ดีจะได้ป้องกันความเสียหายเรื่องผู้รับเหมาทิ้งงาน ความล่าช้าจากอุบัติเหตุทางการเงินของผู้ว่าจ้างไปในตัวด้วย ซึ่งก็ดีสำหรับผู้ว่าจ้าง

หลังจากนั้น ผมก็ให้ทางผู้รับเหมาแนะนำสถาปนิกมาให้ เนื่องจากผมยังหาสถาปนิกไม่ได้ ก็เป็นอันว่า ผมได้ทั้งผู้รับเหมาและสถาปนิกแล้ว

สร้างบ้าน-11

หลังจากที่ให้ทางผู้รับเหมาแนะนำสถาปนิกมาให้ ผมก็จัดการติดต่อไปหาสถาปนิกพูดคุยตกลงเรื่องแบบกันเอง  ตอนแรกก็แอบหวั่นใจเรื่องราคาค่าออกแบบ กลัวแพง แต่ก็เกรงใจไม่กล้าถาม แต่ในใจพอเดาๆ ได้บ้างแหละว่า ราคามาตรฐานของชาวบ้านคิดกันยังไงกี่เปอร์เซ็นต์ อันนี้ไม่ดีนะครับ ผมว่าเราควรคุยให้ชัดเจนไปเลย จะได้ตัดสินใจได้ว่าจะเอาแบบสำเร็จหรือให้ช่างเขียนแบบให้ใหม่ สำหรับคนที่งบน้อยมากๆ)

ค่าออกแบบบ้านนี่ ต้องคุยกันให้ดีนะครับว่า คิดยังไง จ่ายกันเมื่อไหร่ ราคาที่จ่ายได้อะไรบ้าง แก้ไขแบบได้กี่ครั้ง แต่ละคนคิดไม่เท่ากันอันนี้ผมไม่รู้ราคาเลยไม่กล้าบอก (บางคนอาจจะมองว่า เฮ้ย!! แค่แบบไม่กี่แผ่นทำไมแพงจังตั้งหลายหมื่น หลายแสน แต่อย่าลืมนะครับว่า กว่าเขาจะส่งแบบให้เราได้นั้น เขาต้องเรียน ต้องฝึกงาน ต้องไปสอบให้ได้ใบอนุญาต ผ่านประสบการณ์ต่างๆ มา แถมมันมากับความรับผิดชอบต่างๆ

อันนี้แอบเอาความรู้สึกส่วนตัวมารวมด้วย เนื่องจากผมทำงานสายวิชาชีพเหมือนกัน เวลาผมเรียกเงินค่าทำงานผมก็จะรวมค่าใช้จ่าย (พวกค่ารถ ค่าเสี่ยงภัยเดินทาง ค่ากระดาษ ค่าถ่ายเอกสารประกอบ ค่าอุปกรณ์สำนักงานต่างๆ) + ค่าวิชาชีพ + กำไร เข้าไปด้วย ชาวบ้านพอได้ยินราคาก็ร้อง โอ้โห! อะไรวะเมิงพิมพ์กระดาษมาไม่กี่แผ่นทำไมแพงจัง แหม!!! ถ้าอย่างนั้นพี่ ไปทำเองเลยสิครับมาจ้างผมทำไม จบๆ เรื่องนี้ เดี๋ยวยาวครับ

แบบบ้านชั้นเดียวยกพื้นสูง

หลังจากนั้นทางฝ่ายสถาปนิก ก็ให้ผมลองส่งแบบบ้านที่อยากได้มาให้ดูเรื่อยๆ ผมก็หาในอินเตอร์เน็ตแล้วก็ส่งให้แกไป และนอกจากนี้ผมก็ขอให้แกมาดูที่ดินที่จะสร้างซะเลย เนื่องจากความเชื่อโดยส่วนตัวผมแล้ว เห็นว่าผู้ออกแบบจะออกแบบบ้านได้ตรงกับความต้องการของเรา จะต้องรู้จักตัวเรา และต้องเห็นสภาพที่ดินเสียก่อนที่จะก่อสร้างจริงๆ เสียก่อน เพื่อจะได้ดูภูมิอากาศ ทิศทางลม สภาพแวดล้อมรอบๆ บ้านที่จะสร้างว่ามันมีอะไรล้อมรอบบ้านเราบ้าง

ปัญหารอบๆ บ้านที่อาจจะมีขึ้นได้ในอนาคต ได้รู้จักตัวตนเจ้าของบ้านว่าเป็นอย่างไร ทำอาชีพไหน ใช้ชีวิตอย่างไร ซึ่งผมว่ามันมีผลต่อลักษณะของบ้านที่จะออกมาด้วย เมื่อสถาปนิกมาดูที่ดินแล้ว ก็มาวัดสอบเขตที่ดินคร่าวๆ สอบถามเราว่าอยากได้แบบไหน สไตล์ยังไง ขนาดพื้นที่ใช้สอยมากน้อยเท่าไหร่ จำนวนห้องนอนกี่ห้อง

ก็ร่ายกันไปแต่ที่ผมขอเน้นๆ คือ ประตูห้องต่างๆ ขอให้ขนาดใหญ่กว่ามาตรฐานปกตินิดหน่อย จากเดิมขนาดประตูห้องนอนขนาดปกติกว้างประมาณ 80 เซนติเมตร ผมขอก็เป็น 90 เซนติเมตร ประตูห้องน้ำจากปกติกว้าง 70 เซนฯ เป็น 80 เซนฯ เนื่องจากจะเผื่อไว้สำหรับตอนที่มีอายุมากขึ้น เผื่อนั่งรถเข็น และความสูงจากพื้นบ้านถึงท้องฝ้าขอสูง 3.20 เมตร จะได้โล่งๆ โปร่งๆ เนื่องจากมันเป็นชั้นเดียวจะได้ดูโปร่ง โล่ง อากาศจะได้หมุนเวียนได้ดี และขอยกความสูงจากพื้นถนนสูงๆ ไว้ก่อนกลัวน้ำท่วม

หมายเหตุ เรื่องความสูงภายในตัวบ้านเวลาบอกผู้ออกแบบ ต้องพูดให้ชัดเจน เพราะมีการวัดความสูง 2 แบบ คือวัดจากพื้นถึงท้องคานไม่รวมตีฝ้าเพดาน หากรวมแล้วก็จะเตี้ยลงมาอีกนิดหน่อย และแบบวัดจากพื้นถึงท้องฝ้า เวลาออกแบบจริงก็จะเผื่อความสูงของคานขึ้นไปอีก ถ้าไม่ระบุให้ชัดเจนอาจจะได้ความสูงไม่ตรงตามความต้องการก็เป็นได้ครับ

หลังจากนั้น ผมก็ส่งแบบบ้านอ้างอิงไปให้สถาปนิกแล้วประมาณ 2 วัน สถาปนิกก็ส่งแปลนการจัดวางพื้นที่บ้านคร่าวๆ มาให้ดูก่อนว่า วางแปลนห้องต่างๆ แบบนี้ชอบหรือไม่ ก็แก้ๆ กันไปมา จนมาลงตัวที่แบบบ้านชั้นเดียวยกพื้นสูงจากระดับ +00 อยู่ที่ 1 เมตร (ระดับ +00 นี่อยู่สูงจากถนนอีกประมาณ 80 เซนติเมตรรวมๆ แล้วจากถนนถึงพื้นบ้านก็เกือบๆ 1.80 เมตร) จำนวน  2 ห้องนอน  2 ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องทานข้าว ห้องทำงาน  และห้องนั่งเล่น อย่างละห้อง พื้นที่ใช้สอยประมาณ 144 ตารางเมตร  วางแนวบ้านหันด้านหน้าไปทางบ้านเดิม หันด้านข้างออกถนน เดิมผมกะว่าจะทุบรั้วตรงกลางระหว่างบ้านพ่อแม่กับบ้านผมออก ที่ดินจะได้รวมกันเป็นผืนเดียวกันและดูใหญ่ขึ้นด้วยแบบนี้

แบบแปลนเดิม

12

เมื่อพึงพอใจกับการจัดวางพื้นที่ใช้สอยแล้ว ขั้นตอนต่อไป สถาปนิกก็เริ่มลงมือออกแบบรูปด้านข้าง ด้านหน้า ด้านหลัง หลังคาบ้าน ระหว่างนี้ ทางผู้รับเหมาก็อาศัยประสบการณ์เข้ามาช่วยผมออกแบบร่วมกับสถาปนิกด้วย

เนื่องจากเห็นว่า ความสวยของบ้านที่ผมส่งไปยังไม่ลงตัว เมื่อทุกอย่างลงตัวแล้วก็ประเมินราคาค่าก่อสร้าวคร่าวๆ จากพื้นที่ใช้สอยและวัสดุออกมาอยู่ที่ประมาณ 2.5 ล้านบาท บานปลายออกมาจากที่ตั้งใจไว้ตอนแรกมากพอสมควร ใช้เวลาไม่นานมาก็ได้แบบ 3D รูปด้านต่างๆ ของบ้านออกมาประมาณนี้

สร้างบ้าน-13สร้างบ้าน-14สร้างบ้าน-15

หากมองจากรูปแล้วจะเห็นว่า บริเวณด้านขวามือของบ้าน จะมีแท่นปูนออกมา อันนั้นเป็นบ่อใต้ดินสำหรับไว้เก็บน้ำสำรอง เป็นของเดิมไม่ได้ทุบออกไป พ่อบอกว่าทำมาแพงไม่ยอมให้ทุบก็เลยต้องเอาไว้อย่างนี้ มีหน้าต่างรอบบ้าน และความสูงจากพื้นบ้านยันฝ้า สูง 3.20 เมตร

เนื่องจากต้องการให้สูงโปร่ง อากาศจะได้ถ่ายเทสะดวก ประกอบกับกลัวแสงสว่างน้อย (ข้อเสีย คือ เปลืองหลอดไฟ กับเวลาจะทำตู้ built in ทีราคาจะแพงกว่ามาตรฐานครับ) ส่วนใต้บ้านปล่อยโล่งๆ ไม่ถมดิน และเจาะช่องไว้สำหรับเข้าไปบำรุงรักษาระบบไฟฟ้าร้อยท่อ กับระบบสุขาภิบาล ที่ซ่อนไว้ใต้บ้าน

หลังจากนั้น สถาปนิกก็ส่งแบบไปยังทีมวิศวกรเพื่อคำนวณโครงสร้าง ระบบสุขาภิบาล จนได้แบบแปลนก่อสร้างอย่างเป็นทางการออกมาสำหรับใช้ขออนุญาตต่อหน่วยงานราชการและประกอบการยื่นขอกู้เงินจากสถาบันการเงิน รวมระยะเวลาตั้งแต่หาผู้รับเหมามาจนถึงขั้นตอนนี้ผมใช้เวลาไปประมาณ 3 เดือน  (ช้าตรงผมแก้แบบจนเละ นี่แหละครับ 555)

แล้วจึงค่อยจ่ายค่าออกแบบกับค่าเขียนแบบให้ทางสถาปนิกกับวิศวกรไปราคาที่ผมจ่ายไปหากเทียบกับความพอใจที่ผมได้รับ เทียบกับราคาค่าออกแบบตามท้องตลาดแล้วถือว่า พอรับได้ครับ

สร้างบ้าน-16

เมื่อได้แบบแปลนที่เป็นรูปเล่มแล้ว ถึงแม้ว่าจะมีเงินพร้อมก็ไม่สามารถปลูกสร้างได้ทันทีนะครับ ต้องขออนุญาตกับทางราชการคือ สำนักงานเขตหรือเทศบาลที่ที่ดินนั้นตั้งอยู่ก่อนนะครับ

เอกสารประกอบการยื่นขอใบอนุญาตก่อสร้าง เช่น สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน ใบเปลี่ยนชื่อสกุล(ถ้ามี) สำเนาทะเบียนสมรส (เตรียมไว้เถอะไม่ใช้ก็เก็บกลับบ้าน) สำเนาโฉนดที่ดิน กรณีที่ดินไม่ใช่ของผู้ขอแบบ ต้องแนบสำเนาบัตร+ทะเบียนบ้าน+หนังสือยินยอมคู่สมรส, หนังสือสัญญาซื้อขาย หรือสัญญาเช่าที่ดินนั้นๆ ด้วย, แบบแปลน สำเนาบัตรสถาปนิก วิศวกร หนังสือยินยอมให้สร้างบ้านชิดแนวรั้ว

เนื่องจากผมวางแปลนบ้านชิดขอบที่ดินเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เลยต้องให้เจ้าของที่ดินข้างเคียงเซ็นยินยอมก่อน แล้วไปยื่นที่สำนักงานเขตหรือเทศบาลท้องที่ที่ดินนั้นตั้งอยู่

เบื้องต้น เมื่อผมไปยื่นเอกสาร ณ สำนักงานเทศบาลท้องที่แล้วก็ได้รับคำตอบว่า รอคิวอ่านแบบประมาณ 1 เดือนนะคะ ผมก็ว่า ทำไมนานจังวะ !!!

จึงแจ้งผู้รับเหมาให้ช่วยประสานงานให้ด้วยเพื่อความรวดเร็ว (นี่ก็คือข้อดีอีกอย่างของผู้รับเหมาท้องถิ่น) สุดท้าย ผมใช้เวลาในการขอใบอนุญาตทั้งสิ้นไม่เกิน 2 สัปดาห์ เสียค่าใช้จ่ายไป 120 บาท เป็นค่าธรรมเนียมการขอใบอนุญาต (ส่วนค่าน้ำร้อน น้ำชาด้วย ไม่เสียครับ) หน้าตาใบอนุญาตประมาณนี้สร้างบ้าน-17

ระหว่างที่รอทางราชการออกใบอนุญาตก่อสร้างให้ ทางผู้รับเหมาก็ทำ BOQ สำหรับกำหนดปริมาณงานก่อสร้าง กำหนดรายการ ขนาดของวัสดุ ซึ่งจำเป็นต้องใช้ประกอบการยื่นขอกู้เงินกับสถาบันการเงินอีกด้วยนอกจากนี้ ส่วนในฐานะผู้ว่าจ้างอย่างเราก็ยังจำเป็นต้องรู้และทำความเข้าใจสิ่งเหล่านี้ด้วยเพื่อจะได้รู้ว่า ค่าก่อสร้างที่คำนวณออกมานั้น เมื่อเทียบกับวัสดุ ค่าแรง กำไร แล้ว แพงไปหรือไม่อย่างไร

และหากมีปริมาณงานก่อสร้างที่ลดลงหรือเพิ่มขึ้น เราก็จะได้กำหนดราคาเพิ่มหรือลดได้ถูกต้อง อีกอย่าง และหากภายหลังเรามีปัญหากับผู้รับเหมาก่อสร้างเราก็จะได้ใช้ตัวนี้ในการคิดค่าเสียหายได้อีกด้วย ซึ่งบางคนอาจจะให้ทีมวิศวกร สถาปนิก คำนวณ BOQ เฉพาะปริมาณงาน และวัสดุออกมา แล้วนำไปให้ผู้รับเหมาหลายๆ เจ้า ตีราคาต่างหากแล้วนำมาเปรียบเทียบประกอบการตัดสินใจว่าจ้างก็ได้

ซึ่งบางเจ้าอาจจะทำมาไม่ละเอียดเท่าไหร่ แต่บางเจ้าก็ระบุละเอียดลงไปเลยว่า ใช้วัสดุยี่ห้ออะไร รุ่นไหน มีภาพถ่ายกำกับด้วยผมว่าอันนี้ละเอียดดีมาก ชัดเจนที่สุด เจ้าของบ้านจะได้รู้ว่าจะได้อะไรบ้างกับราคาที่เสียไป ส่วนผมให้ผู้รับเหมาทำและตีราคามา แล้วเอาพื้นที่ใช้สอยหารกับราคา ออกมาเป็นราคาต่อตารางเมตรแล้วเทียบกับวัสดุครับ คิดแบบคนขี้เกียจ ไม่มีความรู้ในส่วนนี้ด้วยครับ

BOQ ที่ผมได้เป็นแบบนี้

สร้างบ้าน-18

แนะนำว่า ถ้าดูตรงไหนแล้วไม่เข้าใจหรือติดใจอะไรก็ถามผู้รับเหมาให้ชัดเจนอย่าเก็บความไม่ชัดเจนไว้ในใจ เดี๋ยวจะมาเถียงกันภายหลัง ตราบใดที่ยังไม่จ่ายเงินหรือตกลงทำสัญญากัน ผู้ว่าจ้างอย่างเรายังคงได้เปรียบอยู่ครับ ส่วนที่ผมได้รับมานั้น เป็นการคำนวณค่าแรงและค่าของ เหมารวมกันไปเลย

ราคาวัสดุเกรดกลางๆ ประมาณ B+ แต่ยังไม่ค่อยชัดเจนเรื่องยี่ห้อ บางเจ้าที่ผมเคยเห็นมาเขาจะระบุยี่ห้อหรือถ้าให้ดีมีภาพประกอบด้วยจะชัดเจนมากครับ นอกจากนี้ ผมก็เจรจาต่อรองเรื่องค่าดำเนินการ ปริมาณงานที่ตกลงว่าจ้าง ของแถมกันอีกนิดหน่อย

สัญญาว่าจ้างจำเป็นหรือไม่

เมื่อตกลงกันได้แล้วว่าจะว่าจ้าง ก็ควรจะทำสัญญาว่าจ้างกันสักหน่อย ทั้งนี้แม้ว่าตามหลักกฏหมายแล้วการว่าจ้างทำของนั้นไม่จำเป็นต้องทำเป็นหนังสือก็สามารถฟ้องร้องบังคับคดีกันได้ แต่เพื่อความชัดเจนว่าเราและผู้รับเหมาตกลงหน้าที่และความรับผิดของแต่ละฝ่ายว่าใครมีหน้าที่ต้องทำอะไรบ้าง เช่น เราต้องส่งมอบพื้นที่ก่อสร้าง สร้างแบบไหน อย่างไร ราคา แยกเป็นค่าแรงอย่างเดียว หรือรวมวัสดุด้วย วัสดุแบบไหน ระยะเวลาก่อสร้างเท่าไหร่ แบ่งงวดงานและจ่ายเงินกันอย่างไร ใครต้องจัดหาอะไรบ้าง การรับประกัน กรณีที่ผู้รับเหมาทิ้งงานต้องรับผิดชอบอย่างไรบ้าง หากมีงานเพิ่ม งานลด คิดกันอย่างไร ดังนั้น ควรทำสัญญาครับ

ยื่นขอกู้เงินจากธนาคาร

เมื่อทุกอย่างพร้อมแล้วก็มาถึงขั้นตอนการเตรียมเอกสารเพื่อขอกู้เงินจากธนาคาร เนื่องจากผมและภรรยาประกอบวิชาชีพอิสระ ไม่มีเงินเดือน มีรายได้ไม่แน่นอน (ตรงนี้คงเป็นปัญหาของใครหลายๆ คน) ในส่วนของผมกู้เดี่ยวก็ใช้ สำเนาโฉนดที่ดิน (หากยังไม่โอนก็แนบสัญญาซื้อขาย (กรณีซื้อขาย) +สำเนาบัตร, ทะเบียนบ้านของคนขายที่ดิน) แบบแปลนที่ได้รับอนุญาตจากทางราชการแล้ว ใบอนุญาตก่อสร้าง สัญญาว่าจ้างก่อสร้าง+หลักฐานส่วนตัวของผู้รับเหมา

เอกสารส่วนตัวของเรา เช่น สำเนาบัตรประชาชน, ทะเบียนบ้าน ใบเปลี่ยนชื่อสกุล(หากมี), ทะเบียนสมรส, ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ, หลักฐานแสดงการมีรายได้ เช่น 50ทวิ ภ.ง.ด. 90, 94, ใบเสร็จเสียภาษี, สัญญาว่าจ้างที่เราไปรับจ้างทำงาน พร้อมรายการเดินบัญชีธนาคาร 6 เดือน ถึง 1 ปี เป็นต้น

แล้วก็ไปเขียนคำขอที่ธนาคารสาขาใกล้ๆ บ้าน เมื่อทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ประจำสาขาที่เกี่ยวข้องได้รับเอกสารแล้วก็จะพิจารณาเอกสารเบื้องต้นก่อนว่าแนวโน้มจะผ่านหรือไม่ หากผ่านก็จะรับเอกสารไว้เพื่อส่งไปยังสำนักงานใหญ่แล้วจะมีเจ้าหน้าที่นัดมาถ่ายภาพที่ดินเพื่อทำการประเมินราคาที่ดินประกอบการพิจารณาอีกที ซึ่งส่วนใหญ่แล้วทางธนาคารจะให้กู้เงินเพื่อปลูกสร้างบ้านได้ไม่เกิน 100% ของมูลค่าก่อสร้าง แต่ทั้งนี้ ไม่เกินร้อยละ 80 ของราคาที่ดิน+มูลค่าก่อสร้าง

ใช้เวลาในการพิจารณาอนุมัติทั้งสิ้นไม่เกิน 10 วันทำการ แต่ของผมกว่า จะทราบผลการอนุมัติใช้เวลานานพอสมควร  (ช้ามากครับ) ประมาณ 45 วัน รวมวันหยุดด้วยก็เกือบ 2 เดือน นับจากยื่นคำขอกู้ เนื่องจากผมไปยื่นขอตอนสิ้นปี ทำให้การทำงานของเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ และส่วนพิจารณา ติดช่วงเทศกาลปีใหม่ ทำให้การพิจารณาล่าช้าไปบ้าง ไม่ว่ากัน อย่างไรก็ต้องรอ และรอ

เมื่อผมได้รับ SMS และจดหมายแจ้งผลอนุมัติจากธนาคารอย่างเป็นทางการแล้ว ธนาคารสาขาจะนัดไปทำสัญญาเงินกู้ (ฝึกลงชื่อไปเยอะๆ นะครับ ได้ลงชื่อกันจนปวดมือ) และนัดวันเพื่อไปดำเนินการจดทะเบียนนิติกรรมจำนองที่ดินที่สำนักงานที่ดิน วันที่ไปจดจำนองที่ดิน ก็เตรียมโฉนดที่ดิน บัตรประจำตัวประชาชน ทะเบียนบ้าน ทะเบียนสมรสตัวจริง ไป (ถ้ากู้เดี่ยวแบบผม) ก็ต้องมีหนังสือให้ความยินยอมคู่สมรส ถ้าหากคู่สมรสไม่ไปในวันนั้น ก็ไปขอหนังสือให้ความยินยอมที่ว่านี้จากสำนักงานที่ดินมากรอกพร้อมแนบสำเนาบัตรประชาชน และทะเบียนบ้านคู่สมรสไว้ล่วงหน้าเลย)

แต่ของผมเอาไปดีกว่าเผื่อขาดเหลืออะไรจะได้ไม่ต้องเสียเวลา แล้วก็เตรียมค่าจดจำนองร้อยละ 1 ของวงเงินจำนอง ค่าพยาน ค่าคำร้องอีกนิดหน่อยไม่กี่ร้อยบาท

หากโฉนดยังไม่ได้เป็นชื่อเรา ก็ต้องนัดทางผู้ขายไปด้วยและก็เตรียมค่าธรรมเนียมซื้อขายร้อยละ 2 ของราคาซื้อขาย และเงินค่าที่ดินไปด้วย เมื่อดำเนินการส่วนนี้เรียบร้อย ก็นัดทางผู้รับเหมาเริ่มเข้าดำเนินการได้ทันที แต่หากใครมั่นใจว่าถึงอย่างไรธนาคารอนุมัติแน่นอนก็ดำเนินการส่งมอบพื้นที่ให้ผู้รับเหมาเข้าดำเนินการได้เลยครับ

 

เริ่มลงมือ รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างเดิม

หลังจากที่ทุกอย่างพร้อมจะลงมือก่อสร้างแล้ว ก็เกิดปัญหาอย่างที่ภรรยาผมคาดการณ์ไว้ คือ พ่อผมเกิดเปลี่ยนใจไม่ยินยอมให้ทุบรั้วที่กั้นระหว่างที่ดินที่จะปลูกบ้านใหม่กับบ้านเดิม ทำให้ต้องปรับแก้แบบใหม่กระทันหัน โดยตอนแรกผู้รับเหมาให้คำแนะนำ โดยจะออกแบบให้ใหม่ แล้วร่างแบบส่งมาให้เป็นแบบนี้

สร้างบ้าน-19

กับแบบนี้

สร้างบ้าน-20

แต่ผมไม่ชอบ ตอนแรกว่าจะไม่สร้างแล้ว ปวดหัว ตั้งนานไม่ยอมบอกปล่อยให้ผ่านมาถึงขั้นนี้ได้อย่างไร แต่ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว ลงทุนมาเยอะแล้วถอยได้ไง

จึงปรึกษากับผู้รับเหมาแล้วก็สถาปนิกใหม่ โดยปรับแบบใหม่ให้หันด้านหน้าบ้านจากเดิมหันหน้าไปตรงด้านข้างที่ดินโดยใช้ทางเข้าออกร่วมกันกับบ้านเดิม เปลี่ยนเป็นหันหน้าบ้านไปยังถนนเป็นแบบนี้ แล้วเอาห้องทำงานมาไว้แทนที่ประตูทางเข้าบ้านเดิม ได้แบบใหม่เป็นแบบนี้

สร้างบ้าน-21สร้างบ้าน-22สร้างบ้าน-23สร้างบ้าน-24

เมื่อแก้ปัญหาเรื่องแบบบ้านเสร็จก็เริ่มลงมือรื้อโครงสร้างเดิม และปรับพื้นที่ (บางคนอาจจะมีฤกษ์รื้อถอนนะครับ แต่ของผมใช้ฤกษ์สะดวก) เริ่มลงมือรื้อต้นไม้ออก

สร้างบ้าน-25สร้างบ้าน-26

ขั้นตอนตรงนี้ไวมากใช้เวลาไม่ถึงวัน พ่อผมในฐานะเจ้าของเดิมออกมายืนมองต้นมะม่วง มะพร้าว กล้วย มะยงชิด มะรุม ที่ปลูกไว้ด้วยความเสียดายโชคดียังได้เก็บกินชุดสุดท้ายจนหมดชุดแล้ว

สร้างบ้าน-27สร้างบ้าน-28สร้างบ้าน-29

โล่งเลย เหลืออยู้ 2 ต้นที่ไม่โดนตัด คือ ต้นมะม่วงพันธุ์อกร่อง กับต้นจิกเศรษฐี เนื่องจากไม่ตรงกับแนวบ้าน แล้วก็ไปขอความอนุเคราะห์ที่ข้างเคียงทำเป็นโกดังเก็บของชั่วคราว เคสของผมไม่มีการปลูกแคมป์คนงานนะครับ

เนื่องจากอยู่ใกล้กับบ้านของผู้รับเหมาจึงใช้วิธีการให้คนงานมาเช้ากลับเย็นแทน และจะไม่มีการตุนของไว้มากนักเอาแค่เพียงพอกับการใช้งานเท่านั้น นี่ครับที่ข้างบ้าน.

สร้างบ้าน-30สร้างบ้าน-31

รื้อจนโล่งเตียนแบบนี้

สร้างบ้าน-32

หลังจากนั้นก็ตีผังกำหนดจุดที่จะทำการตอกเสาเข็ม ระดับ +00 ของผมนั้น ใช้ระดับปูนเดิมครับ แม้ไม่ถูกใจเท่าไหร่แต่ก็เอาเถอะประหยัดงบ

สร้างบ้าน-33

ตีผังเสร็จ ก่อนตอกเสาเข็ม ผู้รับเหมาก็ จัดเตรียมสิ่งของมาเซ่นไหว้บอกกล่าวเจ้าที่ เจ้าทาง พระแม่ธรณีเสียก่อน เพื่อความเป็นสิริมงคล และความราบรื่นของการดำเนินงาน ตามลัทธิความเชื่อ

สร้างบ้าน-34

เสร็จแล้วก็เตรียมลงมือตอกเสาเข็ม

สร้างบ้าน-35

ตรงไหนที่เป็นพื้นปูนก็เจาะปูนให้ถึงหน้าดินก่อน

สร้างบ้าน-36

เสาเข็มที่ผมได้มาตามแบบเป็น I18 ที่ระดับความลึก 18 เมตร ระยะห่าง แต่ผู้รับเหมาเพิ่มขนาดมาให้ เป็น I22 ความยาว 21 เมตร ฐานรากแน่นเท่ามาตรฐานบ้าน 2 ชั้นสบายๆ โดยใช้เสาเข็มขนาดความยาว 10 เมตรกับ 11 เมตร 2 ต้น ต่อกันตอกลงไป จำนวน  23 หลุม ระยะห่างแต่ละหลุมตามที่ทางวิศวกรกำหนดไว้ในแบบ

สร้างบ้าน-37

ตอกเสาเข็มให้จมลงไปในดินจนมิดเสาเข็มเพิ่มอีก 1 เมตร เพื่อทำฟุตติ้ง แบบนี้

สร้างบ้าน-38

ทำจนครบทุกหลุม หลังจากนั้นปลูกสโตร์เก็บของ

สร้างบ้าน-39สร้างบ้าน-40สร้างบ้าน-41

ระหว่างตอกเสาเข็ม ทางผู้รับเหมาก็ให้ช่างผูกเหล็ก เตรียมแบบฟุตติ้ง รอไว้เลย จะได้ไม่เสียเวลา

สร้างบ้าน-42

เมื่อตอกเสาเข็มเสร็จแล้ว ผู้รับเหมาก็ให้ผมไปดูฤกษ์จากพระที่นับถือแถวบ้าน

สร้างบ้าน-43

ฤกษ์นั้นสำคัญไฉน

หลังจากตอกเสาเข็มเตรียมแบบฐานรากเสร็จเรียบร้อยแล้วนั้น ก็รอฤกษ์เพื่อทำพิธียกเสาเอก  ส่วนฤกษ์นั้น ก็แล้วแต่เราเลยครับ นับถือใครอย่างไร ศาสนาไหน ไทย จีน ฝรั่ง ว่ากันไปตามลัทธิความเชื่อของแต่ละคนเลยครับ ส่วนใครจะเอาฤกษ์สะดวกก็ตามใจครับ แล้วแต่ความเชื่อ (เดิมตอนที่พ่อกับแม่ผมปลูกบ้านนั้น ท่านก็ไม่ได้ไปดูหมอดูหรือซินแสที่ไหน ใช้วิธีดูปฏิทินจีนเอา เอาที่เขียนว่าวันธงชัย ก็ไม่มีปัญหาอะไรนะครับ)

ส่วนผม ให้พ่อพาไปหาพระที่นับถือแถวบ้านให้ช่วยดูฤกษ์ กับตำแหน่งของเสาเอก เสาโท พร้อมกับนิมนต์มาทำพิธีให้เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต (ความจริงผมทำไม่เป็นต่างหาก ได้ผู้รู้มาทำให้ก็ดี) จากที่ผมค้นคว้าจากใน INTERNET มานั้นตามคติความเชื่อแบบไทย คนไทยนิยมปลูกบ้าน เดือน อ้าย เดือน ยี่ เดือนสี่ เดือนหก เดือนเก้า และ เดือนสิบสอง (นับแบบไทย)

 

เพราะฉะนั้นหากใครคิดจะเริ่มปลูกบ้านอย่าลืมเผื่อเวลาให้จังหวะยกเสาเอกอยู่ในช่วงเดือนนี้จะได้ไม่ต้องรอนาน ของผมกว่าจะไปหาฤกษ์นั้น เฉียดฉิวไปนิดหน่อยเกือบเข้าเดือนห้า (ปลายๆ มีนาคม ต้นเมษายน)

 

ซึ่งผมว่า เหตุผลของคนโบราณที่ห้ามเพราะ เค้าดูสภาพภูมิอากาศว่า เดือนที่ห้ามนั้น อากาศมันร้อน ทำไรนิดหน่อยก็เหนียวตัว สงสารช่าง ส่วนหน้าฝนก็ทำงานลำบาก ขาดแรงงานเนื่องจากต้องไปทำนา(สมัยใหม่ก็ เทปูนยาก จะใช้ไฟฟ้าสำหรับก่อสร้างก็อันตรายเนื่องจากเป็นที่โล่งแจ้ง) หน้าน้ำหลากก็ทำงานไม่ได้ ก็เลยห้ามไว้

ฤกษ์ที่ได้มา

สร้างบ้าน-44

พิธียกเสาเอก-เสาโท

พอถึงวันที่กำหนดไว้ก็จัดเตรียมสิ่งของที่จำเป็นสำหรับพิธียกเสาเอก (แล้วแต่ตำรา และความเชื่อท้องถิ่นนะครับ) ถามคนที่เค้าให้ฤกษ์เรามาเลยก็ได้ครับว่าใช้อะไรบ้าง หรือบางคนดูเองก็เปิดตามเว็ปดูเลยครับ  มีบอกหมดนี่ครับที่ผมค้นมาได้

หน่อกล้วย หน่ออ้อย อย่างละ 2 หน่อ

ผ้าสามสี 2 ชุด

ไม้มงคล ได้แก่

– ไม้ราชพฤกษ์ หมายถึง ความเป็นใหญ่และมีอำนาจวาสนา

– ไม้ขนุน หมายถึง หนุนให้ดีขึ้นร่ำรวยขึ้น ทำอะไรจะมีผู้ให้การเกื้อหนุน

– ไม้ชัยพฤกษ์ หมายถึง การมีโชคชัย ชัยชนะ

– ไม้ทองหลาง หมายถึง การมีเงินมีทอง

– ไม้ไผ่สีสุก หมายถึง มีความสุข

– ไม้ทรงบาดาล หมายถึง ความมั่นคง หรือทำให้บ้านมั่นคงแข็งแรง

– ไม้สัก หมายถึง ความมีศักดิ์ศรี ความมีเกียรติ

– ไม้พะยูง หมายถึง การพยุงฐานะให้ดีขึ้น

– ไม้กันเกรา หมายถึง ป้องกันภัยอันตรายต่าง ๆ หรืออีกชื่อหนึ่งว่าตำเสา ซึ่งอาจหมายถึง ทำให้เสาเรือนมั่นคง

4.ใบเงิน ใบทอง ใบนาค อย่างละ 9 ใบ จำนวน 2 ชุด

 

ข้าวตอก ดอกไม้ เมล็ดถั่ว งา เหรียญสตางค์สีเงิน สีทอง

แผ่นโลหะจารฤกษ์ แผ่นยันต์ป้องกันสิ่งชั่วร้าย

เครื่องเซ่นไหว้เจ้าที่ เจ้าทางแล้วแต่จัดเตรียม ของผมก็มี ชุดซาแซ (พวกหมู เห็ด เป็ด ไก่) ขนมชื่อมงคล ผลไม้ 5 อย่าง ดอกไม้ ธูปเทียน

จตุปัจจัย ไทยธรรม สำหรับถวายพระ พระท่านก็ไม่ได้ให้ผมเตรียมอะไรเป็นพิเศษนะครับ สั่งให้เตรียมแค่ของที่อยากไหว้เท่านั้น ส่วนที่เหลือพวกข้าวตอกดอกไม้ ไม้มงคลท่านอนุเคราะห์จัดเตรียมให้ พอถึงวันที่กำหนดผมก็เตรียมของพวกนี้ไว้

ดอกไม้ธูปเทียน

สร้างบ้าน-45

ขนม ผลไม้แล้วแต่ความชอบกินครับ

สร้างบ้าน-46

ไก่ภรรยาต้มเอง หาซื้อแพงมากตัวละ 500-700 สู้ราคาไม่ไหว ศพเลยไม่สวย

สร้างบ้าน-47สร้างบ้าน-48

เมื่อพระสงฆ์มาถึงบริเวณพิธีก็จัดเตรียมเอาหน่อกล้วย หน่ออ้อย พร้อมดอกไม้มาผูกที่เสาเอก เสาโท (ตอนแรกผ้าสามสีที่ใช้ผูกเสาโทมีสีแดง สีเขียว สีเหลือง แต่เมื่อพระท่านตรวจดูความเรียบร้อยแล้วก็ให้เปลี่ยนเป็นผ้าสีชมพู สีเขียว สีเหลือง

เนื่องจากท่านบอกว่าเสาเอกเป็นตัวแทนฝ่ายชาย ใช้สีแดง ส่วนเสาโทนเป็นตัวแทนฝ่ายหญิงให้ใช้สีชมพู จะได้ไม่แรงมานัก เมื่อมาคิดๆ ดูพิธียกเสาเอก เสาโท ก็คือพิธีกรรมบอกกล่าว เทวดา เจ้าที่เจ้าทางให้รับรู้ว่าต่อไปนี้นะ เราจะลงหลักปักฐาน ณ สถานที่แห่งนี้ เพราะฉะนั้นเสาเอก เสาโท เปรียบเสมือนตัวแทนของเจ้าของบ้านฝ่ายชายและฝ่ายหญิงนั่นเอง)

แล้วก็ให้เราจุดเทียน ธูป เพื่อบอกกล่าวเทวดา พระแม่ธรณี เจ้าที่เจ้าทาง ให้ทราบว่าเราจะทำการปลูกสร้างบ้านเรือน ณ ที่สถานที่แห่งนี้ โปรดรับเครื่องสังเวย และช่วยอวยพรให้เราทำการสำเร็จ และอยู่อาศัยในบ้านนี้อย่างมีความสุข เจริญรุ่งเรือง เมื่อบอกกล่าวเสร็จก็นำไม้มงคลวางในหลุมเสาเอก (ความจริงต้องตอกแต่เนื่องจากทางผู้รับเหมาเทลีนไว้แล้วทำให้ตอกไม่ได้ก็เลยใช้วิธีการวางแทน)

โดยวางวนขวาไปเรื่อยๆ จนครบ ตามด้วยใบเงิน ใบทอง ใบนาก และวางแผ่นโลหะเงิน ทอง นาก โรยด้วยดอกไม้ชื่อมงคล ถั่วงา พร้อมบริกรรมคาถา และพรมน้ำพระพุทธมนต์ แล้วก็ยกเสาเอกวางในหลุม ขณะที่ยกก็ให้โห่ร้องไชโยไปด้วย ช่างก็เตรียมไม้ค้ำยันเสาเอก เสร็จแล้วก็ยกเสาโท โดยทำแบบเดียวกับเสาเอก แล้วก็โปรยเหรียญเงิน เหรียญทอง เหรียญทองแดง

คล้ายๆ กับว่า ที่แห่งนี้มีเงินมีทองเต็มทั่วไปหมด หลังจากนั้นก็แจกทานแก่ช่างก่อสร้างคนละนิด คนละหน่อย ถวายจตุปัจจัยแด่พระสงฆ์ที่นิมนต์มาเป็นอันเสร็จพิธี (โชคดีวันทำพิธีแดดไม่ร้อน สบายๆ แต่หลังจากส่งพระสงฆ์เสร็จ ฟ้าฝนลงกระหน่ำทั้งๆ ที่เป็นปลายเดือนมีนาคม

คล้ายๆ กับเทวดาช่วยพรมน้ำมนต์มาอีกที คิดเอาเองเพื่อความสบายใจ แต่ความจริงเกิดจากความกดอากาศสูงจากจีนปะทะกับความร้อนในบ้านเรา จึงทำให้เกิดฝนต่างหาก 555)

สร้างบ้าน-49

เริ่มทำพิธีไหว้บอกกล่าว เทวดา เจ้าที่เจ้าทาง พระแม่ธรณี

สร้างบ้าน-50

โปรยข้าวตอกดอกไม้ เงินทอง

สร้างบ้าน-51สร้างบ้าน-52สร้างบ้าน-53สร้างบ้าน-54สร้างบ้าน-55

วันต่อมาผู้รับเหมาก็ตั้งเสาส่วนที่เหลือแล้วสั่งปูนผสมสำเร็จมาเทฐานรากต่อจนครบทุกต้น

สร้างบ้าน-56สร้างบ้าน-57

พอบ่มปูนในส่วนฐานรากได้ทีก็ผูกเหล็กคานคอดิน

สร้างบ้าน-58สร้างบ้าน-59

ตรงไหนที่ระดับไม่ได้ก็ก่ออิฐเสริมขึ้นมาให้เสมอกัน เมื่อผูกเหล็กคานคอดินเสร็จก็ใส่แบบไม้

สร้างบ้าน-60สร้างบ้าน-61

สั่งปูนผสมสำเร็จมาเท

สร้างบ้าน-62

จี้ปูนไล่อากาศ เสร็จแล้วก็รอจนปูนได้ที่ ระหว่างรอคอนกรีต set ตัว ผู้รับเหมาก็ขอหยุดสงกรานต์ ล่วงหน้า พ่อก็ช่วยรดน้ำคอนกรีตทุกวัน เช้า เย็น ประมาณ 7 วัน พอช่างกลับมาทำงานหลังจากหยุดสงกรานต์ ก็แกะแบบ ผูกเหล็ก คานชั้น 1 กำหนดสูงจากระดับ +00 ขึ้นมา 0.90 เมตร ใช้เวลาทำประมาณ 3-4 วัน

สร้างบ้าน-63

ตรงส่วนด้านล่างที่มีเหล็กยื่นลงมานั้น ผู้รับเหมาผูกเหล็กไว้สำหรับทำครีบกันดินไหลเข้าตัวบ้าน

สร้างบ้าน-64สร้างบ้าน-65

ตั้งตุ๊กตาค้ำยันวางแบบ เพื่อผูกเหล็กคานชั้น 1

สร้างบ้าน-66

แดดช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมร้อนมา ผู้รับเหมาสงสารช่างเลยให้เอาแผ่นแสลนมากลางพลาง

สร้างบ้าน-67

ผูกเหล็กคานชั้น 1 เสร็จก็ใส่แบบให้ครบแล้วสั่งปูนผสมสำเร็จเจ้าเดิมาเท

สร้างบ้าน-68

ตรงก่อนเข้าประตูบ้าน ด้านล่างเทปูนไว้สำหรับทำห้องเก็บอุปกรณ์สวนไว้ใต้พื้นบ้าน

สร้างบ้าน-69

ห้อยเหล็กไว้สำหรับทำบันไดทางขึ้น

สร้างบ้าน-70

บันไดหน้า ตอนเทปูนแกะแบบแล้ว

สร้างบ้าน-71

ใต้ทางเข้าบ้านทำห้องเก็บอุปกรณ์ เทปูนขัดมันก็พอ

สร้างบ้าน-73สร้างบ้าน-72

อกทั้งหมดก่ออิฐให้คานใหญ่ขึ้นสำหรับงานสถาปัตย์

 

สร้างบ้าน-75

จะเห็นว่าคานบ้านสูงกว่าระดับ +00 ขึ้นมาประมาณ 90 เซนฯ พื้นห้องน้ำเทปูนผสมน้ำยากันซึมหล่อในที่ป้องกันการรั่วซึม

สร้างบ้าน-76

วางท่อสำหรับร้อยสายไฟจากการไฟฟ้าเข้าบ้าน

สร้างบ้าน-77

ขอย้อนกลับไปเยอะหน่อยครับ หลังจากที่ผู้รับเหมาเคลียร์สิ่งปลูกสร้างเดิมออก ตอกเสาเข็มเรียบร้อยแล้วก็ทำเรื่องเบิกเงินจากธนาคาร งวดที่ 1

 

สร้างบ้าน-78สร้างบ้าน-79สร้างบ้าน-80

วางแผ่นไปเรื่อยๆ ระหว่างนี้ก็มาเตรียมหล่อเสา

สร้างบ้าน-81

ใส่แบบสำหรับหล่อเสาบ้าน ทยอยทำทีละครึ่งหนึ่งของจำนวนเสาที่มีก่อน ประหยัดแบบ แล้วก็เทปูนหล่อเสาเสร็จแล้วพักไว้ 2 วัน ถอดแบบทาน้ำยาบ่มปูนพันพลาสติก แล้วก็ใส่แบบหล่อเสาชุดใหม่จนครบทุกต้น

สร้างบ้าน-82

พอหล่อเสาเสร็จหมดก็ตั้งตุ๊กตาค้ำยัน ใส่แบบพื้นหน้าบ้านแล้วเทปูนแบบหล่อในที่กันรั่วซึมเข้าไปห้องเก็บของ

สร้างบ้าน-83

ตั้งตุ๊กตาค้ำยัน ผูกเหล็กคาน เตรียมเทพื้นหลังคาสแลป ตรงบริเวณห้องครัว

สร้างบ้าน-84

หลังคาสแลปบริเวณห้องครัว

สร้างบ้าน-85สร้างบ้าน-86สร้างบ้าน-87

ผู้รับเหมาสั่งเหล็กมารอเพื่อทำโครงหลังคา ก่อนขึ้นโครงก็เอาเหล็กโครงหลังคามาชุบสีกันสนิมก่อน

สร้างบ้าน-88

ชุบสีกันสนิม

สร้างบ้าน-89

แล้วก็เริ่มขึ้นโครงหลังคา ขึ้นไปเรื่อยๆ จนเป็นโครงแล้วเก็บสีกันสนิมอีกที

สร้างบ้าน-90

หลังคาสแลปห้องครัว

สร้างบ้าน-91

เก็บสีกันสนิมตรงรอยเชื่อม

สร้างบ้าน-92

เสร็จงานโครงหลังคาในส่วนผู้รับเหมา หลังจากนี้จะใช้ทีมช่างจาก SCG เข้ามาติดชายน้ำและวางแป พร้อมกับปูกระเบื้องหลังคา ซึ่งข้อดีตรงนี้ คือ ช่างมีความชำนาญสูงและมีการรับประกันงานหลังคา

สร้างบ้าน-93

หลังจากโครงหลังคาเสร็จทีมช่างปูกระเบื้องหลังคาก็เข้ามาติดตั้งชายน้ำตรงนี้ใช้เวลาไม่ถึงวันก็แล้วเสร็จครับ ทำงานไวมาก ดูเป็นมืออาชีพ พวกนี้ไม่ทำอย่างอื่นเลยครับ รับปูกระเบื้องอย่างเดียว

ไม้เนื้อแข็งทาน้ำยากันปลวก

สร้างบ้าน-94

พวกอุปกรณ์หลังคามาลง ใช้ของ SCG ครบชุด

สร้างบ้าน-95

ไม้เชิงชายสำเร็จรูป

สร้างบ้าน-96

เริ่มลงมือแล้ว

สร้างบ้าน-97

เสร็จแล้ว จบไปหนึ่งวัน พอวันรุ่งขึ้นก็มาติดตั้งแป ใช้แปสังกะสีสำเร็จรูปชุบกัลวาไนซ์ของ SCG อีกเหมือนเดิมติดไปอีกวันเสร็จ

สร้างบ้าน-98

นั่งกันแบบไม่กลัวตก

สร้างบ้าน-99สร้างบ้าน-100

ติดเสร็จมีเวลาเหลือก็เลยทอยอยขนกระเบื้องขึ้นไปรอไว้ก่อน หลังจากนั้นก็เป็นทีมช่างรับเหมาปูกระเบื้องหลังคาเท่านั้นอีกชุดหนึ่งเข้ามามุงหลังคา บ้านผมใช้กระเบื้องรุ่น เพรสทีส สีเทาดำ (ดูจาก internet แล้วเห็นว่ามีปัญหาเรื่องสีซีดจาง อันนี้ก็ลุ้นๆ เหมือนกัน)

วันรุ่งขึ้นก็เริ่มปูกระเบื้อง ปูกระเบื้องไปก็เอาแผ่นสะท้อนความร้องรองไปด้วย ของผมไม่ใช้ฉนวนใยแก้ว เพราะกลัวว่าเวลาหมดอายุแล้วมันจะเป็นผงๆ คันๆ อีกอย่างบ้านผมสูงเวอร์ไม่น่าจะร้อนเท่าไหร่ ไว้เข้าไปอยู่แล้วจะมารายงานผลครับ

สร้างบ้าน-101สร้างบ้าน-102สร้างบ้าน-103

ปูวันแรกได้เท่านี้

สร้างบ้าน-104

วันรุ่งขึ้นกลับมาจากทำงานก็เสร็จแล้ว เลยถ่ายรูปตรวจงานสักหน่อยว่า ปูดีมั้ย

สร้างบ้าน-105

เจอกระเบื้องไม่สนิทกัน กับบิ่นบ้างนิดหน่อย เลยถ่ายรูปส่งให้ผู้รับเหมาแจ้งช่างกลับมาแก้ให้เรียบร้อย

สร้างบ้าน-106

เห็นมั้ยครับ ตรงสันหลังคา

สร้างบ้าน-107

นี่ไงครับชัดๆ อันนี้บิ่นหน่อยนึง สรุป ใช้เวลากับกระเบื้องหลังคาไป 2 วันเสร็จ เป็นอันจบงานหลังคาครับ

สร้างบ้าน-108

หลังจากงานโครงหลังคาเสร็จก็เก็บกวาดพื้นบ้านและใต้คานให้เรียบร้อย ตีแบบ ปูเหล็กไวเมทเตรียมเทคอนกรีตดูอลังการอย่างกับศาลาการเปรียญเนอะ น้องคนนึงบอก

สร้างบ้าน-109

ตีแบบสำหรับเทพื้น

สร้างบ้าน-110

ปูเหล็กไวเมท

สร้างบ้าน-111

ผู้รับเหมาสั่งปูนผสมสำเร็จ CPAC มาเท ทยอยไปเรื่อยๆ จนเต็มพื้นที่ โดยเว้นช่องตรงกลางไว้สำหรับเข้าไปเก็บพวกไม้คานค้ำยันแผ่นสำเร็จเมื่อปูน set ตัวได้ที่แล้ว เทพื้นเสร็จปล่อยให้แห้ง 2 วัน ระหว่างนี้ก็รดน้ำเพื่อความแข็ง

สร้างบ้าน-112สร้างบ้าน-113สร้างบ้าน-114

โฟร์แมนตรวจงานครับ

สร้างบ้าน-115

ด้านหน้าบ้าน

ระหว่างเทปูนนี้ผู้รับเหมาก็สั่งอิฐมอญมาไว้บางส่วนเตรียมก่อผนัง เป็นอันเสร็จงานฐานรากและโครงหลังคา ผมก็แจ้งธนาคารให้มาถ่ายรูปขอเบิกเงินงวดงานที่ 2

สร้างบ้าน-116

งานผนังก่ออิฐ

เมื่องานโครงสร้างหลังคาและพื้นเรียบร้อยก็เริ่มก่อผนังครับ โดยเริ่มจากผนังด้านที่ไม่มีหน้าต่างก่อน ส่วนที่เป็นผนังทึบทั้งหมดใช้ก่ออิฐชั้นเดียวครับ อิฐมอญมาส่งตั้งแต่หลังคายังปูไม่เสร็จ

สร้างบ้าน-117

ระหว่างก่อต้องใส่เหล็กหนวดกุ้งกับต้องเททับหลังเพื่อเสริมความแข็งแรงของผนังเนื่องจากความสูงของบ้านเกือบ 4 เมตรเลยเทเอ็นทับหลังไว้ที่ผนัง 2 ตัว

สร้างบ้าน-118

นี่ครับคานเอ็นที่ว่าหลังจากนั้นก็เริ่มก่อผนังในส่วนที่มีหน้าต่าง ในส่วนนี้ช่างก่ออิฐมอญ 2 ชั้น โดยเว้นช่องไว้ตรงกลางเพื่อป้องกันความร้อน นอกจากนี้ผู้รับเหมายังบอกว่าจะได้เอาไว้สำหรับป้องกันเรื่องน้ำรั่วซึมบริเวณขอบหน้าต่างอีกด้วย

สร้างบ้าน-119

ก่อผนังรอบๆ บ้านเสร็จก็เริ่มก่อผนังกั้นห้องภายในบ้าน ก่ออิฐชั้นเดียวพอเปลืองพื้นที่ใช้สอย ระหว่างนี้ก็ให้เอาวงกบมาส่ง

สร้างบ้าน-120

วงกบประตูมาส่ง ผมใช้วงกบไม้แดง ขนาดประตูห้องต่างๆ ยกเว้นห้องน้ำ ใช้ขนาดสูง 2.20 * กว้าง0.9 เมตร ส่วนห้องน้ำใช้ขนาดสูง 2.00 * กว้าง 0.8 เมตร ซึ่งขนาดบ้านจัดสรรทั่วๆ ไปจะใช้วงกบขนาด 2.00*0.8 ส่วนห้องน้ำใช้ขนาดกว้าง 0.7 เมตร สูงประมาณ 2.00 เมตร

สร้างบ้าน-121พวกรอบๆ วงกบประตู หน้าต่าง ก็ หล่อเสาเอ็นทับหลัง ใส่เหล็กหนวดกุ้ง ไว้ด้วยป้องกันการแตกร้าว และเสริมความแข็งแรง

สร้างบ้าน-122

อันนี้หน้าต่างตรงห้องครัว ด้านที่เป็นซิงค์ล้างจานทำให้กว้างหน่อย ส่วนด้านที่เป็นเตาเดิมมีช่องหน้าต่างเล็กๆ ไว้ระบายควัน ตรงด้านหน้าบ้านเป็นบานเปิดระหว่างช่องหน้าต่างใช้หล่อเอา จากภาพจะเห็นเหล็กหนวดกุ้งโผล่มาจากเสา ช่วงนี้ งานก็ดำเนินไปเรื่อยๆ อ้าว อิฐขาดตลาดเนื่องจากฝนตกหยุดก่อนครับ

สร้างบ้าน-123สร้างบ้าน-124

ระหว่างที่ยังไม่ได้อิฐมาก็ ผู้รับเหมาก็หยุดไปเที่ยวก่อน พออิฐมาก็ดำเนินการก่อผนังให้ครบทุกจุด ยกเว้นด้านประตูบ้าน เพราะต้องรอเช็คระดับพื้นเสียก่อน

หน้าบ้านฝั่งห้องรับแขก

สร้างบ้าน-125

หน้าบ้านฝั่งห้องทำงาน

สร้างบ้าน-126

ห้องครัวก่อผนังเสร็จก็ทุบทิ้งหนึ่งด้าน เนื่องจากต้องการขยายพื้นที่ห้องรับแขกให้มากขึ้น

สร้างบ้าน-127

แบบนี้แล้วก็ก่อใหม่

สร้างบ้าน-128

เป็นแบบนี้

สร้างบ้าน-129

สร้างบ้าน-130

ห้องน้ำ

สร้างบ้าน-131

ห้องนอนใหญ่

สร้างบ้าน-132

ห้องนอนเล็กกับห้องกินข้าว

หลังจากนั้นก็ให้มัณฑนากรเข้ามาดูพื้นที่ เพื่อออกแบบแปลนไฟฟ้าใหม่ให้ตรงกับแบบภายในที่จะออก เวลาตกแต่งภายในจะได้ไม่ต้องรื้อระบบใหม่ โดยผมกับภรรยาก็ช่วยๆ กันนึกว่า ตรงจุดไหนเราจะทำอะไร ตรงไหนควรมีอุปกรณ์ฟฟ้าอะไรบ้าง ปลั๊กไฟกี่จุด แต่ก็ยังพลาดลืมจุดติดตั้งเครื่องกรองน้ำไปได้

รายละเอียดเกี่ยวกับการออกแบบภายในเดี๋ยวผมจะเล่าตอนท้ายๆ นะครับ พอแบบไฟฟ้ามาก็ให้ช่างไฟเข้าดำเนินการกรีดผนังร้อยท่อไฟฟ้าตามแบบ แต่ระหว่างกรีดผนังร้อยท่อผมไม่ค่อยได้เข้าไปดูเลยไม่มีรูปนะครับ ฝุ่นมันเยอะมากจริงๆ

ท่อร้อยสายไฟฟ้าจากด้านนอกเข้ามาทางใต้บ้าน

สร้างบ้าน-133

กรีดผนังไว้ก่อน

สร้างบ้าน-134

ฝังท่อ จริงๆ แล้วผมไม่อยากให้ทีข้อต่อเลยอยากให้ใช้วิธีการดัดท่อเอาแต่ช่างไม่ยอมทำ เฮ้อ !! เบื่อทำงานกับผู้ใหญ่ก็ตรงนี้แหละ (แอบบ่นหน่อย)

สร้างบ้าน-135

ฝังท่อเสร็จก็เอาเจ้าลวดกรงไก่นี่มาแปะๆ ไว้ ป้องกันการแตกร้าวของผนังตอนฉาบ ส่วนด้านบนฝ้ายังไม่ได้ดำเนินการอะไร รองานฉาบให้เสร็จก่อน หลังจากนั้นก็วางระบบสุขาภิบาลต่อไป

สร้างบ้าน-136

แนวท่อน้ำทิ้งสู่ท่อสาธารณะ

สร้างบ้าน-137

ลงเข็มหกเหลี่ยมสำหรับรับน้ำหนักบ่อเกรอะสักหน่อย

สร้างบ้าน-138

แล้วก็ปูไวเมท เทปูน ฝังบ่อเกรอะ

สร้างบ้าน-139

ใช้ขนาดนี้ บ่อทองคำ

สร้างบ้าน-140สร้างบ้าน-141

ฝังเสร็จก็ปิดฝาพักไว้ก่อน เข้าสู่โหมดงานฉาบภายนอก ภายในครับ

สร้างบ้าน-142

เริ่มงานฉาบผนังด้วยการจับเซี้ยมประตู หน้าต่างเสียก่อน

 

ขึงเอ็น

สร้างบ้าน-143

จับเซี้ยมเอาให้ตรงแนวเอ็นพอดีๆ

สร้างบ้าน-144

เริ่มงานฉาบ เลอะเปียก กระเด็นกระดอนไปหมดครับช่วงนี้

สร้างบ้าน-145

ผู้รับเหมาใช้ปูนฉาบสำเร็จรูป ก็ดีอย่างได้มารตรฐานทั่วกันทั้งบ้าน

สร้างบ้าน-146

ตรงไหนที่จะติดกระเบื้องผนังก็ทำลายหยาบๆ ไว้ที่ผิวฉาบ

สร้างบ้าน-147

ตรงไหนจะทาสีก็ฉาบเรียบเลยครับ

สร้างบ้าน-148

ภายนอก หน้าบ้านหล่อม้านั่งไว้หน่อย

สร้างบ้าน-149

งานผนังเสร็จก็ไปเลือกอุปกรณ์ห้องน้ำต่อ ผมตัดงานห้องน้ำออกมาจาก BOQ ทั้งหมดซื้อเอง แล้วก็ตรงไปที่บุญถาวร กับโฮมโปร เพื่อเลือกอุปกรณ์ติดห้องน้ำ กับกระเบื้องพื้น กระเบื้องผนัง

เลยถือโอกาสใช้บริการออกแบบห้องน้ำฟรีด้วย ผมให้ที่นี่ออกแบบ 3D จะได้ประหยัดงบออกแบบไปในตัวด้วย ซึ่งในส่วนของการออกแบบของบุญถาวรต้องวางเงินมัดจำ 1,000 บาท ก่อนหากซื้อของก็ค่อยเอาส่วนนี้มาเป็นส่วนลด

สร้างบ้าน-150สร้างบ้าน-151สร้างบ้าน-152สร้างบ้าน-153

ก่อนไปผมหาแบบอ้างอิงไปเยอะๆ ครับ เอาไว้เป็นแนวทางจะได้ไม่หลงแนว เนื่องจากเมื่อไปถึงแล้วจะมีตัวอย่างห้องน้ำให้ดูเยอะมาก

สร้างบ้าน-154สร้างบ้าน-155สร้างบ้าน-156สร้างบ้าน-157

แบบนี้ครับ เดินกันเพลินเลย ผมไปเดินเลือกกระเบื้องอุปกรณ์กันอยู่ประมาณ เดือนเศษๆ กว่าจะตัดสินใจได้ เนื่องจากติดข้อจำกัดทางการเงิน เป็นพวกความต้องการใช้เงินสูง แต่รายได้น้อย

อ่อก่อนไปอย่าลืมวัดพื้นที่ห้องน้ำไปด้วยนะครับ กว้าง ยาว เท่าไหร่ ระยะห่างจากจุดที่จะติดอุปกรณ์แต่ละอย่างอยู่ตรงไหน ทางฝ่ายผู้ออกแบบจะถามละเอียดมากครับ เนื่องจากต้องคำนวณปริมาณของด้วยครับ

สร้างบ้าน-158สร้างบ้าน-159สร้างบ้าน-160

แล้วก็มาเลือกอุปกรณ์ห้องน้ำ หลังจากนั้นจึงจะออกแบบได้

สร้างบ้าน-161

แบบที่ทางบุญถาวรออกแบบมาให้ ได้เสร็จแล้วก็ยังไม่ตัดสินใจเดินออกมานอนคิดสัก 4-5 คืน แบบที่ได้มายังไม่ถูกใจเท่าไหร่ เลยไปโฮมโปรให้เค้าออกแบบใหม่ เพียงแค่เป็นสมาชิก็ได้รับสิทธิออกแบบฟรี เริ่มเหมือนกันกับบุญถาวรครับ ถามพื้นที่ เลือกกระเบื้อง อุปกรณ์ห้องน้ำ แล้วก็ออกแบบ

สร้างบ้าน-162

ออกมาประมาณนี้ ทำเหมือนเดิมครับออกมานอนคิดอีก 4-5 คืน แล้วไปเดินอีกที เดินจนภรรยาบ่น แต่สุดท้ายผมก็ยังไม่ถูกใจไปจึงไปให้อีกเจ้านึงออกแบบจึงออกมาลงตัว

สร้างบ้าน-163สร้างบ้าน-164

ห้องน้ำ 2

สร้างบ้าน-165

อ่างล้างหน้า

สร้างบ้าน-166

ชักโครก แนะนำครับว่าตอนซื้อขอให้ลองนั่ง ถ้ามีลองใช้ได้ด้วยก็ดี ของผมซื้อมาเหมือนน้ำจะไม่แรงเนื่องจากใช้น้ำเพียง4.5 ลิตร ไม่สะใจเท่าไหร่ครับ (มันเหมือนไม่หมดต้องกดหลายๆ ที เปลืองกว่าเก่า แต่อันนี้ยังไม่ได้ลองนะครับ สังเกตจากตอนเทสระบบเอา)

สร้างบ้าน-167

พวกฝักบัว ใช้แบบนี้

สร้างบ้าน-168

เอาอันนี้ด้วย เผือน้ำเย็น แต่ซื้อมาแค่อันเดียวพอ ปีนึงผมใช้ไม่มีวัน ไม่คุ้มครับส่วนอุปกรณ์ยิบย่อย ยังไม่เอาครับไว้ก่อน เดี๋ยวหาย

หลังจากนั้นก็ไปเลือกกระเบื้องต่อ อยากได้ลายหินแผ่นใหญ่ๆ แต่ตารางเมตรละพันกว่า สู้ไม่ไหว เอาแบบนี้แล้วก็ได้ คล้ายๆ กัน

สร้างบ้าน-169

ปูกระเบื้องเต็มผนังเลยครับ ให้ชนฝ้า

สร้างบ้าน-170

ติดกระเบื้องโมเสคหน่อย เพื่อความสวยงาม

สร้างบ้าน-171

ติดกระเบื้องโมเสคหน่อย เพื่อความสวยงาม

สร้างบ้าน-172

 

เดี๋ยวจะเกิดดราม่าว่า ผมไปหลอกร้านแต่ละร้านให้ออกแบบฟรี ผมเปล่าหลอกนะครับ เนื่องจากผมซื้อของเค้าทุกร้านเลย เช่น บุญถาวร เลือกอุปกรณ์ในห้องน้ำ โฮมโปรก็เอากระเบื้องผนัง อีกร้านก็เอากระเบื้องพื้นทั้งบ้าน แล้วก็รอของมาส่งที่บ้าน กระเบื้องที่สั่งมาส่งครับ ส่วนของอื่นเก็บไว้ในบ้านพ่อก่อน เดี๋ยวหายป้องกันไว้ก่อนเนอะ

สร้างบ้าน-173

 

อย่างที่บอกไว้ครับ ผมใช้เวลาเลือกกระเบื้องค่อนข้างนาน หลังจากที่งานฉาบภายนอก ภายในเสร็จเรียบร้อยแล้วก็เริ่มทาสีรองพื้นก่อนหนึ่งเที่ยว เสร็จแล้วก็เริ่มติดตั้งหน้าต่างรอบๆ บ้านก่อน ผู้รับเหมาใช้อลูมิเนียมอบสีขาวตามแบบภายในที่ได้ออกแบบไว้ครับ

 

อลูมิเนียมมาส่ง มาเป็นท่อนยาวๆ วัด ตัดหน้างานครับ

สร้างบ้าน-174

 

ใช้ของเจ้าดัง

สร้างบ้าน-175

วัดๆ ตัดๆ ไปเรื่อยๆ (ปล. ช่างที่มาวัด ตัด ติดตั้งหน้าต่าง เพิ่งรู้ตอนหลังว่าจบสถาปัตย์)

สร้างบ้าน-176

ได้กรอบวงกบหน้าต่าก็เอามาลองดูก่อน แล้วก็กองๆ ไว้จนครบแล้วถึงยิงติดกับหน้าต่าง

สร้างบ้าน-177

แบบนี้

สร้างบ้าน-178

เรื่องหน้าต่าง ตอนแรกผมอยากได้บานใหญ่ๆ เหมือนประตูเลื่อนแต่ผู้รับเหมาเห็นว่ามีเด็กกลัวจะตกไปข้างนอกเลยแนะนำให้ติดแบบบานตายบนล่างป้องกันการตก และลดขนาดน้ำหนักของหน้าต่างไปในตัวจะได้ไม่ตกรางบ่อยด้วยครับ

สร้างบ้าน-179

อันนี้เป็นแบบบานเปิดเดี่ยว

สร้างบ้าน-180

ระหว่างทำวงกบหน้าต่างอลูมิเนียม ผนังด้านนอกก็ติดตั้งคิ้ว เพิ่มความสวยงาม ลดความสูงของบ้านไม่ให้ดูสูงเกินไป ใช้คิ้วบัวปูนสำเร็จรูปครับ

สร้างบ้าน-181สร้างบ้าน-182

ติดไปเรื่อยๆ

สร้างบ้าน-183

ยังไม่ทันไร มันมาแล้วครับ เซ็งจริงๆ

สร้างบ้าน-184

ติดรอบบ้านเลย เสร็จพร้อมหน้าต่าง

สร้างบ้าน-185

งานติดตั้งวงกบหน้าต่างอลูมิเนียมเสร็จก็เริ่มงานฝ้าภายใน ผู้รับเหมาใช้ฝ้ายิปซั่มขนาด 0.9 มม. ถ้าเป็นในห้องน้ำก็ใช้แบบกันความชื้นครับ

สร้างบ้าน-186

เริ่มจากห้อยลวดสำหรับแขวนโครงฝ้า ยิงโครงฝ้า แล้วจึงเริ่มยิงฝ้า ตามแบบภายในที่ออกแบบไว้ครับ (ตามแบบก่อสร้างเดิมเป็นแบบฉาบเรียบทั้งหมด ไม่มีหลุมฝ้า)

สร้างบ้าน-187

ดรอปหลุมทรงสี่เหลี่ยม ตรงห้องทานข้าว ทำเป็นแบบซ่อนไฟด้วย

สร้างบ้าน-188

ดรอปหลุมทรงกลม ตรงห้องรับแขก ทำแบบซ่อนไฟด้วยเช่นกัน

สร้างบ้าน-189

ห้องทานข้าวตอนเสร็จ

สร้างบ้าน-190

ห้องรับแขก ไม่ค่อยกลมเท่าไหร่แต่ก็กลม

สร้างบ้าน-191

เหลือฉาบเรียบทั้งหลังครับ ดรอปมากไม่ไหวเปลือง เก็บฝุ่นด้วย

สร้างบ้าน-192

ห้องทำงาน

สร้างบ้าน-193

ฝ้าภายนอก

สร้างบ้าน-194

ใช้ไม้เทียมสำเร็จรูป

สร้างบ้าน-195

งานฝ้าเสร็จก็ฉาบ โป๊วปิดรอยยิงตะปูครับ ทาสีฝ้าก่อนปูกระเบื้อง สีจะได้ไม่หยดเลอะกระเบื้อง

สร้างบ้าน-196

โป๊วก่อน

สร้างบ้าน-197สร้างบ้าน-198

ทาสีฝ้า เสร็จงานฝ้าไปอีกงาน หลังจากนั้นเริ่มปูกระเบื้องครับ

สร้างบ้าน-199

ก่อนปูกระเบื้องก็เริ่มงานวางท่อน้ำดีภายในบ้านก่อน ภายในห้องน้ำทั้งสองห้อง วางท่อแบบลอยๆ เวลาท่อแตกจะได้รื้อเฉพาะกระเบื้องมาแก้

สร้างบ้าน-200

ใต้เคาท์เตอร์อ่างล้างหน้าติดตั้งสต็อปวาล์วควบคุมการปิดเปิดห้องน้ำทั้งห้อง และติดตั้งสต็อปวาล์วแยกเป็นจุดๆ อีกครั้ง

สร้างบ้าน-201

ท่อน้ำดี น้ำทิ้ง ตรงเครื่องซักผ้า

สร้างบ้าน-202

ใต้อ่างล้างจานในห้องครัว เสร็จก็เทปูกระเบื้องผนังห้องน้ำก่อน

สร้างบ้าน-203

ปูนกาวสั่งมารอไว้เลย

สร้างบ้าน-204

กระเบื้องผนังที่ผมเลือกไว้เป็นลายหินอ่อน

สร้างบ้าน-205

ผู้ช่วยช่างปูกระเบื้องผสมปูนกาวสำหรับปูกระเบื้อง

สร้างบ้าน-206

นั่งปู

สร้างบ้าน-207

ยืนปูก็ทำไม่เกี่ยงงาน

สร้างบ้าน-208

การปูๆ แบบเจียรขอบ 45 องศา

สร้างบ้าน-209

เจาะช่องไว้สำหรับทำที่วางพวกสบู่ แชมพู ห้องน้ำ2 ใช้คนเดียวทำขนาด 30*30 ซม. ห้องน้ำ1 ใช้ 2 คนทำขนาด 30*60 ซม

สร้างบ้าน-210

ติดกระเบื้องโมเสคสีดำลายหินอ่อนตัด ส่วนชั้นกั้น กับรอบๆ ใช้หินแกรนิตสีดำอินเดียกั้น

สร้างบ้าน-211

ขนาด 30*30

สร้างบ้าน-212

ขนาด 30*60

สร้างบ้าน-213สร้างบ้าน-214

รูปมุมกว้าง ปูผนังห้องน้ำเสร็จ พื้นยังไม่ปู ยังเลือกพื้นไม่ได้เว้นไว้ก่อน ต่องานปูพื้นบ้านก่อน ของผมใช้สีขาวครีมชนิดผิวเงา ส่วนในห้องครัวใช้ขาวครีมเช่นกันแต่เป็นชนิดผิวด้าน วางไลน์กระเบื้องก่อน ปูแบบแห้ง เสริมความสูงของพื้นสักนิดรับรองพื้นไม่มีกลวง

สร้างบ้าน-215

ห้องนอนใหญ่

สร้างบ้าน-216

ห้องรับแขก

สร้างบ้าน-217

ห้องครัว

สร้างบ้าน-218

ธรณีประตูลดระดับนิดกันน้ำสาดเข้ามา เดี๋ยวมาต่องานพื้นหินแกรนิตนะครับ

สร้างบ้าน-219

พอช่างปูพื้นกระเบื้องภายในบ้านเสร็จ ก็มาต่องานปูกระเบื้องพื้นห้องน้ำที่เว้นไว้ยังไม่ได้ปู ผมใช้เป็นกระเบื้องโทนสีเทา และภรรยาผมกำชับมาว่าให้เอากระเบื้องชนิดผิวเรียบ สีด้าน ไม่เอาพื้นผิวสากๆ เพระาจะทำความสะอาดยาก

สังเกตดูพื้นผิวสัมผัสจะไม่เหมือนกันครับ เวลาไปเลือกต้องลูบๆ คลำๆ

สร้างบ้าน-220

เนื่องจากระดับพื้นห้องน้ำกับระดับพื้นห้องในบ้านต่างกันเยอะ ช่างเลยเทปูนปรับระดับใหม่เสียก่อน

สร้างบ้าน-221

ปูแบบแยกส่วนเปียกกับส่วนแห้งให้ชัดเจน โดยลดระดับส่วนเปียกลงนิดหน่อยหลังจากนั้นก็เริ่มงานปูหินแกรนิตหน้าบ้านกันต่อครับ ซึ่งหินแกรนิตนี้ผมเป็นคนไปเลือกซื้อเองและหักลบกับงานกระเบื้องตาม BOQ กับผู้รับเหมาภายหลัง ใช้เวลาในการเลือกนานมากเหมือนกับตอนเลือกกระเบื้องผนัง

สร้างบ้าน-222สร้างบ้าน-223

ตัวพื้นหลักผมใช้หินลายนี้ สั่งตัดจากหินแผ่นใหญ่ เนื่องจากต้องการให้ลายหินเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งราคาจะแพงกว่าหินตัดสำเร็จที่กองไว้หน้าร้านแต่จะคละลาย ซึ่งเป็นข้อผิดพลาดอันเกิดจากการสื่อสารไม่เข้าใจกัน โดยตอนแรกช่างจดใบสั่งงานมาให้นั้น ช่างก็นึกว่าผมจะใช้หินที่กองที่ตัดสำเร็จไว้หน้าร้านแล้ว

ส่วนผมก็นึกว่าช่างต้องการให้เอาขนาดนี้ ก็เลยสั่งร้านตัดตามขนาดนี้ แต่เมื่อช่างเห็นของก็บอกว่าไม่รู้ว่าเราจะสั่งหินตัด ถ้ารู้จะบอกให้ยกแผ่นใหญ่มาเลยจะได้ไม่มีรอยต่อ แอบเซ็งไปเหมือนกัน

สร้างบ้าน-224

ส่วนบันได เคาท์เตอร์ครัว กับห้องน้ำผมใช้หินดำอินเดีย สั่งตัดตามขนาด แต่หินสีดำไว้สำหรับตัดขอบพื้นนั้นใช้หินตัดสำเร็จที่กองหน้าร้านเนื่องจากเป็นสีพื้น ความแตกต่างของสีจะไม่ชัดเท่าไหร่ ไม่จำเป็นต้องสั่งตัดครับ เห็นไหมครับราคาหินกองหน้าร้านกับราคาสั่งตัด ราคาจะแตกต่างกันพอสมควร

ถ้าเป็นลายที่ไม่ชัดมากนักและไม่ซีเรียสกับสีผิดเพิ้ยนก็ไม่มีความจำเป็นต้องสั่งตัดให้เปลืองเงิน แต่ถ้าเลือกลายที่ชัดก็ต้องดูกันหน่อยครับ สั่งไว้แล้วก็ให้ผู้รับเหมาไปรับ เนื่องจากต้องการความรวดเร็วของสินค้า

สร้างบ้าน-225สร้างบ้าน-226สร้างบ้าน-227

ได้หินมาแล้ว กองไว้อย่างนี้ก่อนหลังจากนั้น ช่างขอเอาหินไปเจียรขอบที่บ้าน

สร้างบ้าน-228

ช่างเอาหินไปเจียรขอบที่บ้านมา เนื่องจากเกรงใจข้างบ้าน ฝุ่นหินมันเยอะมากครับ กับมาก็เริ่มปูหินม้านั่งก่อน

สร้างบ้าน-229สร้างบ้าน-230

ตามมาด้วยลูกตั้ง ลูกนอน ตรงบันไดทางขึ้น

สร้างบ้าน-231

หลังจากนั้นก็เอาหินพื้นหลักไปต่อลายก่อน เหมือนเล่นจิ๊กซอว์ แล้วจึงค่อยมาปูจริงอีกที ลายจะได้ต่อเนื่องกัน

สร้างบ้าน-232

เลยว่าจะให้ทำตู้เก็บรองเท้าไว้ใต้ม้านั่งซักหน่อย

สร้างบ้าน-233

เริ่มจากทำขอบก่อน โดยยกขอบสูงจากพื้นนิดหน่อยกันน้ำขัง

สร้างบ้าน-234

ได้แบบนี้ หน้าหินไม่พอดีกับขนาดรองเท้า เลยต้องไว้รองเท้าแนวขวาง เดี๋ยวค่อยติดวงกบประตูทีหลัง

สร้างบ้าน-235

หลังจากปูหินหน้าบ้านเสร็จก็ทำความสะอาด ยาแนว พื้นหินหน้าบ้าน

สร้างบ้าน-236

บันไดหน้าบ้านเซาะร่องกันลื่น

สร้างบ้าน-237

ต่อด้วยงานเคาท์เตอร์ห้องครัว ห้องน้ำ

สร้างบ้าน-238

เข้ามุม 45 องศา

สร้างบ้าน-239

ปูกระเบื้องภายในเคาท์เตอร์.

สร้างบ้าน-240

ติดอ่างล้างจาน เสร็จงานห้องครัว ต่อด้วยติดตั้งสุขภัณฑ์ในห้องน้ำ

สร้างบ้าน-241

ฝักบัว น้ำอุ่น ช่องวางของใช้ห้องน้ำ 1

สร้างบ้าน-242

ห้องน้ำ 2 ไม่ติดน้ำอุ่น เอาแค่นี้พอ แต่เดินสายไฟเผื่อไว้ก่อน

สร้างบ้าน-243

อ่างล้างหน้า โถส้วม

สร้างบ้าน-244

ต่องานพื้นกระเบื้องระเบียงหลังบ้าน ใช้เป็นกระเบื้องผิวโทนสีเทา ชนิดผิวด้านกันลื่น เสร็จแล้วช่างก็ไปเดินท่อน้ำดีต่อเข้าบ้านไปสู่บ่อพักน้ำใต้ดินของเดิมที่มีอยู่แล้ว โดยสามารถเลือกใช้น้ำจากประปาได้เลย หรือใช้น้ำจากบ่อพักน้ำโดยผ่านปั๊มน้ำก็ได้ เพียงเปิดปิดวาล์วน้ำเท่านั้น

สร้างบ้าน-245

เดินท่อน้ำทิ้งลงสูบ่อเกรอะแล้วต่อลงท่อใยหินออกสู่ท่อน้ำสาธารณะ  ก็เป็นอันจบงานปูกระเบื้องทั้งหมด

สร้างบ้าน-246

ทาสีรองพื้นภายนอก หลังจากนั้นจึงหยุดแล้วเริ่มงานปูกระเบื้อง โดยระหว่างช่างปูกระเบื้องก็ทาสีภายนอกไปด้วยอีก 1 เที่ยว

สร้างบ้าน-247

บล็อคทรงรีที่ว่า

สร้างบ้าน-248

ทาน้ำยารองพื้นปูนเก่า

สร้างบ้าน-249

ทาสีรองพื้น หลังจากที่ช่างปูกระเบื้องเสร็จแล้วก็เข้ามาทาสีจริงอีกครั้ง แต่ยังไม่จบงานสี เนื่องจากผมยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะทำเฟอร์นิเจอร์บิ้วอินท์หรือไม่ สังเกตว่าก่อนทาสีจริง ผู้รับเหมาได้เอากระดาษลูกฟูกมาปูพื้นก่อนเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น

สร้างบ้าน-250

ทาๆ สีภายในผู้รับเหมาเลือกเป็นสีขาวโดยแจ้งให้ทราบ แต่ผมลืมไปว่าสีขาวมันมีหลายเฉดสีเหมือนกันเลยได้มาเป็นสีขาวโอโม่

สร้างบ้าน-251

ทาสีฝ้า หลังจากทาสีจริงภายในเสร็จ 1 เที่ยวแล้วช่างไฟฟ้าก็กลับเข้ามาไล่เก็บสายเข้าตู้เมน เดินสายไฟภายนอกไปรอการไฟฟ้า ติดตั้งสวิชท์ ปลั๊กไฟ ส่วนผู้รับเหมาไปเลือกดาวน์ไลท์ หลอด ดวงโคมต่างๆ และผมก็แอบไปซื้อไฟช่อมาติด เลือกกันอยู่นานสองนาน

สร้างบ้าน-252

ใส่ปลั๊กไฟ สวิชท์

สร้างบ้าน-253

เจาะฝ้า

สร้างบ้าน-254

ใส่ดาวน์ไลท์

สร้างบ้าน-255เสร็จแล้วเป็นแบบนี้

สร้างบ้าน-256

เสร็จแล้วหน้าตาเป็นแบบนี้

สร้างบ้าน-257

ห้องน้ำกลัวว่าเวลาปิดช่องระบายอากาศแล้วจะเหม็นอับ เลยซื้อพัดลมดูดอากาศมาติดอีกที

สร้างบ้าน-258

ประตูทั้งหมด ทำสีขาว

สร้างบ้าน-259

ประตูห้องน้ำในห้องนอน1 เป็นลูกฟักติดกระจกฝ้า เรื่องงานสีประตูนี่ ผู้รับเหมาเอาไปทำสีที่โรงงาน เนื่องจากบอกผมว่าต้องทำลงแป้ง ขัดเสี้ยน ลงน้ำยากันยางไม้ โป๊วสีแดง ลงสีจริงอีกหลายรอบ ทำที่โรงงานจะได้มาตรฐานกว่าครับ แล้วค่อยมาเก็บสีอีกทีหลังจากติดตั้งมาส่งหน้างานก็เป็นแบบนี้แล้ว

สร้างบ้าน-260

ติดลูกบิดประตู ผมเลือกใช้ลูกบิดแบบเขาควาย

สร้างบ้าน-261

ส่วนประตูใหญ่ใช้แบบนี้

สร้างบ้าน-262

ส่วนด้านนอกเป็นแบบกดเหมือนทั่วๆ ไป ประมาณนี้ครับ ติดประตูเสร็จก็ทำสีอีกที

สร้างบ้าน-263

ประตูใหญ่ กับประตูห้องทำงาน

สร้างบ้าน-264

ห้องนอน1 ห้องนอน 2 และห้องน้ำ2 ขนาดประตูห้องนอนกับห้องน้ำ2 นี้อยู่ห่างกันเล็กน้อย จะดูไม่ค่อยออกเรื่องความแตกต่าง แต่พอไปดูในห้องนอน1 แล้วจะเห็นชัดเลยว่า ประตูห้องกับห้องน้ำขนาดมันต่างกันมาก

สร้างบ้าน-265สร้างบ้าน-266

หลังจากที่งานติดตั้งประตูเสร็จก็ไล่เก็บสีอีกที เนื่องจากตอนนั้นยังตัดสินใจเรื่องเฟอร์นิเจอร์ยังไม่ได้เลยให้ผู้รับเหมาลงสีภายในจริงไปทั้งหมดเลยจะได้จบงานก่อสร้างก่อน เอาเป็นอย่างๆ ไปครับ

ไม่มีเฟอร์นิเจอร์ก็ยังพอเข้าอยู่ได้ คิดแบบนี้ครับ ผู้รับเหมาเลยไล่เก็บสีแล้วส่งงานก่อสร้างเลย ชมบ้านตอนผู้รับเหมาส่งงานเพื่อเบิกเงินงวดที่ 3 และงวดสุดท้าย กันครับชมตอนกลางวันก่อนครับ

สร้างบ้าน-267สร้างบ้าน-268สร้างบ้าน-269สร้างบ้าน-270

กลางคืนครับ

สร้างบ้าน-271สร้างบ้าน-272

ภายในห้องต่างๆ

สร้างบ้าน-273สร้างบ้าน-274

ห้องครัว

สร้างบ้าน-275สร้างบ้าน-276

ห้องทำงาน

สร้างบ้าน-277สร้างบ้าน-278

ห้องน้ำ

สร้างบ้าน-279สร้างบ้าน-280

ห้องนอน

สร้างบ้าน-281สร้างบ้าน-282

เจาะหลุม เอาถังรองส้วมที่ดัดแปลงเป็นกระถางต้นไม้เดิม เอามาฝังดินให้เสมอปูนไว้ระบายน้ำข้างบ้าน ปลูกม้หอมช่วยพลางแสงแดดตอนเย็นสักหน่อย

สร้างบ้าน-283

ทำไว้ 3 หลุม ปลูกพุดกุหลาบ บุหงาส่าหรี อย่างละต้น  ส่วนโคนต้นไม้ลงตะไคร้ เตยหอม  อีกหลุมว่าจะเอาต้นมณฑาทิพย์มาปลูก (ชื่อเดิมยี่หุบมั้ง) กับลงพวกโหระพา กระเพราเป็นต้นครับ

สร้างบ้าน-284

หน้าบ้านเทปูนยกระดับมานิดนึงให้รับกับบันได ก่อนเทก็ลงเท็มหกเหลี่ยมหน่อยชะลอการทรุดตัว

สร้างบ้าน-285

ทุบปูนถนนเดิมทิ้ง ปรับระดับใหม่ให้สวยกว่าเดิม

สร้างบ้าน-286

เรียกปูนสำเร็จรูปเจ้าเดิมมาเททีละตอนๆ ไป

สร้างบ้าน-287สร้างบ้าน-288

พื้นรอบบ้านเทปูนแบบขัดมัน ส่วนถนนเข้าบ้านเทปูนแล้วปั่นฟองน้ำให้สากๆ หน่อย เวลารถขึ้นเนินจะได้ไม่ลื่นครับ

สร้างบ้าน-289

หลังจากเก็บรอบๆ บ้านเรียบร้อยแล้วผู้รับเหมาส่งงานในสภาพนี้ ซึ่งหากไม่ทำเฟอร์นิเจอร์ภายในก็สามารถเข้าอยู่ได้แล้วครับ

ด้านข้างติดคันหินกันดิน

สร้างบ้าน-290

หน้าบ้าน

สร้างบ้าน-291

มองด้านข้างหลังจากเก็บสีงานแล้ว

สร้างบ้าน-292

สรุปค่าใช้จ่ายเฉพาะตัวบ้านจริงๆ แล้วบานไปประมาณ 80,000 บาท จากที่ตั้งงบไว้ ไม่รวมไฟช่อและงานออกแบบตกแต่งภายใน

ซึ่งการที่งบก่อสร้างไม่ค่อยบานออกมามากนักก็เป็นผลมาจากการออกแบบตั้งแต่เริ่มต้นที่ระบุสเปควัสดุไว้แต่แรก มาเพิ่มตอนทำห้องน้ำกับพื้นหน้าบ้านที่ไม่ได้ระบุสเปคของวัสดุปูพื้นและสุขภัณฑ์ไว้ ทำให้งบใน BOQ ต่ำกว่าความเป็นจริงเท่านั้น นอกนั้นเป็นไปตามแบบเกือบทั้งหมด

สุดท้ายนี้การสื่อสารระหว่างเจ้าของบ้าน ผู้ออกแบบ และผู้รับเหมา เป็นสิ่งจำเป็นควรจะสื่อสารให้ชัดเจน มีหลักฐานในการพูดคุย อธิบายเป็นภาพได้ยิ่งดีจะได้ตรงกัน และการพยายามควบคุมจิตใจให้นิ่งกับแนวทางการก่อสร้าง ตกแต่งตลอดจนการหมั่นตรวจหน้างานเป็นสิ่งจำเป็น

และผู้ว่าจ้างควรทำการบ้านหรือตรวจสอบความต้องการที่แท้จริงของตนเองให้ดีก่อนครับ งานตรงตามความต้องการ ไม่ต้องมานั่งแก้งาน หรือเปลี่ยนวัสดุ งบประมาณก็จะไม่บานปลายครับ

ไว้บ้านเสร็จเรียบร้อยผมจะมาต่อ ตอนที่ 3 ออกแบบตกแต่งภายในครับ ฝากภาพทิ้งท้ายไว้นิด

สร้างบ้าน-293

ขอขอบคุณสมาชิกหมายเลข 1100353 สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com.

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก …