เทคนิคจัดตกแต่งบ้านให้ดูกว้าง โล่ง โปร่งสบาย ปรับรับปี 2021

เข้าสู่ปีใหม่แบบนี้เราเชื่อว่าคนรักบ้านหลายคนคงมีแผนอยากตกแต่งบ้านใหม่ บางคนก็อยากเคลียร์ของเก่าให้สะอาด โล่งสบายรับปีใหม่ด้วย แต่ถ้าหากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องพบกับปัญหาเรื่องบ้านมีเนื้อที่จำกัดหรือบางคนอาจอาศัยอยู่คอนโดที่มีขนาดเล็กซึ่งนึกไม่ออกว่าเราจะจัดบ้านให้โล่งอย่างไรดี ไม่ต้องกังวลไปค่ะ เพราะวันนี้เรามี 10 เทคนิคแต่งบ้านแคบให้ดูกว้างมาฝาก เป็นเทคนิคง่ายๆ ที่เหมาะสำหรับคนอยากจัดบ้านใหม่ให้ดูโปร่ง โล่ง และดูกว้างไม่อึดอัด ลองนำไปใช้กันได้เลยนะคะ

10 เทคนิคแต่งบ้านแคบให้ดูกว้าง ปรับบ้านใหม่ให้สดใสรับปี 2021

011.เลือกโทนสีอ่อนคือตัวช่วยอันดับหนึ่ง

สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับการแต่งบ้านแคบให้ดูกว้างก็คือการเลือกสีโดยรวมของบ้าน ไม่ว่าจะเป็นสีผนัง สีพื้น หรือสีของเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่ง ควรเลือกใช้สีโทนอ่อน ลวดลายไม่เยอะ เรียบง่ายสบายตา หรือสีพาสเทลไว้ก่อนจะดีที่สุด เพราะสีโทนอ่อนจะช่วยให้บ้านของเราดูกว้าง โล่งสบาย ไม่อึดอัด นอกจากนี้ยังช่วยให้บรรยากาศในบ้านผ่อนคลายขึ้นด้วยนะคะ

2.ใช้เฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชัน

เฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชันหรือเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถใช้งานได้หลากหลายคือตัวช่วยสำคัญของการจัดบ้านให้โล่ง เพราะประเด็นหลักของเราคือบ้านมีเนื้อที่น้อยแต่ต้องการจัดระเบียบสิ่งต่างๆ ใหม่เพื่อความโล่งสบาย เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นการเลือกโซฟาเบดที่ปรับเป็นโซฟาและเตียงได้ในชิ้นเดียว การเลือกโต๊ะกินข้าวแบบติดผนังที่สามารถพับได้ หรือการต่อเติมช่องจัดระเบียบหรือลิ้นชักใต้เคาน์เตอร์ครัวก็คือทางเลือกหนึ่งที่มีประโยชน์มากๆ เพราะเราสามารถจัดเก็บสิ่งของรวมถึงใช้งานเฟอร์นิเจอร์เหล่านั้นได้อย่างหลากหลายโดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องเปลืองเนื้อที่ค่ะ

3.ไม่จำเป็นต้องกั้นพื้นที่

เดี๋ยวนี้หลายคนชอบแต่งบ้านด้วยการกั้นพื้นที่ห้องแต่คนบ้านเล็กอาจต้องผิดหวังกับการกั้นผนังห้องเพราะยิ่งเรากั้นผนังก็ยิ่งทำให้บ้านดูแคบแถมยังทำให้อับทึบ นอกจากนี้แสงอาจส่องไม่ทั่วถึงบริเวณต่างๆ ภายในบ้านอีกด้วย

4.เลือกใช้ชั้นวางของแนวสูง

ชั้นวางของเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นสำคัญที่ขาดไม่ได้เพราะเราต้องใช้ในการจัดเก็บสิ่งของต่างๆ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย แต่สำหรับคนอยากแต่งบ้านแคบให้ดูกว้างเราขอแนะนำให้ลองเลือกใช้ชั้นวางแนวสูง จะเลือกแบบบิวท์อินหรือแบบติดผนังก็ได้ทั้งนี้ก็เพื่อใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดนั่นเองค่ะ

025.กระจกเงาตัวช่วยแต่งบ้านแคบให้ดูกว้าง

อีกหนึ่งเทคนิคที่ขาดไม่ได้เลยก็คือการติดกระจกเงาไว้ตามมุมต่างๆ ของบ้าน เช่น การวางกระจกเงาแบบเต็มตัวในห้องนอนหรือการติดกระจกในมุมที่แคบที่สุดของบ้าน เท่านี้ก็จะช่วยสร้างมิติให้กับบ้าน สะท้อนแสงให้บ้านดูสว่าง อีกทั้งยังช่วยทำให้บ้านโล่งโปร่งและดูกว้างขึ้นแล้วค่ะ

6.ใช้ม่านแบบโปร่ง

ยิ่งบ้านเนื้อที่แคบ มีพื้นที่จำกัด ก็ยิ่งต้องการแสงสว่างเพื่อทำให้ตัวบ้านดูโล่งและไม่อึดอัด ดังนั้นลองหันมาเปลี่ยนผ้าม่านในบ้านเป็นม่านสีขาวโปร่งดูสิ ส่วนใครกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวก็ติดม่านทึบซ้อนไว้อีกชั้นและปิดม่านทึบเฉพาะช่วงเวลากลางคืนก็ได้ค่ะ

7.เพิ่มแสงสว่างให้มากขึ้น

ลองปรับเปลี่ยนการติดตั้งไฟในบ้านใหม่ เลือกใช้หลอดไฟแบบประหยัดแต่ให้ความสว่างสูงและติดตั้งในมุมที่เหมาะสม เพิ่มช่องแสงเหนือบานประตูและบริเวณบันได รวมถึงเปิดรับแสงสว่างตามธรรมชาติให้มากขึ้น เท่านี้ก็ช่วยให้บ้านดูกว้างขึ้นแล้วค่ะ

038.ใช้ประตูแบบบานเลื่อน

ใครอยากแต่งบ้านแคบให้ดูกว้างลองเปลี่ยนบานประตูใหม่โดยเลือกใช้บานเลื่อนสวยๆ แบบที่เหมาะกับสไตล์ของบ้านเราแทนที่ประตูทั่วไปสิคะ เพราะประตูบานเลื่อนนี่แหละช่วยประหยัดพื้นที่แบบสุดๆ 

9.เลือกลายผนังอย่างชาญฉลาด

การตกแต่งผนังก็มีเทคนิคดีๆ ที่ช่วยให้บ้านของเราดูกว้างขึ้นด้วยเหมือนกัน นั่นก็คือการใช้วอลเปเปอร์ที่เป็นลายทางหรือมีลายเส้นตรงแนวดิ่งแบบเรียบๆ เพราะการติดวอลเปเปอร์แบบนี้จะช่วยให้บ้านดูโล่งขึ้น ทำให้เพดานดูสูงโปร่งและไม่อึดอัดค่ะ

10.ใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว

เทคนิคสุดท้ายของการแต่งบ้านแคบให้ดูกว้างก็คือเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว (Movable Furniture) เพื่อลดความอึดอัดภายในบ้าน นอกจากนี้เฟอร์นิเจอร์ประเภทนี้ยังสามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย ปรับเปลี่ยนการจัดวางได้ตลอดด้วยนะ

ใครกำลังมองหาเทคนิคแต่งบ้านแคบให้ดูกว้างและอยากจัดบ้านให้โล่งรับปีใหม่ ลองนำแนวทางทั้ง 10 ข้อจากเราไปปรับใช้กับบ้านของคุณได้เลยนะคะ