แบบบ้านไม้ริมน้ำ…เย็นสบายชายน้ำ

 


แบบบ้านลอยน้ำแบบเรือนแพเป็นแบบบ้านที่พบได้มากในประเทศไทยเพราะลักษณะภูมิประเทศของเรานั้นเต็มไปด้วยลำคลอง แม่น้ำ ไม่ว่าจะเป็นในเมืองหลวงอย่างกรุงเทพฯหรือตามต่างจังหวัด พบได้มากทั้งในรูปแบบของที่อยู่อาศัยหรือแม้แต่รูปแบบบ้านรีสอร์ทไว้สำหรับนักท่องเที่ยวอย่างที่พบได้มากที่จังหวัดกาญจนบุรี



แต่วันนี้แบบบ้านริมน้ำที่ทาง Dotproperty นำเสนอเป็นแบบบ้านไม้ชั้นเดียวแบบลอยได้จากสาธารณรัฐเช็คซึ่งได้รับการออกแบบโดย Mjölk Architekti แม้ว่าแบบบ้านไม้หลังนี้จะดูเป็นแบบบ้านเล็กๆ ธรรมดาเมื่อมองจากภายนอก แต่ความจริงแล้วแบบบ้านหลังนี้ได้ซ่อนลูกเล่นที่น่าสนใจเอาไว้ภายใน




เมื่อเข้าไปในบ้านระพบว่าตัวบ้านมีการจัดองค์ประกอบไว้อย่างลงตัว แม้จะเป็นบ้านขนาดเล็กแต่กลับบรรจุเต็มไปด้วยเครื่องใช้และเฟอร์นิเจอร์ที่จำเป็น  หน้าต่างของบ้านหลังนี้อาจดูเป็นหน้าต่างกระจกธรรมดา เมื่อเมื่อใดที่ไม่ต้องการแสงก็สามารถดึงตัวกันแสงมาปิดได้อย่างสะดวก เฟอร์นิเจอร์ต่างๆถูกยึดเขาไว้อย่างมั่นคงป้องกันปัญหาการสั่นไหวของบ้านจากระลอกคลื่นน้ำ




ไฮไลท์ของตัวบ้านอยู่ที่การปรับห้องใต้หลังคาเป็นห้องนอน ที่สามารถเปิดออกมาเพื่อชมทิวทัศน์หรือดูดาวได้ รับว่าเป็นการออกแบบที่น่าสนใจมากทีเดียว

สำหรับผู้ที่สนใจแบบบ้านลอยน้ำนี้ หรือต้องการนำไปประยุกต์เป็นแบบบ้านไม้ปกติวันนี้เรามีแบบบ้านฟรีมาแจก ซึ่งเป็นแปลนบ้านอย่างละเอียดที่สามารถนำไปเป็นส่วนช่วยในการออกแบบได้