เฟอร์นิเจอร์ที่เราควรมีเมื่อต้อง Work from home

จากสถานการณ์โควิดที่ผ่านมาดูเหมือนว่าการ work from home ของหลายบริษัทจะยังไม่สิ้นสุดได้ง่ายพร้อมกับที่อีกหลายบริษัทอาจเริ่มหาวิธีให้พนักงาน work from home กันมากขึ้นด้วยแล้วทำให้หลายคนจะต้องเปลี่ยนบ้านหรือที่พักอาศัยให้กลายเป็นออฟฟิศส่วนตัวกันไปบ้างแล้ว แต่สำหรับใครที่ยังไม่ได้เริ่ม วันนี้ดอทมีเฟอร์นิเจอร์ที่ขาดไม่ได้สำหรับการ work from home มาฝากกันครับ

โต๊ะทำงานปรับระดับได้

Article-12-(3)บ้านเคยเป็นสัญลักษณ์ของการพักผ่อน หลายคนเวลาที่กลับบ้านก็เหมือนกับพลังที่ใช้อย่างเหลือเฟือมาทั้งวันลดฮวบหมดหลอดกันทันที เราจึงต้องมองหาตัวช่วยกันเล็กน้อยให้เป็นโต๊ะทำงานที่สามารถปรับระดับความสูงได้ทำให้เราสามารถนั่งหรือยืนทำงานได้ ปรับท่าทางไม่ให้ง่วงนอนหรือนั่งเกินไปจนปวดหลังได้ ด้วยความนิยมของโต๊ะปรับความสูงได้นี้ทำให้ขณะนี้มีให้เลือกได้หลากหลายราคาตามสะดวกได้เลย

เก้าอี้ทำงานที่เหมาะกับสรีระ

ร่างกายของคนเราจะมีสรีระที่ต่างกันออกไปส่งผลให้ท่าทางเวลาทำอะไรก็ต่างกันออกไปด้วย เช่นเดียวกับการนั่ง บางคนจะถนัดนั่งเพียงครึ่งเก้าอี้ บางคนถนัดเอียงมาทางซ้ายเล็กน้อย เป็น่ต้นทำให้เวลาที่เลือกเก้าอี้ต้องลองนั่งดูก่อนให้เก้าอี้รับกับสรีระและนิสัยการนั่งของเราได้ หากเลือกได้ตามนี้ปัญหาเรื่องการปวดเมื่อยเพราะนั่งทำงานนานก็จะน้อยลงได้

ตู้เก็บของแบบมีล้อเลื่อน

เมื่อก่อนเราทำงานที่ออฟฟิศไม่จำเป็นต้องมีที่เก็บของที่เกี่ยวข้องกับงานมากนักเช่นเอกสารหรืออื่นๆ แต่เมื่อเปลี่ยนมาทำงานที่บ้านแล้ว ย่อมต้องหาพื้นที่เก็บของเกี่ยวกับงานให้เป็นที่สักที่หนึ่ง ดอทจึงแนะนำให้เป็นตู้เก็บของขนาดเล็กที่มีล้อเลื่อน เพราะว่าในปัจจุบันระบบการทำงานส่วนใหญ่ลดการใช้กระดาษลงไปมากแล้ว จึงมีของอยู่ไม่เยอะนักและเมื่อต้องทำงานที่บ้านซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนไปทำงานได้ทุกที่การมีล้อเลื่อนก้จะทำให้เคลื่อนย้ายได้สะดวกมากชึ้น

กระดานแปะเมโม

กระดานแปะเมโมหรือที่แปะข้อความเตือนความจำ เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยทีเดียวเพราะมันคือที่เก็บไอเดีย แนวความคิด ลิสต์งานที่ต้องทำและสิ่งที่ต้องทำเอาไว้บนที่เดียว เมื่อเรอ่มทำงานจะได้รู้ได้ทันทีว่างานที่ต้องทำคืออะไรบ้าง หรือมีเรื่องสำคัญอะไรที่ต้องติดต่อสอบถามกับทีม เท่านี้งานก็จะไม่ตกหล่นได้ง่ายอีกต่อไป

โต๊ะพับขนาดเล็ก

เพราะเราอยู่ที่บ้านการทำงานที่บ้านที่ไม่จำกัดสถานที่แบบนี้ หลายคนอาจเลือกหรือมีเหตุจำเป็นให้ทำงานบนที่นอน เราจึงต้องเตรียมอุปกรณ์สำคัญเอาไว้ให้พร้อมนั่นก็คือโต๊ะพับขนาดเล็ก พับขาแล้ววางเตรียมไว้ที่ซอกเตียงได้เลยครับเพราะเมื่อถึงเวลาจะได้หยิบเอามาใช้ได้ง่าย โดยเฉพาะการแก้งานด่วนในช่วงเวลาพักผ่อนของคุณแต่ดันเป็นช่วงเวลารีบเร่งของทีม

ในที่พักอาศัยส่วนใหญ่ไฟที่ให้แสงสว่างหลักมักจะอยู่บริเวณกลางบ้าน แต่การตั้งโต๊ะทำงานมักจะเข้าชิดมุมใดมุมหนึ่งทำให้ในเวลากลางคืนหรือเวลาที่แสงสว่างต้องใช้ไฟช่วย โต๊ะทำงานจะกลายเป็นมุมอับแสงไป ดังนั้นสำหรับ Work from home แล้วจึงต้องมีโคมไฟเพื่อถนอมสายตาที่คอยให้แสงสว่างอย่างเพียงพอเอาไว้ด้วยนะครับเพื่อรักษาดวงตาให้อยู่กับเราไปนานๆ

ต้นไม้พักสายตา

หลายคนทราบกันดีว่าการใช้สายตาเพ่งมองตลอดเวลานั้นสามารถทำร้ายดวงตาของเราได้ ดังนั้นเราจึงควรหาจุดพักสายตาซึ่งดอทของแนะนำเป็นต้นไม้สีเขียวต้นเล็ก ที่เราสามารถตั้งไว้ที่มุมหนึ่งของบ้าน ไม่จำเป็นต้องเป็นโต๊ะทำงานนะครับ อาจเป็นมุมข้างหน้าต่างให้เราได้ลุกเดินไปดูบ้าง จะได้เปลี่ยนท่าทางพักร่างกายที่เกร็งเครียดอยู่ท่าเดียวและพักสายตาที่เพ่งมองคลอดเวลาให้ผ่อนคลายบ้าง

การทำงานที่บ้านหรือ work from home นั้นอาจเป็นเรื่องที่ต้องปรับตัวสำหรับใครหลายคนเพราะการปรับเปลี่ยนที่ทำงานอาจทำให้การบริหารเวลาชีวิตของเรารวนขึ้นมาได้ การสร้างโซนทำงานที่มีอุปกรณ์ครบครันจึงเป็นการเสริมแรงบันดาลใจในการทำงานขึ้นมาได้ แต่อย่าลืมแบ่งเวลาการทำงานและการพักผ่อนให้ดีนะครับ