อยากรีโนเวทบ้าน เบื้องต้นเราควรทำอย่างไร

การปรับปรุงบ้านหรือรีโนเวทบ้านให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัยนั้นนับเป็นเรื่องที่หลายคนให้ความสนใจทีเดียวไม่ว่าจะเป็นคนที่เพิ่งซื้อบ้านหรือคนที่มีบ้านอยู่นานแล้วและด้วยระยะเวลาที่ผ่านไปนานจึงมีบางมุมของบ้านที่ไม่อาจตอบโจทย์การใช้งานหรือการตกแต่งที่เราต้องการได้อีกต่อไป

วันนี้ดอทจึงพาทุกคนมาดูว่าหากต้องการเริ่มต้นรีโนเวทบ้านใหม่ควรทำอย่างไรบ้าง ไปดูกัน

วางแผนการปรับเปลี่ยน

หากต้องการรีโนเวทบ้านอย่างแรกที่ต้องรู้คือส่วนใดบ้างที่เราต้องการปรับเปลี่ยนและตรวจสอบตัวบ้านให้ชัดเจนด้วยว่าสามารถทำการเปลี่ยนได้หรือไม่ เพราะบางทีอาจมีข้อจำกัดเรื่องโครงสร้างอยู่ทำให้การปรับเปลี่ยนทำได้ยากมากขึ้นโดยอาจจะต้องปรึกษากับวิศวกรในเรื่องโครงสร้างของบ้าน

ตัวอย่างเช่น การทุบผนังบ้านเพื่อเชื่อมหรือขยายพื้นที่ให้กว้างขึ้น โดยหากผนังเดิมเป็นอิฐที่ก่อขึ้นทีละก้อนไม่ว่าจะอิฐมวลเบาหรืออิฐมอญจะทำได้ง่ายกว่าพรีแคสซึ่งเป็นผนังสำเร็จรูปทำให้การทุบผนังอาจส่งผลถึงโครงสร้างของตัวบ้านได้

ออกแบบพื้นที่

การรีโนเวทบ้านนั้นสิ่งสำคัญคือการกำหนดภาพสุดท้ายของงานให้ชัดเจนเพื่อให้สามารถกำหนดแผนการและขั้นตอนการรีโนเวท รื้อถอน ต่อเติมได้โดยไม่ทำให้งานบานปลายเกินความควบคุม ที่สำคัญยังเป็นการเช็คว่าพื้นที่ที่เราออกแบบนั้นตรงกับความต้องการหรือไม่ด้วย

เช็คเงินทุน

เงินทุนนับเป็นปัจจัยสำคัญในการรีโนเวทบ้านเลยทีเดียวจึงแนะนำว่าควรกำหนดเงินทุนให้ชัดเจนโดยในขั้นแรกควรกันเงินทุนเอาไว้ส่วนหนึ่งป้องกันการผิดพลาดที่ต้องซ่อมแซมจ่ายเพิ่มจะได้ไม่เกินไปจากเงินทุนที่เรามีอยู่หรือตั้งไว้

หากไม่มีเงินทุนแต่ต้องการรีโนเวทบ้านเราสามารถนำบ้านยื่นเป็นหลักประกันกับธนาคารเพื่อขอสินเชื่อมารีโนเวทบ้านได้เช่นกัน 

Article-10-(2)ลิสต์สิ่งที่คุณสามารถทำได้เองและรายการที่ต้องให้ช่างมืออาชีพทำ

หากคุณมีความสามารถในการก่อสร้างหรือซ่อมแซมสิ่งต่างๆ ในบ้านได้ด้วยตัวเองก็สามารถประหยัดงบไปได้มากทีเดียวเพราะทุกวันนี้แบรนด์เฟอร์นิเจอร์หลายแบรนด์มีการออกแบบให้สินค้าหลายอย่างสามารถติดตั้งได้ง่ายไม่ยุ่งยาก ดังนั้นลองตรวจสอบดูว่าอะไรบ้างที่คุณสามารถทำเองได้โดยไม่ต้องจ้างช่างผู้ชำนาญการก็สำเร็จได้เช่นกัน

การลิสต์รายการเหล่านี้จะทำให้คุณมองเห็นภาพการรีโนเวทบ้านได้ชัดเจนมากขึ้นและช่วยควบคุมงบประมาณค่าใช้จ่ายได้ง่ายมากขึ้นอีกด้วย

หาข้อมูลเกี่ยวกับส่วนที่ต้องการปรับเปลี่ยน

การหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ของบ้านในปัจจุบันทำได้ง่ายมากขึ้นแล้ว ยิ่งคุณมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องบ้านมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งทำให้บ้านที่ได้รับการรีโนเวทนั้นออกได้ถูกใจและตอบโจทย์การอยู่อยู่สัยของคุณมากเท่านั้น ที่สำคัญยังอาจช่วยลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไปได้ด้วย

ข้อแนะนำสำหรับข้อมูลที่ควรหาไว้อย่างยิ่งคือ ข้อมูลเกี่ยวกับโครงสร้างของบ้าน การรื้อถอน ระบบการวางแผนของไฟฟ้าและประปา เป็นต้น มีความรู้เบื้องต้นเอาไว้จะได้คุยกับช่างได้ง่ายมากขึ้น

ตามหาช่างผู้ชำนาญการ

การสร้างบ้านไม่ใช่เรื่องเล็กเราจึงควรตามหาช่างผู้ชำนาญการเข้ามาช่วยเหลือในเรื่องสำคัญเช่นโครงสร้างของบ้าน โดยที่ช่างจะต้องมีความเชี่ยวชาญในการสร้างแบบที่ตอบโจทย์กับการออกแบบบ้านของเราด้วยเพื่อให้การรีโนเวทบ้านไม่มีเรื่องผิดพลาดอื่นๆ ขึ้นมา

สำหรับใครที่ต้องการรีโนเวทบ้านให้ใหม่และสวยงามโดยไม่อยากยุ่งยากหรือไม่มีเวลามาดูแลขั้นตอนทุกอย่างเองแล้วสามารถใช้บริการของบริษัทที่รับรีโนเวทบ้านแทนได้ อย่างไรก็ตามดอทขอแนะนำให้หาข้อมูลในส่วนที่เราต้องการปรับปรุงเอาไว้บ้างเพื่อเป็นการป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นเอาไว้ก่อนโดยเฉพาะปัญหาเรื่องงบที่ใช้อาจบานปลายจนควบคุมได้ยากนั้น นับเป็นปัญหาที่เกิดได้ง่ายมากทีเดียวสำหรับการรีโนเวทบ้าน