เลือกแบบบ้าน เลือกจากไหนได้บ้าง เพื่อคนที่อยากปลูกบ้านเอง

แบบบ้าน

สำหรับคุณผู้อ่านที่อยาก ปลูกบ้านเอง ต้องการ แบบบ้าน เพื่อนำไป เป็นแนวทางสำหรับบ้านในฝันของคุณ เราจะคุณไปดูกันว่าเราจะสามารถหาแบบบ้านได้จากที่ไหนได้บ้าง มีขั้นตอนยุ่งอยากอะไรที่ต้องดำเนินการกับการใช้แบบบ้านรึเปล่า และมีแบบไหนที่มี่ค่าใช้จ่ายเยอะ โดยเราจะเรียงตามลำดับจากน้อยสุด(หรือไม่มีค่าใช้จ่ายเลย) ไปจนถึงมากสุด(เพื่อให้ถูกใจสูงสุด)

เลือก แบบบ้าน จากไหนได้บ้าง?

แบบบ้าน

แบบบ้านจากทางราชการ

ในส่วนนี้เป็นส่วนที่ง่ายที่สุด เพราะแบบบ้านที่ได้ฟรีมาจากส่วนของราชการนั้น สามารถนำไป ยื่นเรื่องขอก่อสร้างอาคารได้เลย ส่วนมากจะมาจากแบบบ้านแจกฟรีของกรมโยธาและจากของ กทม. แต่ก็ต้องมีแบบผังที่ดินที่ชัดเจน ไม่ว่าระยะล้นของตัวบ้าน ความสูง ว่าถูกต้องตามที่ได้กำหนดไว้ในกฎหมายหรือไม่

 

แบบบ้านจากสื่อต่างๆ

ไม่ว่าจะแบบบ้านจากหนังสือ หรือ จากเว็บไซต์ก็ตาม ซึ่งก็เป็นที่นิยมกันสำหรับคนยุคนี้กัน เพราะด้วยความที่เข้าถึงง่าย มีให้เลือกแบบได้ตามใจและหลากหลาย แต่ก็ยังไม่สามารถนำมาใช้ได้เลยนะครับ เพราะมันยังต้องผ่านการเซ็นรับรองจาก สถาปนิกและวิศวะกร เพื่อนำไปยื่นเพื่อขอนุญาตในการก่อสร้าง

 

แบบบ้านจากทีมออกแบบ

แบบบ้านชนิดนี้อาจเป็นแบบบ้านที่มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง เพราะต้องทำการว่าจ้างสถาปนิกมาทำการออกแบบตัวบ้านของคุณเอง เพื่อให้ออกมาถูกใจตามความต้องการสูงสุด โดยการนำแบบไปขออนุญาตก่อสร้างนั้น จะต้องเป็นแบบบ้านที่ระบุว่าใครเป็นสถาปนิกผู้ออกแบบ และ ระบุว่าใครเป็นวิศวกรผู้คำนวณโครงสร้างและรับรองรายการคำนวณ

แบบบ้าน

อย่าลืมใส่ใจทุกรายละเอียดในเรื่องบ้าน และควรจะมีสถาปนิกและวิศวะกรคอยกำกับควบคุมดูแลนะครับ เพื่อไม่ให้มีปัญหาตามมากันในภายหลัง

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก …