อยากปลูกบ้านเอง ทำยังไง ต้องเตรียมพร้อมอะไรบ้าง

ปลูกบ้าน

นอกจากตัวเลือกบ้านจัดสรรในปัจจุบันที่มีให้เราเลือกเป็นเจ้าของกันอย่างมากมายแล้ว สำหรับคนอยากมี บ้าน และมีที่ดินเป็นของตัวเองอยู่แล้ว การเลือก ปลูกบ้าน บนที่ดินผืนนั้นก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยให้คุณเป็นเจ้าของบ้านซักหลังนึงในราคาที่ถูกลง ทั้งยังสามารถได้บ้านในแบบที่เราต้องการและออกแบบได้เต็มที่เท่าที่งบเราจะรังสรรค์ขึ้นมาได้ วันนี้ เราจะพาทุกท่านไปทำความรู้จัก ว่าการที่เราจะปลูกบ้านขึ้นมาซักหลังต้องเตรียมตัวยังไง เพื่อให้เกิดอุปสรรคน้อยที่สุด และราบรื่นที่สุด

ปลูกบ้าน

จะ ปลูกบ้าน ทั้งที มาเตรียมตัวให้พร้อมกันก่อนเลย

  • รู้จักตนเอง ข้อนี้เป็นข้อแรกเลยที่เราต้องทำความเข้าใจกับมันก่อนเป็นอันดับแรก เพราะการรู้จักตนเองนั้นจะทำให้เรารู้ถึงความชอบ งบประมาณที่ไม่เกินตน และ ความจำเป็นในการใช้งานที่จะไม่ทำให้คุณเดือดร้อนในอนนาคต
  • เข้าใจพื้นที่และทำเล การรู้จักในส่วนนี้ทำให้เราเข้าใจถึงปัญหาบนทำเลนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นสะภาพดิน สะภาพแวดล้อม รวมไปถึงสภาพสังคมในพื้นที่ ที่จะส่งผลต่อการเดินทาง ความสะดวกสบายต่างๆในพื้นที่ที่เรากำลังจะเข้าไปอยู่อาสัย
  • ต้องรอบคอบ โดยเฉพาะกับผู้รับเหมาก่อสร้าง ที่ต้องยอมรับว่าหายากมากที่จะได้เจอผู้รับเหมาที่เราจะเชื่อใจได้ 100% จำเป็นอย่างยิ่งที่จะทำสัญญาว่าจ้าง แบ่งจ่ายชัดเจนเป็นงวดๆ กำหนดส่งงานที่ชัดเจน ไม่งั้นคุณอาจจะเจองานดอง งานไม่ได้คุณภาพ เลวร้ายที่สุด ก็คงหนีไม่พ้นโดนทิ้งงาน
  • กฎหมายข้อบังคับสำหรับปลูกบ้าน ไม่ว่าจะเรื่องการแจ้งเรื่องขอปลูกสร้าง ถมดิน และการต่อเติมบ้าน ทำให้ถูกกฎหมาย ตรวจเช็คว่าที่ดินนั้นโดนสวมสิทธิรึเปล่า เพื่อไม่ให้มีปัญหาในภายภาคหน้า

ปลูกบ้าน

สิ่งที่ต้องทำหลังจากเตรียตัวเตรียมใจกันแล้ว

  1. ถมดิน ปรับสภาพหน้าดินและพื้นดินให้ง่ายต่อการก่อสร้างเสียก่อน โดยที่การถมดินนั้นจะต้องคำนึงถึงความเดือนร้อนของผืนดินรอบข้าง ต้องไม่สูงจนเกินไป …(อ่านเพิ่มเติม)
  2. ฉีดปลวก และถมเสร็จแล้วฉีดยาฆ่าปลวกด้วยเลย เรื่องสำคัญนะครับ ถ้าคุณรักบ้าน อยากให้มีอายุการใช้งานที่นานขึ้น และไม่อยากปวดหัวกับเรื่อง ปลวกๆ ในภายหลัง
  3. เลือกแบบบ้าน ในส่วนนี้เป็นไปได้ก็ควรอยู่ในความดูแลของสถาปนิก จะได้ไม่เสียใจในภายหลัง หรือมีแบบมากมายให้เลือกฟรีได้ที่ อบต.ใกล้บ้านท่าน …(อ่านเพิ่มเติม)
  4. ทำเรื่องแจ้งขอปลูกสร้าง โดยจะนำแบบบ้านที่เราได้เลือกและได้รับการเซ็นรับรองจากสถาปนิกไปแจ้งได้ที่ อบต.ใกล้บ้านท่าน…(อ่านเพิ่มเติม)
  5. ลงมือเลย! โดยเราจะต้องคอยกำกับควบคุมดูแล ระยะเวลาในการก่อสร้าง เพื่อให้บ้านเสร็จตามกำหนดระยะเวลา ทั้งยังต้องควบคุมไปถึงค่าใช้จ่ายด้วย
  6. บ้านใกล้เสร็จก็เริ่มทำเรื่อง ขอทะเบียนบ้าน…(อ่านเพิ่มเติม) และ ขอน้ำขอไฟเข้าบ้าน …(อ่านเพิ่มเติม)
  7. บ้านเสร็จแล้วก็เช็คความเรียบร้อย ฉีดยาฆ่าปลวกซ้ำได้อีกรอบได้ยิ่งดีครับ

 

หมั่นใส่ใจกับทุกเรื่องที่กล่าวมานะครับ บ้านราคาก็ไม่ใช่น้อยๆ สำหรับบางคนอาจจะหมายถึงทั้งชีวิตกันเลยทีเดียว และหากสนใจข้อมูลข่าวสารและบทความอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่คลิ๊ก