โลกอสังหาริมทรัพย์กับอิทธิพลแห่ง Influencer (ตอนที่ 1)

ทุกวันนี้ เราอาจจะถามตัวเองในทุกๆ ครั้งที่เห็นป้ายประกาศโฆษณาตามหน้านิตยสาร หรือผ่านหน้าจอของรถไฟฟ้าใต้ดินว่า เรายังรู้สึก ‘โอเค’ กับมันมากน้อยเพียงใด ถ้าคำตอบของคุณคือความรู้สึกที่สิ่งต่างๆ เหล่านี้มันเริ่มจะ ‘รุกราน’ การใช้ชีวิตในแต่ละช่วงเวลาแล้วล่ะก็ คุณไม่ใช่คนเดียวที่คิดเช่นนั้น แต่รวมถึงภาพกว้างของแวดวงสื่อสารการตลาดของสินค้าและบริการ ที่เริ่มจะบ่ายหน้าออกจากวิธีการเดิมๆ และเลือกใช้บริการของเหล่า ‘Influencer’ ในโลกออนไลน์มากขึ้น

Credits: socialstrategy1.com

แน่นอนว่า การมีตัวตนของ Influencer ของไทยในยุคสมัยปัจจุบัน แม้จะยังไม่ได้มีจำนวนที่มากพอเมื่อเทียบกับตลาดต่างประเทศ แต่ก็มีศักยภาพและเริ่มมีบทบาทในแวดวงต่างๆ มากขึ้น รวมไปถึงแวดวงอสังหาริมทรัพย์ ที่ดูจะไปกันได้ดีกับแนวทางดังกล่าว

Credits: viralgains.com

และมันอาจจะหมายรวมถึงรูปแบบ และวัตรปฏิบัติทางธุรกิจของโลกอสังหาฯ ที่น่าจะเปลี่ยนไปจากเดิมในอนาคต ไม่มากก็น้อย

//Online Influencer: เสียงของ ‘เพื่อนเรา’

อะไรคือ Online Influencer? ถ้าให้อธิบายกันอย่างง่ายๆ แล้วนั้น คุณลองนึกภาพตามว่ามีในกลุ่มเพื่อนของเรา มีอยู่คนหนึ่ง ที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นอย่างสูง เพียบพร้อมด้วยประสบการณ์และองค์ความรู้ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ จนเมื่อใดที่คนในกลุ่มอยากจะรู้เกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ เพื่อนคนที่ว่า คือคนแรกที่ทุกคนจะนึกถึง จะขอความเห็น จะสอบถาม ทีนี้ ลองเอานิยามดังกล่าว มาสวมทับกับโลกออนไลน์ โซเชียลมีเดีย เว็บไซต์วิดีโอยูทูป และกระดานข่าวสนทนาต่างๆ ที่เปิดกว้างมากกว่า นั่นเอง ที่คุณจะได้ Online Influencer หรือ ‘ผู้มีอิทธิพลในโลกออนไลน์’ ในสาขาต่างๆ ที่อาจจะกระจายตัวเป็นได้ทั้งเจ้าของเพจชื่อดังใน Facebook, เจ้าของเว็บไซต์รีวิว, บล็อกเกอร์ และอื่นๆ

Credits: blog.germin8.com

//อิทธิพลใหม่ในโลกการตลาด

ด้วยความรู้ความชำนาญที่จำเพาะเจาะจง เข้าถึงกลุ่ม community อย่างเหนียวแน่น (ผ่านระบบโซเชียลและออนไลน์) นี้เอง ที่แวดวงสื่อสารการตลาดได้พุ่งเป้าความสนใจมายังเหล่าผู้มีอิทธิพลทางความคิดนี้อย่างมากในรอบหลายปีที่ผ่านมา ด้วยเหตุผลสำคัญหลายประการคือ

-ความเชื่อถือที่ผู้บริโภคมีต่อบริษัทห้างร้านลดน้อยลง

-การเข้ามาของสังคมออนไลน์ที่มีความเปิดกว้างมากขึ้น

-การแลกเปลี่ยนข่าวสารที่มากขึ้น ยากแก่การโฆษณาเกินจริง

นั่นทำให้ความคิดเห็น ‘เชิงลึก’ จาก Guru,Geek หรือ Specialist ที่ไม่มีความเกี่ยวพันกับบริษัทห้างร้านใดๆ อย่าง Online Influencer เริ่มทวีความสำคัญ แน่นอนว่าทางฝั่งบริษัทหรือองค์กรเองก็เริ่มให้ความสำคัญกับเหล่า Influencer มากขึ้น ดังจะเห็นได้ว่า ลิสท์รายชื่อของฝ่าย PR ไม่ได้มีแค่เพียงนิตยสารหรือหนังสือพิมพ์แต่เพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่ยังมีรายชื่อของเหล่าบล็อกเกอร์ เว็บมาสเตอร์ และผู้มีอิทธิพลทางความคิดนี้ผนวกรวมเข้าไปด้วย

Credits: onlinejobslifestyle.com

และนั่น ทำให้เกิดความสัมพันธ์อันซับซ้อน และพื้นที่คาบเกี่ยวในทางการตลาด รวมถึงแวดวงอสังหาริมทรัพย์ ที่เราจะขยายความกันในบทตอนถัดไป