แชร์ไอเดีย ทำที่ไล่นกตรงระเบียงหอพัก “ด้วยสายเคเบิ้ลไทร์” ง่ายราคาประหยัด

ไล่นกพิราบ

วันนี้ เราจะมาช่วยกันแก้ปัญหาที่นกที่มาอาศัยหอพักเราเป็นที่พักพิง ไม่ว่าจะบนระเบียงบ้านชั้นสองหรือพื้นที่ที่เหล่าพวกนกสามารถเกาะได้ นอกจากจะสร้างความรำคาญให้เราแล้วนั้น ยังสร้างความสกปรกอีกด้วยไม่ว่าจะเป็นขี้และเหล่าขนที่หลุดร่วงลงมา โดยวันนี้เรามีไอเดียบ้านดีๆ วิธี ไล่นกพิราบ ของคุณ มาบุญครอง  สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com ที่ได้มาแชร์ไอเดียและวิธีทำ โดยขั้นตอนการทำที่แสนจะง่ายด้วยด้วยสายเคเบิ้ลไทร์และที่สำคัญราคาประหยัด เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปชมกันเลย

ทำที่ ไล่นกพิราบ ตรงระเบียงหอพัก “ด้วยสายเคเบิ้ลไทร์” BY คุณ มาบุญครอง

วันนี้ขอว่าด้วยเรื่อง ‘นกพิราบ’ ที่ชอบมาทำรังตรงระเบียงหอพัก หรือตามบ้านกัน ซึ่งเป็นปัญหาที่แทบจะทุกบ้านต้องเจอเราเองก็เจอปัญหาแบบนั้นเช่นกัน เราพักอยู่หอที่มีระเบียง ตอนแรกที่ย้ายมาหอนี้เจ้าของหอเขาจะมาติดตาข่ายกันนกให้แต่เนื่องจากเราอยากชมวิว ชมท้องฟ้ามองดูเมฆ ก็เลยปฎิเสธที่จะติดตาข่ายไปนี่คือระเบียงห้องเรา

ไล่นกพิราบ

จากนั้นเราก็อยู่ไปได้สักพัก เจ้านกพิราบตัวดีก็เริ่มาแล้ว ด้วยการมาทำรังที่บานเกร็ด ด้วยการที่เราก้านไม้กวาดห้องเรานั้นเองมาทำรัง แต่น่าเสียดายเราไม่ได้ถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน จากวันนั้นมาเราก็เริ่มหาขอมูลจาก pantip และแล้วเราก็ได้ค้นพบและทดลองคือ

  1. การแขวนแผ่น CD ผลปรากฎว่าการทดลองนี้ไม่ผ่านเจ้านกพิราบก็ยังมาเกาะตรงระเบียงได้เช่นกเคย แถมยังช่วงเวลาที่เราไม่อยู่ห้องหลายๆวันก็ยังมาขับถ่ายให้เราต้องหัวเสียอีก
  2. การใช้สายเคเบิ้ลไทร์ เริ่มจากหาซื้อสายเคเบิ้ลไทร์จากร้านขายวัสดุก่อสร้างทั่วไป

 

ไล่นกพิราบ

ถุงนี้จริงๆมันเต็มถุงเลยแต่เราได้ใช้ไปบ้างแล้ว จากนั้นเราก็คิดว่าจะทำอย่างไงให้สายเคเบิ้ลไทร์ติดกับระเบียงได้ ก็เลยปิ๊งไอเดียขึ้นมาคือหอนี้มีดาดฟ้าและบนนั้นก็เป็นที่เก็บของเหลือใช้ เป็นที่ซ่อมตู้ เพราะฉะนั้นมันต้องมีไม้แน่ๆ เราก็ขึ้นไปขอไม้เขามา จากนั้นก็เริ่มลงมือทำกันเลย

ไล่นกพิราบ

โดยการเอาสายเคเบิ้ลไทร์ มัดไว้กับท่อนไม้ดังรูป แล้วเราก็เอาปลายแหลมๆขึ้นเผื่อให้นกไม้สามารถมาเกาะได้

ไล่นกพิราบ

จากนั้นพอทำเสร็จแล้วก็จะออกมาดังรูปนี้

ไล่นกพิราบ

คือในความคิดเราคิดว่าถ้าระเบียงไม่มีที่ว่างนกก็จะมาเกาะไม่ได้  แต่ไม้ที่เราหามาได้ความยาวมันไม่พอกับระเบียงเราจีงใช้วิธีผูกสายเคเบิ้ลไทร์ผูกติดกะขาราวตากผ้า

ไล่นกพิราบ

ไล่นกพิราบ

หลังจากนั้นมาก็ไม่มีนกพิราบมากวนใจอีกเลย เราก็อยากจะแชร์ประสบการณ์ให้กับทุกๆคนที่เคยประสบปัญหาแบบเราเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่เราทำแล้วได้ผลค่ะ ทำง่ายค่าใช้จ่ายไม่แพง

 

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก คุณ มาบุญครอง   สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com