กทม. ทุ่ม 3.8 พันล้าน เร่งเวนคืน ก่อสร้างถนนใหม่ พหล50-วิภาวดี หวังบูมโซนหลักสี่

กรุงเทพ
กทม.ทุ่ม 3.8 พันล้าน เร่งเวนคืนก่อสร้างถนนใหม่ 6 เลน เชื่อม กรุงเทพ  “วิภาวดี-พหลโยธิน 50” ทะลุรัตนโกสินทร์สมโภช เปิดหน้าดินที่ตาบอด เพิ่มโครงข่ายเชื่อมการเดินทางตะวันออก-ตะวันตก คาดตอกเข็มปี’62 “มั่นคงเคหะการ” เตรียมเนรมิตที่ดิน 28 ไร่ ผุด ทาวน์โฮม อาคารพาณิชย์ ราคา 6-10 ล้านรับ เจาะลูกค้าทำงานสนามบินดอนเมือง

แหล่งข่าวจากศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2561 ที่ผ่านมา ได้ประกาศ พ.ร.ฎ.กำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่จะเวนคืนที่ดินก่อสร้างถนนต่อเชื่อมระหว่างถนนวิภาวดี-รังสิตกับถนนพหลโยธิน 50 อยู่ในพื้นที่เขตดอนเมืองและเขตบางเขน เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปสำรวจเวนคืนที่ดินให้แล้วเสร็จตามกำหนดภายในปี 2561

กรุงเทพ
กรุงเทพ จะต้องเวนคืนที่ดินให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาปรองดองเวนคืนที่ดินที่เหลืออีก 13 แปลง ตามแผนโครงการนี้จะเริ่มก่อสร้างในปี 2562 ใช้เวลาก่อสร้าง 2 ปี แล้วเสร็จในปี 2564”

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ขณะนี้ออกแบบรายละเอียดเสร็จแล้ว พร้อมเปิดประมูลก่อสร้าง รูปแบบเป็นถนนตัดใหม่ขนาด 4-6 ช่องจราจร รวมระยะทาง 2.8 กม. วงเงิน 3,800 ล้านบาท แยกเป็นค่าก่อสร้าง 1,800 ล้านบาท และค่าเวนคืน 2,000 ล้านบาท โดยเขตที่ดินในบริเวณที่จะเวนคืนตาม พ.ร.ฎ.นี้ อยู่ในท้องที่แขวงสนามบิน เขตดอนเมือง และแขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน มีส่วนแคบที่สุด 100 เมตร และส่วนกว้างที่สุด 850 เมตร (ดูแผนที่) โดยพ.ร.ฎ.ที่ดินมีอายุบังคับใช้ 4 ปี มีที่ดินถูกเวนคืนรายใหญ่อยู่หลายแปลง เช่น ที่ดินของโรงแรมแอร์พอร์ต กรุงเทพสวีท มหาวิทยาลัยศรีปทุม และบริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า สำหรับแนวเส้นทางมีจุดเริ่มต้นจากบริเวณถนน วิภาวดี รังสิตใกล้กับเจ้เล้ง อยู่ระหว่างพิจารณาร่วมกับกรมทางหลวง (ทล.)เพื่อขอใช้ที่ดินก่อสร้างสะพานยกระดับลอดใต้โทลล์เวย์ข้ามไปยังวิภาวดีรังสิตอีกฝั่งเพื่อรองรับรถที่จะมุ่งหน้าไปยังดอนเมือง

 

จากนั้นแนวสายทางตัดผ่านที่ดินบางส่วนของโรงแรมแอร์พอร์ตกรุงเทพสวิทโฮเทล แล้วตัดตรงไป ระหว่างทางจะมีสร้างสะพานข้ามคลองบางเขน จากนั้นแนวจะตรงไปจนถึงถนนพหลโยธินซอย 50 จะสร้างสะพานยกข้ามไปเชื่อมถนนใหม่ที่เชื่อมจากพหลโยธิน-รัตนโกสินทร์สมโภช หรือถนนเทพารักษ์ บริเวณซอยเสมแย้ม ถนนสุขาภิบาล 5 ซึ่ง กทม.เปิดใช้ไปแล้ว มีระยะทาง 5.25 กม. เป็นถนนตัดใหม่ขนาด 6 ช่องจราจรไป-กลับ เพื่อแก้ปัญหาการจราจรย่านถนนรามอินทราและพหลโยธิน ให้มีความคล่องตัวมากขึ้น

 

“โครงการนี้เราใช้เวลาผลักดันโครงการมากว่า 20 ปี เมื่อแล้วเสร็จจะเป็นถนนใหม่อีก 1 เส้นทางที่คู่ขนานกับถนนรามอินทราและเกษตร-นวมินทร์ ที่ช่วยการเดินทางไปยังพื้นที่ตะวันออกกับตะวันตกสะดวกยิ่งขึ้น”

 

นางสาวดุษฎี ตันเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) หรือ MK กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทมีที่ดินเหลือจากการเวนคืนที่ดินอยู่ประมาณ 28 ไร่ ติดกับถนนวิภาวดีรังสิต จะนำมาพัฒนาเป็นโครงการทาวน์โฮม ราคาเริ่มต้น 6 ล้านบาท และอาคารพาณิชย์ราคาเริ่มต้นกว่า 10 ล้านบาทต่อยูนิต รองรับกับถนนตัดใหม่ของ กทม. ขณะนี้อยู่ระหว่างออกแบบและประเมินมีมูลค่าโครงการ รวม 3,000 ล้านบาท บวกลบ

 

“เราจะพัฒนาเป็นทาวน์โฮมขนาดไม่ต่ำกว่า 3 ชั้น รองรับลูกค้าที่ทำงานในสนามบินดอนเมือง เพราะได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า ที่ดินแปลงดังกล่าวจะเป็นการพัฒนาเฟสที่ 3 ต่อจาก 2 เฟสแรกที่เราพัฒนามีคอนโดมิเนียม ทาวน์เฮาส์และโฮมออฟฟิศ”

 

ที่มาprachachat.net