การผลักดัน พรบ นายหน้า เพื่อควบคุมการทำงานโบรกเกอร์

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย
สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย
สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย
สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทางสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย ได้มีการเปิดเผยการร่วมประชุมกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟองเงิน เนื่องจากทางภาครัฐมีนโยบายให้นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ได้ทำการรายงานข้อมูลของลูกค้า เพื่อที่จะป้องกันการเกิดกรณีการฟอกเงินผ่านการซื้ออสังหาริมทรัพย์ เพื่อที่จะให้ทางภาครัฐทราบและรับรู้ถึงความเหมาะสมของมูลค่าอสังหาริมทรัพย์ที่สอดคล้องต่อรายได้และอาชีพของผู้ซื้อโดยตรง

ส่วนวิธีการที่เชื่อได้ว่า จะสามารถแก้ไขปัญหาการทำงานของหน้าอสังหาริมทรัพย์ได้นั้น ก็คงต้องอาศัย การควบคุมโดยใช้กฎหมายนายหน้า ซึ่งในประเทศไทยยังไม่มี พ.ร.บ. ดังกล่าว ทำให้ระยะเวลาที่ผ่านมามีบุคคลต่าง ๆ เข้ามาทำอาชีพนายหน้าอสังหาริมทรัพย์เพิ่มมากขึ้นได้อย่างอิสรเสรี เพราะเนื่องจากไม่มีกฎหมายหรือข้อบังคับในการควบคุมอย่างเด็ดขาด ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อผู้บริโภคอย่างมากมาย อีกทั้งยังคงส่งผลกระทบต่อผู้ที่ตั้งใจทำอาชีพนี้โดยตรงอีกด้วย  เพราะฉะนั้น การผลักดันให้มีการออกกฎหมาย เพื่อที่จะควบคุมธุรกิจนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ จึงเป็นวิธีการที่สามารถควบคุมและจำกัดกลุ่มบุคคลที่แอบแฝงตัวเข้ามาทำอาชีพนี้ได้เป็นอย่างดี

เพราะ พ.ร.บ. ดังกล่าวจะมีข้อบังคับและบทลงโทษสำหรับผู้ที่ทำผิดกฎหมาย ซึ่งจะถูกยึดใบประกอบวิชาชีพที่มีอยู่ ทำให้อาชีพนายหน้าส่วนใหญ่ต้องระมัดระวังในการทำงานเพิ่มมากขึ้น ถึงแม้ว่าการออกกฎหมายนี้มาใช้อาจจะไม่สามารถกำจัดปัญหานี้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ถึงอย่างไรการตาม การมีกฎหมายออกมาควบคุม จะส่งผลทำให้ธุรกิจนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ ที่เคยหมองหม่นและเป็นสีเทาอยู่นั้น ค่อย ๆ จืดจางและใกล้จะเป็นสีขาวสะอาดได้ไม่เกินเอื้อม