กาลเวลาเปลี่ยน อาคารก็ต้องเปลี่ยน มาดูอายุอาคารสูง เมื่อไหร่ควรปรับปรุง

ในช่วงการปิดประเทศไม่รับนักท่องเที่ยวนี้เรียกว่าเจ็บหนักสุดคงหนีไม่พ้นธุรกิจท่องเที่ยวอย่างโรงแรมที่หลายแห่งถือโอกาสปรับปรุงอาคาร บ้างก็ทุบทิ้งเพื่อสร้างใหม่เป็นการถือโอกาสปิดตัวเพื่อเปิดใหม่อย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง โดยโรงแรมใหญ่ที่มีการปรับปรุงอาคาร พื้นที่ภายในนั้นมีให้เห็นคือโรงแรมดุสิตธานีและโรงแรมนารายณ์ที่เพิ่มออกมาประกาศไม่นานมานี้

อาคารเดิมของโรงแรมดุสิตธานีมีอายุที่ 51 ปี นับเป็นอาคารสูงแห่งแรกของประเทศไทย ส่วนโรงแรมนารายณ์มีอายุ 54 ปีโดยเปิดให้บริการในปีเดียวกันคือ ปี 2511 ดูจากอายุแล้วหลายคนอาจสงสัยได้ถึงอายุของอาคารสูง ว่าอาคารสูงเหล่านี้แท้จริงมีอายุได้ถึงเท่าไหร่จึงจะเหมาะสม

อายุของอาคารสูงเกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง

อาคารสูงไม่ว่าจะเป็นคอนโดมิเนียม อาคารสำนักงานก็ตามไม่มีการกำหนดอายุตามกฎหมาย โดยหากเป็นไปได้อาคารสูงสามารถมีอายุได้มากถึง 100 ปีก็ไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่มีผลต่ออายุของอาคารด้วย ดังนี้

การออกแบบและการก่อสร้าง

การออกแบบในการก่อสร้างที่ดีสามารถทำให้โครงสร้างมีความแข็งแรงสามารถรองรับการใช้งานได้อย่างยาวนานถึง 100 ปีเลยทีเดียว ยิ่งหากใช้วัสดุที่แข็งแรง คงทนด้วยแล้วยิ่งไม่ต้องเป็นกังวลในเรื่องของความแข็งแรงของอาคารเลย

การดูแลอาคาร

การดูแลซ่อมแซมอาคารสูงอยู่เสมอก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้อายุของอาคารสามารถอยู่กับเราได้นานขึ้น เพราะปัญหาที่ดูเหมือนเล็กน้อยในตอนแรกนั้นหากสะสมนานวันเข้าก็สามารถกระทบกับโครงสร้างได้ อย่างเช่น ปัญหาน้ำรั่วซึม ปัญหาเรื่องแรงดันน้ำ ซึ่งหากมีการจัดการดูแลอาคารที่ดีมากพอก็สามารถช่วยยืดอายุของอาคารได้

สิ่งเร้าจากภายนอก

สิ่งเร้าจากภายนอกในที่นี่มีทั้งจากธรรมชาติและจากมนุษย์ โดยจากธรรมชาตินั้นได้แก่ภัยธรรมชาติต่างๆ ลมพายุ มรสุม น้ำท่วม ภัยเหล่านี้ย่อมกระทบกับโครงสร้างอาคารได้เช่นเดียวกับภัยจากมนุษย์อย่างการต่อเติมที่ไม่ได้มาตรฐาน เป็นต้น สิ่งเร้าเหล่านี้หากเกิดขึ้นบ่อยครั้งและไม่มีการดูแลรักษาโครงสร้างและสภาพภายนอกของอาคารย่อมเสื่อมโทรมและผุพังได้ง่าย

เมื่อไหร่ที่เราควรมีการปรับปรุงอาคารสูง

คอนโดแม้ว่าอาคารสูงจะไม่มีการกำหนดอายุเอาไว้ตายตัวแต่ยังมีสัญญาณเตือนบางอย่างที่คอยบอกให้เราได้ทราบว่าเมื่อไหร่ที่ควรมีการปรับปรุงอาคารสูง เราไปดูกันว่ามีสัญญาณใดบ้าง

เมื่อมีปัญหาทางด้านโครงสร้าง

เมื่อโครงสร้างมีการสึกกร่อนหรือเริ่มมีรอยร้าวปรากฎให้เห็นควรเริ่มเช็คสภาพโครงสร้างของอาคารให้ดี โดยเฉพาะรอยร้าวที่เกิดตามเสาอาคาร รอยร้าวที่พาดยาวและลึกซึ่งอาจไม่ใช่รอยร้าวภายนอกทั่วไปแต่เป็นรอยร้าวที่เกิดจากปัญหาทางโครงสร้างได้ จะต้องรีบซ่อมแซมแก้ไขโดยด่วนไม่อย่างนั้นอาจเกิดอันตรายได้

เมื่อรูปแบบอาคารไม่สอดคล้องกับการรักษาความปลอดภัย

บางครั้งสาเหตุที่มีการปรับปรุงอาคารสูงก็เป็นเพราะการออกแบบของอาคารสมัยก่อนไม่สามารถรองรับระบบการรักษาความปลอดภัยของสมัยใหม่ได้เช่นระบบป้องกันอัคคีภัยที่มีการติดตั้งสปริงเกอร์ เป็นต้น ทำให้การปรับปรุงอาคารทั้งหมดอาจคุ้มค่ามากกว่า หรืออาคารอาจตั้งอยู่ในพื้นที่ที่ต้องเจอมรสุม แต่เป็นอาคารรูปแบบเก่าที่ไม่ได้รับการออกแบบให้ทนกับแรงพายุได้ จึงต้องมีการปรับปรุงใหม่

เมื่ออาคารเก่าไปตามสภาพของกาลเวลา

ในแง่ของอาคารเก่าแก่ตามกาลเวลานั้นสามารถเป็นได้อยู่ 2 รูปแบบคือ รูปแบบของสภาพอาคารที่เก่าแก่ทรุดโทรมเพราะขาดการดูแลจนโครงสร้างผุพังจึงต้องปรับปรุงใหม่ กับรูปแบบที่การออกแบบแบบเดิมไม่สามารถสร้างมูลค่าหรือความน่าสนใจให้กับธุรกิจได้อีกจึงต้องมีการปรับดีไซน์หรือรีโนเวทใหม่ทั้งหมดนั่นเอง

การปรับปรุงอาคารใหม่ไม่ว่าจะเป็นการทุบทิ้งสร้างใหม่หรือการปรับการตกแต่งภายในก็ล้วนแต่สามารถสร้างความน่าสนใจให้กับอาคารและยังสามารถเพิ่มความปลอดภัยให้กับการใช้งานอาคารได้มากขึ้นด้วย เรามารอดูโฉมใหม่ของโรงแรมทั้งสองกันดีกว่าจะมีการปรับเปลี่ยนไปอย่างไรกันบ้าง