แชร์ประสบการณ์กู้บ้านแบบต้องเสียน้ำตากับเสียเงินมัดจำหลายหมื่นบาท

กู้บ้าน

วันนี้เราอยากจะแชร์ประสบการณ์เรื่องราวความจริงที่ไม่อยากให้คนที่กำลัง กู้บ้าน หรือทำเรื่องกู้ซื้อบ้านกับธนาคารเพื่อเป็นอุทาหรณ์ จะได้ไม่ต้องมาเสียน้ำตากับเสียเงินมัดจำหลายหมื่นบาท โดยเรื่องราวในครั้งนี้เป็นของคุณ สมาชิกหมายเลข 1325259 ที่ได้มาเเชร์เรื่องราวในครั้งนี้ เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปชมกันเลย

กู้บ้าน แบบเฟลๆกับ ธนาคารแห่งหนึ่ง BY สมาชิกหมายเลข 1325259

 

หลังจากธนาคารออกมาชี้แจงว่า เป็นความผิดพลาดของเด็กใหม่แล้วจากนั้นก็นัดผมเข้าไปหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดเมื่อ วันที่28 มกราคมที่สำนักงานใหญ่ โดยแนวทางแก้ไขคือ

1.ยังคงให้ผมปรับปรุงบ้านก่อน แต่ให้ปรับปรุงแค่ 20%

2.เพิ่มวงเงินต่อเติมให้อีก 400,000บาท

3.จัดการปัญหาเครดิตบูโรของแผนผมให้เพื่อนำเข้ามากู้ร่วมด้วย

ส่วนในเงื่อนไขของผมในวันที่คุยมีแค่ให้ ธนาคารออกหนังสือการันตี สินเชื่อ ให้ และขอเวลาปรับปรุงบ้านสัก 90 วันหลังจากวันที่เข้าไปคุยทุกอย่างเหมือนจะเป็นไปด้วยดี ผ่านไปหนึ่งเดือนที่นัดกับ นายหน้าไว้ก็ยังไม่ได้หนังสือให้นายหน้า สุดท้ายต้องไปไล่ตามเรื่องจาก ฝ่ายประเมินเอง จนสรุปว่าทุกอย่างโอเค (เหมือนกำลังจะแฮปปี้)

เริ่มจาก วันที่ 6 มีนาคม  ได้รับหนังสือจาก ธนาคารใจความว่า …ขออนุมัติวงเงินเป็นเงิน 2.8 ล้านบาท ทั้งนี้จะต้องทำนิติกรรมเสร็จภายในวันที่ 28 มีนาคม 2562  (อ้าวเฮ้ยไม่เหมือนที่คุยกันไว้…อารมตอนนั้น นี้ผมต้องเสกบ้านให้เสร็จใช่ไหมนี้ 90วันเหลือ 20 วัน) จากนั้นโทรไปถามสาเหตุ จาก ผจก.เขต ผจก.สาขา เจ้าหน้าที่สินเชื่อ คำตอบที่ได้ค่อนข้างประทับใจ

“เป็นการ ปรับเปลี่ยนเกณฑ์ของแบงค์ชาติ ถ้าเลย 28 ไปแล้วไม่รู้ผลจะเป็นไง” (อ้าวแบงค์ชาติเพิ่งประกาศหรอ ซวยจริงๆเรา)  “ทางสาขาต้องดูแลลูกค้าจำนวนมาก ทางเราก็ทำเต็มที่แล้ว”  (อ้าวสงสัยเรายังไม่ใช่ลูกค้า) “นู๋ไม่สามารถทำไรได้ ลองติดต่อ ผจก.สาขา ผจก.เขต ดูค่ะ”  (โอเคครับ…)

จากนั้นผมก็เมลตำนิการทำงานของธนาคาร แล้ว CC สำนักงานใหญ่ กับแบงค์ชาติไป ใจความว่า อ้างอิงจากเอกสาร…จากข้อบังคับเรื่องเวลาที่ทุกอย่างต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 28 มีนาคม พ.ศ.  2562 นั้น ไม่มีการแจ้งข้อมูลส่วนนี้ให้ลูกค้าทราบล่วงหน้าและเมื่อสอบถามเหตุผล จากทางธนาคารได้ให้เหตุผลว่าเกิดจากการเปลี่ยนแปลงระเบียบของธนาคารแห่งประเทศไทย

โดยผมมีข้อท้วงติดการทำงานของทางธนาคารว่าขาดความเป็นมืออาชีพและขาดความรอบคอบในการทำงานเพราะผมเชื่อว่าการประกาศเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขของ ธนาคารแห่งประเทศ ไทยนั้นได้ประกาศมานานแล้ว จึงควรแจ้งลูกค้าล่วงหน้าและไม่ควรนำมาเป็นเหตุผลที่จะใช้บังคับให้ลูกค่าเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จ ตามระยะเวลาดังกล่าว จากนั้นเหมือนเจ้าหน้าที่ไม่อยากคุยกับผม สงสัยจะพิมพ์แรงไป T_T จนเจ้าหน้าที่จาก แบงค์ชาติเข้ามาดูให้ ทุกอย่างก็เริ่มมีทางออกอีกครั้ง

-ว่าจะขยายเวลาให้เป็น 45 วัน “ให้ทำๆไปได้เลย เรื่องสินเชื่อก่อนน่านี้ไม่มีปัญหา หลังการ ปรับเกณฑ์ของแบงค์ชาติก็ไม่หน้ามีปัญหาอะไร ทำก่อนได้เลย” คำพูด ผจก.เขต กล่าวไว้(อ้าวไม่เหมือนที่บอกไว้อีกแล้ว แอะยังไง)

-ผมขอหนังสือรับรองก่อนได้ไหม “ยังไม่ได้เพราะต้องรอทำเอกสารแล้วยื่นกู้ใหม่อีกรอบ”(อ้าว ผมยื่นครั้งแรก ธ.ค. ห้าเดือนเลยนะ นายหน้าเขาคงจะรอผมหรอกครับเพ่)  จากนั้นผมก็ปรงครั้บ ฮ่าๆๆ แบงค์ชาติโทรมาก็คุยว่าจะตามเรื่องต่อไหม ผมเลยสรุปว่า

“พอแค่นี้ดีกว่า ดูจากการทำงานของธนาคารแล้ว ผมยองเสียมันจำ 30,000 บาทดีกว่า จะไปดิ้นรนกับ ธนาคารที่ทำงานแบบนี้ เพราะถ้าผมปรับปรุงไป แล้วมีปัญหา ผมอาจจะเสียเพิ่ม อีกเป็นแสนๆก็ได้ เดิมทีผมมองว่าผมเอาบ้านนี้มาปรับปรุงแล้วราคาถูกกว่าตลาด พอสมควร แต่ถ้ามันมีปัญหา ผมก็ขอหยุดแค่นี้ดีกว่า ส่วนเรื่องค่าเสียหาย มันคงไม่คุ้มที่จะไปฟ้องเอาหรอก”

จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็บอกแนวทางว่าเคสผม มีระบุในสัญญาจะชื้อจะขาย ว่าขอสินเชื่อไม่ผ่านจะคืนเงิน ให้ไปร้องคืนจากนายหน้าได้ โอเคผมไปร้องกับนายหน้าดู สรุป ไม่รับสายผมและ เศร้า…

กู้บ้านสรุปความเสียหายที่เกิด

1.เสียน้ำตาแฟนผม ตอนที่ผมบอกว่าสินเชื่อมีปัญหาคงต้องหยุดแค่นี้ แล้วเขาก็ร้อง…แล้วถามว่า “ทำไมเขาถึงทำกับเราแบบนี้” ซึ่งผมก็ตอบอะไรเขาไม่ได้ T_T

2.ค่าเสียเวลา

3.มัดจำ 30,000 บาท

4.ค่าประเมินบ้านจากธนาคาร ที่ใช้ไม่ได้จริง 2,300 บาท

สิ่งที่ได้รับ คือประสบการณ์ชีวิตให้เรารอบคอบ ระมัดระวังเวลาจะติดต่ออะไร หรือทำอะไร ต้องมีเอกสารยืนยัน มีบันทึกเสียงในโทรศัพท์ แล้วอะไรๆจะง่ายขึ้นอีกเยอะ เพราะบางคนเขาพูอะไรแล้วไม่ค่อยจะรับผิดชอบ ตอนแรกผมว่าจะไม่ได้ตั้งกระทู้อะไรต่อ แต่พอดีเห็นหนังสือจากทาง ธนาคาร ส่งมาใจความว่า “ธนาคารขยายเวลาให้แล้วนะ แต่ท่านดำเนินการไม่ได้” ก็เลยเอาการทำงานของ ธนาคารมาแชร์ สำหรับคนที่กำลังกู้บ้านกับธนาคารอยู่ ขอให้ทุกท่านโชคดีครับ

สำหรับท่านใดที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมสามารถ อ่านต่อได้ที่  ทำไมผมต้องรับผลจากความผิดพลาดของธนาคาร 

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก สมาชิกหมายเลข 1325259 สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com