ขยะอันตรายอย่ามองข้าม! มาดูวิธีจัดการขยะที่อาจสร้างอันตรายได้แม้อยู่ในถังขยะกัน

ประเทศไทยของเราแบ่งขยะออกเป็น 4 ประเภทใหญ่ตามการจัดการสุดท้าย แต่วันนี้ดอทจะขอกล่าวถึงการเตรียมพร้อมสู่เรื่องราวระหว่างทางของขยะ นั่นคือจากมือเราไปสู่พนักงานเทศบาลนั้นยังมีขยะที่อาจสร้างอันตรายให้กับผู้ที่สัมผัสโดยไม่ระวังได้อยู่ด้วย 

ใช่แล้ว ดอทไม่ได้กล่าวถึงขยะอันตรายเพียงประเภทเดียวแต่ยังมีขยะรีไซเคิลอย่างเศษแก้ว ใบมีด ของมีคมหรือกระทั่งขยะติดเชื้ออย่างหน้ากากอนามัยในยุคโควิด-19 อย่างนี้ด้วย หลายคนอาจจะพอรู้ว่าจะต้องแยกทิ้งแต่เราควรจัดการอย่างไรไม่ให้สร้างอันตรายได้

ของมีคม ประเภทขยะรีไซเคิล

ช่วงนี้ทุกคนต้องใส่หน้ากากอนามัยกันเป็นประจำเพื่อป้องกันเชื้อโควิด-19 ทุกบ้านจึงมีการทิ้งหน้ากากอนามัยซึ่งถือเป็นขยะติดเชื้ออันตรายทีเดียวเพราะด้านหนึ่งของหน้ากากอาจมีเชื้ออยู่ การทิ้งโดยไม่ระวังอาจเป็นการแพร่กระจายโรคได้

คำแนะนำ

นำหน้ากากอนามัยใช้แล้วแยกทิ้งไว้ในถุงซิปที่ปิดสนิทเช็คให้แน่ใจว่าไม่มีรูรั่วก่อนค่อยทิ้งลงถังขยะ การทำเช่นนี้อาจทำให้เราสร้างขยะเพิ่มขึ้นแต่เพื่อความปลอดภัยนะครับ ใครที่ไม่สบายใจอาจใช้ถุงซิปขนาดใหญ่รวบรวมหลายอันค่อยทิ้ง แต่เวลาทิ้งดอทแนะนำให้ฉีดสเปรย์แอลกอฮอลหรือน้ำยาฆ่าเชื้อลงไปด้วยป้องกันเชื้อที่อาจจะยังอยู่ในถุงกระจายออกมา

ขยะสารเคมี ประเภทขยะอันตราย

มาถึงขยะอันตรายที่ถูกจัดให้อันตรายเพราะเมื่อถึงเวลาเสื่อมสภาพสารเคมีที่เป็นส่วนประกอบอาจทำอันตรายให้กับเราได้ เช่น น้ำยาทำความสะอาด ทินเนอร์ ถ่านไฟฉาย หลอดไฟ แบตเตอร์รี่และกระป๋องสเปรย์เป็นต้น สิ่งที่ถูกจัดเป็นขยะอันตรายเหล่านี้มักมีสัญลักษณ์ติดอยู่ที่ข้างขวดให้เรารู้อยู่เสมอ

คำแนะนำ

ขยะอันตรายส่วนใหญ่ไม่แนะนำให้ทิ้งรวมกับขยะทั่วไปอย่างจริงจังที่สุด โดยขยะเหล่านี้จะมีแหล่งทิ้งขยะแยกชัดเจน เช่น ถ่านไฟฉายสามารถทิ้งที่โรงพยาบาลบางแห่งได้ แบตเตอร์รี่รถสามารถทิ้งที่อู่ซ่อมรถ เมื่อมีขยะอันตรายต้องการทิ้งแนะนำว่าให้ลองตรวจสอบแหล่งทิ้งให้ชัดเจนก่อนเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายจากสารเคมีหรือส่วนประกอบที่เป็นอันตรายขึ้นได้

แน่นอนว่าพนักงานเก็บขยะและผู้ที่เกี่ยวข้องในสายงานเหล่านี้จะมีการป้องกันภัยจากขยะที่สามารถสร้างอันตรายให้เขาอยู่แล้วแต่การระมัดระวังเพิ่มเติมเพื่อป้องกันการเกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้นก็เป็นทางหนึ่งที่เราต้องร่วมกันจัดการด้วยความใส่ใจเพื่อสังคมที่ดีสำหรับทุกคน