#เราต้องรอด! รวมทริคทำความสะอาดให้บ้านปลอดภัยจาก Covid-19 เมื่อกลับจากข้างนอก

ในช่วงที่ Covid-19 ระบาดอยู่แบบนี้แต่เรายังต้องออกไปข้างนอก บางทีต้องเดินทางพบเจอคนมากมาย เรายิ่งต้องระมัดระวังรักษาความสะอาดและป้องกันตัวเองให้ดีที่สุดเพราะไม่ใช่เพียงแต่ตัวเราที่อาจจะเสี่ยงอันตรายแต่คนที่ยังรอเราอยู่ที่บ้านเองก็มีโอกาสจะได้รับของขวัญไม่พึงประสงค์จากเราไปได้เช่นกัน ดังนั้นวันนี้ดอทจึงรวบรวมวิธีการเตรียมพร้อมเพื่อกลับบ้านอย่างปลอดภัยมาฝากกันครับ

ทำความเข้าใจกับอายุไขของ Covid-19

เงื่อนไขอย่างแรกที่เราต้องทำความเข้าใจก่อนคือเชื้อ Covid-19 สามารถล่องลอยในอากาศและเกาะติดกับพื้นผิวของวัตถุได้ ดังนั้นการใส่หน้ากากอนามัยจึงเป็นการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อที่ได้ผลอย่างมากวิธีหนึ่ง เรามาดูกันว่าเชื้อตัวร้ายนี้อยู่ที่ใดได้นานเท่าไหร่บ้างนะครับ

  • ในอากาศอยู่ได้ 5 นาที ขึ้นอยู่กับปริมาณอนุภาคของเชื้อหากมีมากก็อยู่ได้นานแต่หากมีน้อยและยังอยู่ในพื้นที่อากาศถ่ายเทได้ดีโอกาสติดเชื้อก็จะน้อยลง
  • ลูกบิดประตู 8 ชั่วโมง
  • กระดาษทิชชู่ 12 ชั่วโมง ผู้มีความเสี่ยงควรแยกทิ้งร่วมกับหน้ากากอนามัย
  • โต๊ะผิวเรียบ 1-2 วัน
  • โทรศัพท์ 4 วัน
  • น้ำ 4 วัน
  • ธนบัตร 5 วัน
  • ที่อุณหภูมิต่ำกว่า 4 องศา 1 เดือน

วิธีการฆ่าเชื้อ Covid-19

จากที่เห็นว่าเชื้อ Covid-19 มีอายุไขนับว่านานทีเดียว ดังนั้นเราจึงต้องเตรียมการป้องกันที่ดีพอมารับมือกับมันซึ่งนับเป็นโชคดีของเราที่เชื้อตัวนี้ไม่นับว่าฆ่าได้ยาก แต่เพราะการแพร่กระจายที่รวดเร็วและง่ายกว่าการป้องกันนี้ทำให้ความเสี่ยงยากจะควบคุมได้ 

ในการฆ่าเชื้อ Covid-19 นี้สามารถใช้เพียงสบู่ในการล้างเชื้อที่อยู่บนผิว ใช้น้ำยาซักผ้าในการล้างเชื้อที่อยู่บนเสื้อผ้า และใช้น้ำยาฆ่าเชื้อหรือแอลกอฮอล์ 70% ในการทำความสะอาดพื้นผิวและส่วนต่างๆ ของสิ่งของ 

ใช่ครับ เพียงแค่เราทำความสะอาดปกติก็สามารถจัดการเชื้อได้แล้ว แต่!!

อย่าลืมว่าเชื้อสามารถเดินทางในอากาศได้ มันเดินทางแล้วล่องลอยไปติดอยู่ที่พื้นผิวสิ่งของก็ยังมีอายุต่อไปได้อีกเป็นวัน ดังนั้นส่วนที่ยากในการรับมือกับเชื้อ Covid-19 จึงอยู่ที่ความจุกจิกของการทำความสะอาดนั่นเอง

เราจะทำให้บ้านปลอดภัยได้อย่างไร

ถ้าเป็นการฆ่าเชื้อบนตัวเราและในอากาศที่ล่องลอยติดตามมากับเราแบบแน่นอนจริงๆ เราคงต้องใช้ห้องฆ่าเชื้อมาฉีดพ่นรมควันให้คุณอย่างจริงจังก่อนเข้าบ้าน แต่จะมีสักกี่คนที่สามารถทำแบบนั้นได้ ดังนั้นดอทจึงขอเสนอวิธีการที่แม้ประสิทธิภาพอาจจะไม่เทียบเท่าแต่ก็พอจะฆ่าเชื้อและลดโอกาสการติดเชื้อได้อย่างแน่นอน

สร้างพื้นที่ฆ่าเชื้อขนาดเล็กก่อนเข้าบ้านหรือเข้าอาคารพักอาศัย

ความจริงแล้วคุณสามารถเลือกเอาพื้นที่อากาศถ่ายเทสักแห่งหรือจะเป็นหน้าประตูบ้านไปเลยก็ได้ แต่ไม่ใช่ส่วนด้านในบ้านอย่างระเบียงห้องนอนนะครับ เพราะสาเหตุที่เราเลือกพื้นที่เหล่านี้มาก็เพื่อให้เป็นพื้นที่ฆ่าเชื้อก่อนที่เราจะพาเชื้อเข้าบ้าน โดยสิ่งที่เราเน้นในเวลานี้จะเป็นการฆ่าเชื้อที่ติดอยู่บนเสื้อผ้าสิ่งของด้วยการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อลงไปบนเสื้อผ้าและสิ่งของที่อาจสัมผัสเชื้อแล้วรอให้น้ำยาฆ่าเชื้อทำงานสัก 30 นาทีค่อยเข้าบ้าน

ทำความสะอาดตนเองทันทีเมื่อมีโอกาส

แม้เราจะพูดกันถึงบ้านก็จริงแต่หากมีโอกาสล้างมือได้ก็ล้าง เช่นก่อนจับอาหาร ก่อนใช้มือจับผิวหน้า เราควรใช้แอลกอฮอล์ทำความสะอาดมือเสียก่อน และเมื่อเข้าบ้านหรือที่พักอาศัยแล้ว อย่างแรกที่ควรทำคือการอาบน้ำ ทำความสะอาดร่างกายตั้งแต่หัวจรดเท้า ฆ่าเชื้อที่อาจเกาะอยู่บนผิวของเราออกไปให้หมด

แยกของใช้และขยะที่มีความเสี่ยงออกมาให้ชัดเจน

อย่างที่รู้กันว่าเชื้อ Covid-19 สามารถเกาะพื้นผิวและมีชีวิตอยู่ได้ทั้งยังแพร่กระจายผ่านสารคัดหลั่งของระบบหายใจดังนั้นกระดาษทิชชู่ที่ใช้ก็นับเป็นตัวแพร่เชื้อได้ด้วยสมควรแยกทิ้งไปกับหน้ากากอนามัย โดยเฉพาะกับผู้ที่มีความเสี่ยง

ส่วนสิ่งของบางอย่างที่เราไม่อาจทำความสะอาดทุกวันได้ เราอาจแยกเก็บไว้ในอีกส่วนหนึ่งของบ้านให้ชัดเจนไปก่อน แต่หากต้องจับอย่าลืมล้างมือฆ่าเชื้อทุกครั้งที่มีโอกาส

นี่เป็นแนวทางที่ดอทคิดว่าสามารถจะช่วยลดโอกาสเสี่ยงให้กับบ้านของเราได้ อาจจะยุ่งยากสักหน่อยแต่เราสามารถทำเท่าที่ทำได้ครับ อาจจะต้องประยุกต์สักหน่อยแต่อย่างน้อยจะช่วยเราลดโอกาสเสี่ยงสักหนึ่งเปอร์เซ็นต์ไม่ให้ติดโรคระบาดที่ยังแพร่เชื้ออยู่นี้ 

ที่มา: https://www.sikarin.com/health/%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD-covid-19-%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%B2