ดอกเบี้ย โปรโมชั่น กับดักที่น่ากลัวของคนรายได้น้อย ขอสินเชื่อบ้าน

ดอกเบี้ย

สำหรับท่านที่ไม่มีความรู้ในเรื่องเกี่ยวกับการ ขอสินเชื่อบ้าน ควรทราบว่า ดอกเบี้ยโบรโมชั่นและแท้จริงคืออะไร เพราะ การกู้เงินซื้อบ้านหรืออสังหาริมทรัพย์นั้นเป็นสิ่งของชิ้นใหญ่ มีอายุการกู้ระยะยาวตั้งแต่ 15-20-25-30 ปี  ต่อให้เร็วสุด5-10 ปี ส่วนใหญ่ถือว่าเป็นการกู้ระยะสั้น

ทำให้ เหล่าธนาคารสถาบันการเงิน พยายามจัดกลยุทธ์เพื่อมาแข่งขันดึงดูดผู้กู้ จนเกิดเป็นแคมเปญในช่วง 3 ปีแรก  เป็นส่วนใหญ่ โดยจะให้สินเชื่อ อาทิ ดอกเบี้ยต่ำ,ยกเว้นค่าธรรมเนียมต่างๆ , ได้ค่าตกแต่งบ้านเพิ่มเติมเป็นต้น โดยหลายๆท่านที่ไม่ได้ศึกษาข้อมูลถี่ถ้วนอาจจะติดกับดัก ดอกเบี้ยโปรโมชั่นได้

 

ดอกเบี้ย โปรโมชั่น นั้นน่ากลัวขนาดไหน

โดยปกติแคมเปญสินเชื่อในช่วง 3 ปีแรก  ส่วนใหญ่จะนิยมเรียกว่า “ดอกเบี้ยโปรโมชั่น” เพราะหลังจากผ่านไป 3 ปีแล้วพอขึ้นปีที่ 4 เป็นต้นไป จนจบอายุสัญญากู้ ดอกเบี้ยจะกลับไปอยู่ที่อัตรา MRR (ผู้กู้รายย่อยชั้นดี)หรือเรียกง่ายๆว่าดอกเบี้ยลอยตัว โดยจะขยับขึ้นไปตั้งแต่  6.75-7.125% และ MLR (ผู้กู้รายใหญ่ชั้นดี) 7.15% ทำให้บางท่านที่ขอกู้ไปไม่ได้อ่านรายละเอียดให้ดี

พอเจอปีที่ 4 ราคาดอกเบี้ยบ้านขยับ ขึ้นอาจจะทำให้ไม่สามารถรับภาระการผ่อนบ้านในราคาที่ขยับขึ้นไปได้โดยเฉพาะหากถ้าช่วงนั้น  เศรษฐกิจภายในประเทศไม่ดียิ่งลำบาก ดังนั้นจึงทำให้ทาง ธปท.หรือธนาคารแห่งประเทศไทยได้ออกมาตรการกำชับให้เหล่าธนาคารหรือสถาบันการเงินต้องแจ้ง“ดอกเบี้ยแท้จริง” หรือดอกเบี้ยเฉลี่ยแท้จริงของแพ็กเกจ 3 ปีแรก สำหรับเป็นข้อมูลสำหรับผู้บริโภคประกอบการตัดสินใจขอสินเชื่อในโปรโมชั่น นั้นๆ

ตัวอย่างตารางดอกเบี้ยโปรโมชั่น

ดอกเบี้ย

จากรูปจะพบว่า ธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. จัด 4 แพ็กเกจสินเชื่อ มีดอกเบี้ยโปรโมชั่นไม่เท่ากัน แต่มีดอกเบี้ยแท้จริงอยู่ระหว่าง 2.90-4.25% ต่อปี ทางด้านฝั่งแบงก์กรุงเทพ จัด 2 แพ็กเกจสินเชื่อ มีดอกเบี้ยแท้จริงอยู่ที่ 4.67-4.71% ต่อปี หรือทางด้านฝั่งธนาคารกสิกรไทย  ดอกเบี้ยโปรโมชั่นปีแรก 0% ปีที่ 2 อยู่ที่ 3.5% ปีที่ 3 อยู่ที่ 5.32% ทำให้มีดอกเบี้ยแท้จริงคือ 4.42% ต่อปี เป็นต้น

ดังนั้นผู้บริโภคที่กำลังจะ ขอสินเชื่อบ้าน โปรดจำให้ขึ้นใจและห้ามลืมสำหรับการขอสินเชื่อ ควรสอบถามจากแบงก์ก็คือแพ็กเกจสินเชื่อมี “ดอกเบี้ยแท้จริง” หรือ “ดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรก” ว่ามีอัตราผ่อนจ่ายรายเดือนเท่าไรจากนั้นควรนำไปเปรียบเทียบอีกครั้งกับของแต่ละธนาคารเพื่อเป็นการวิเคราะห์และสินใจเลือกสินเชื่อบ้านที่คุ้มค่าที่สุดนั่นเอง

ทรัพย์สินรอการขาย

ทรัพย์สินรอการขาย บ้านดีราคาถูก ไม่ต้องกลัวมาตรการกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย

 

บ้านมือสอง

ทำไม บ้านมือสอง ถึงกู้ 100% เต็มไม่ได้

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก