กู้สินเชื่อบ้าน ธนาคารดูเรื่องอะไรบ้าง? อีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่นายหน้าต้องรู้!

อีกหนึ่งองค์ความรู้สำคัญที่คุณจะช่วยให้คุณปิดการขายได้ง่ายมากขึ้นเลยก็คือ “สินเชื่อธนาคาร” เพราะลูกค้าที่ต้องการซื้อ/ขายอสังหาฯ หากขอสินเชื่อไม่ผ่าน ก็คงเกิดปัญหาตามมาไม่น้อย ดังนั้น ในฐานะที่คุณเป็นนายหน้าอสังหาฯ ก็ควรจะศึกษาเรื่องของสินเชื่อบ้านหรือคอนโดเอาไว้ เพื่อที่จะนำเสนอให้กับลูกค้าได้อย่างครบถ้วน และช่วยลดความเสี่ยงในขั้นตอนการทำธุรกรรมของลูกค้าได้มากขึ้น 

ว่าแต่มีเรื่องสินเชื่อธนาคารอะไรบ้างที่นายหน้าจำเป็นต้องรู้ ธนาคารจะดูเรื่องอะไรบ้างในการปล่อยกู้? วันนี้ดอทมีมาสรุปให้ทั้งหมดแล้วครับ ตามไปดูพร้อมๆ กันเลย

ลูกค้าจะกู้สินเชื่อเพื่อซื้อบ้านหรือคอนโด ธนาคารดูอะไรบ้าง? 

มาดูปัจจัยต่างๆ ที่ธนาคารใช้พิจารณาการให้สินเชื่อกันครับ ซึ่งดอทขอยกปัจจัยหลักๆ ที่นายหน้าสามารถให้คำแนะนำกับผู้ซื้อได้ ในหัวข้อต่อไปนี้

Real estate broker agent being analysis and making the decision

  • ความสม่ำเสมอในเรื่องรายได้

สำหรับมนุษย์เงินเดือนมักจะมีรายได้สม่ำเสมอเข้าบัญชีทุกเดือนอยู่แล้ว จึงอาจมีโอกาสกู้เงินได้ง่ายเนื่องจากมีประวัติการเงินที่ชัดเจนตรวจสอบได้ และมีบริษัทรับรองที่มาของรายได้แบบสม่ำเสมอ แต่สำหรับคน ที่ไม่มีรายได้ประจำ เช่น “ทำอาชีพอิสระ” หรือ “ฟรีแลนซ์” ที่ไม่ได้มีเงินเข้าบัญชีอย่างต่อเนื่อง หรือไม่มีใบเสร็จชัดเจน จึงไม่สามารถการันตีว่าจะมีกำลังในการผ่อนชำระหนี้บ้านได้ 

ดังนั้นสิ่งแรกที่นายหน้าต้องทำเลยคือ การสัมภาษณ์อาชีพของผู้ซื้อว่า มีศักยภาพในการกู้ซื้อมากแค่ไหน และแนะนำให้ผู้กู้นำเงินเข้าบัญชีอย่างต่อเนื่อง 6 เดือน – 1 ปี เพื่อทำรายรับรายจ่ายแสดงรายได้ที่เลขเป็นระบบ และทำการเก็บบิล ใบเสร็จ ใบกำกับภาษีต่างๆ ในการทำงาน หรือซื้อสินค้ามาลงทุนไว้ทั้งหมด ซึ่งจะช่วยสะท้อนกำลังในการผ่อนชำระของผู้กู้ได้ และมีโอกาสกู้ผ่านได้มากกว่า

  • การทำบัตรเครดิต

เพราะประวัติการใช้บัตรเครดิตของแต่ละคนมีการบันทึกไว้ ดังนั้น ธนาคารจะดูส่วนนี้ประกอบด้วย เพราะถ้าหากผู้กู้ค้างชำระบัตรเครดิตบ่อยๆ หรือมีประวัติการเงินที่ไม่ดี ก็จะส่งผลกระทบต่อการขอสินเชื่อในภายภาคหน้าได้ ดังนั้น นายหน้าสามารถแนะนำผู้กู้เกี่ยวกับการใช้จ่ายบัตรเครดิตได้ว่า ต้องทำอย่างไร ใช้บัตรเครดิตอย่างไร ถึงจะช่วยให้การขอสินเชื่อธนาคารผ่านได้ง่ายๆ บ้าง ซึ่งวิธีทั้งหมด คุณสามารถหาอ่านได้เลยในบทความ แนะนำการใช้บัตรเครดิตเพื่อกู้ซื้อบ้าน ใช้ยังไงให้ผ่านฉลุย

  • การเสียภาษีประจำปี

การเสียภาษีเป็นหน้าที่ของพลเมืองที่ดี เพราะฉะนั้นธนาคารบางแห่งจะดูว่า รายได้จริงของผู้กู้เป็นอย่างไรบ้าง อาจจะดูจากการเสียภาษีประจำปีด้วย หากผู้กู้ไม่ได้ทำการเสียภาษีหรือทำการเสียภาษีน้อยกว่ารายได้ที่ได้รับจริง ธนาคารก็อาจจะพิจารณาสินเชื่อให้น้อยกว่าความเป็นจริงได้ด้วย ดังนั้น ข้อนี้ตึงเป็นเรื่องที่นายหน้าสามารถแนะนำเพิ่มเติมให้กับผู้กู้ได้ด้วยเช่นกันครับ

  • เครดิตบูโร

เครดิตบูโรเป็นชื่อองค์กรเอกชนที่จะคอยบันทึกประวัติการใช้สินเชื่อครับว่า จ่ายตรงไหม กู้ไปเท่าไหร่ และกำลังผ่อนอะไรอยู่บ้าง ซึ่งถ้าหากประวัติเครดิตบูโรเสีย แน่นอนครับว่า ส่งผลต่อการกู้สินเชื่อบ้านหรือคอนโดแน่ๆ เพราะนี่ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สะท้อนถึงศักยภาพในการผ่อนชำระหนี้ด้วยเช่นกัน 

นายหน้าจึงควรแนะนำให้ ผู้ซื้อคำนวณหนี้ให้ไม่เกิน 40% ของรายได้ที่ได้รับในแต่ละเดือน หรือถ้าสามารถเคลียร์หนี้ได้ควรเคลียร์ให้หมดครับ

สรุป

ทั้งหมดนี้คือองค์ความรู้ที่นายหน้าจะต้องเตรียมตัวเอาไว้และให้คำแนะนำเพิ่มเติมกับผู้ซื้อ เพื่อช่วยให้งานปิดการขายทำได้ง่าย เร็ว และไม่มีปัญหาขอสินเชื่อธนาคารไม่ผ่าน นอกจากนี้นายหน้าควรที่จะช่วยประเมินว่าผู้ซื้อ สามารถกู้เงินเพื่อซื้อบ้านได้เท่าไร และบ้านมือสองหรือคอนโดมือสองราคาประมาณไหนเหมาะกับกำลังทรัพย์บ้าง รวมถึงคำนวณค่าผ่อนบ้านในแต่ละเดือนให้ได้ด้วยครับ