คมนาคมผนึกกลาโหมยก “อู่ตะเภา” พร้อมทั้งดึง ทอท. ช่วยด้านการตลาด

ล่าสุด นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม ได้ทำการเปิดเผยว่า ทางด้านกระทรวงคมนาคมได้ทำการหารือร่วมกับกองทัพเรือ เพื่อที่จะพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะเภา ให้กลับกลายเป็นท่าอากาศยานพาณิชย์หลักเป็นแห่งที่ 3 ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งจะมีการแยกการใช้ประโยชน์หลัก ๆ ทางด้านความมั่นคง ตลอดจนกระทั่งเป็นท่าอากาศยานทางด้านเชิงพาณิชย์ให้มีลักษณะแบ่งแยกออกจากกันอย่างชัดเจนยิ่งขิ้น

ซึ่งในครั้งนี้ ยังคงได้บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ได้เข้ามาช่วยเหลือในการดำเนินงานเกี่ยวกับแผนการตลาด เพื่อที่จะสามารถดึงดูดผู้โดยสารส่วนใหญ่ให้เข้ามาใช้บริการกันมากยิ่งขึ้น และถึงแม้ว่าในปัจจุบัน สนามบินอู่ตะเภทจะมีการเปิดให้ใช้บริการทางด้านเชิงพาณิชย์อยู่แล้วก็ตาม แต่ถ้าหากจะให้เต็มรูปแบบมากยิ่งขึ้น เพื่อที่จะสามารถรองรับสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมืองได้ จำเป็นจะต้องมีการลงนามความร่วมมือหรือ MOC กันทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งได้แก่ กระทรวงกลาโหมและกระทรวงคมนาคม เพื่อที่จะทำให้ทั้งสองฝ่ายนี้ได้ทำการร่วมมือกันเพื่อที่จะสามารถพัฒนาได้ในช่วงเวลาต่อ ๆ ไป

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ทางด้านปลัดกระทราวงคมนาคม ยังคงได้กล่าวย้ำเพิ่มเติมอีกว่า การที่จะสามารถพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา ให้กลับกลายเป็นเชิงพาณิชย์หลัก ๆ แบบเต็มรูปแบบได้นั้น จะต้องมีการพัฒนาโครงข่ายทางด้านคมนาคมเข้ามารองรับการเดินทางเพิ่มเติมด้วย ซึ่งทางด้านกระทรวงคมนาคมจะต้องประกอบไปด้วย 3 โครงการดังนี้เพื่อที่จะมาพัฒนา 1. รถไฟส่วนต่อขยายแอร์พอร์ตลิงก์ ซึ่งจะต้องมีระยะทางระหว่าง สนามบินสุวรรณภูมิ – ดอนเมือง – อู่ตะเภา 2. โครงการก่อสร้างขยายทางหลวงสาย 331 จำนวน 4 ช่องจราจร และ 3. โครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์สาย พัทยา – มาบตาพุด

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ