เลือก”คอนโด” แบบไหน ให้ “กำไร” งอกเงย

บางคนก็พูดว่า ลงทุนก่อน ก็รวยก่อน แต่บางคนก็เถียงว่า การลงทุนน่ะมันเสี่ยง ต้องดูให้ดีก่อนลงทุน

วันนี้เราก็เลยหยิบเรื่องการลงทุนในคอนโดมิเนียม สำหรับมือใหม่ มาเล่าให้ฟังค่ะ

เผื่อว่าใครจะซื้อเป็นของขวัญเก็งกำไรเซอร์ไพร์คุณแฟน ในเดือนแห่งความรัก พร้อมแล้วก็…มาอ่านกันเลย

1. ทำเลดี เป็นที่จับตามอง
ความจริงแล้วไม่บอกก็รู้ใช่มั้ยล่ะคะ ว่าทำเลเนี่ยเป็นตัวทำเงินสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์กันเลยทีเดียว ยิ่งถ้าเป็นแถบรถไฟฟ้าด้วยแล้วล่ะก็ ไม่ต้องพูดถึงกันเลยล่ะค่ะ เพราะที่ทางมีแต่ขึ้นกับขึ้นอย่างเดียว เรียกว่าใครเล็งเห็นโอกาสจากทำเลยอดนิยมก่อน คนนั้นได้เปรียบ แต่นอกจากบริเวณรถไฟฟ้าในกรุงเทพมหานครจะเป็นที่น่าจับตามองแล้ว ทำเลที่อยู่ในบริเวณใจกลางทั้งศูนย์การค้า หรือศูนย์ราชการต่างๆก็ยังเป็นทำเลที่นักลงทุนทั้งหลายจับตามองอีกด้วย
สำหรับในต่างจังหวัด ทำเลที่ใครๆต่างก็พากันจับตามองนั้น หนีไม่พ้นตามหัวเมือง หรือบริเวณแหล่งท่องเที่ยว ยิ่งถ้าวิวดี มีกิจกรรมหลากหลายก็ยิ่งเป็นที่จับตามองของตลาด

2. สะดวกกว่า กำไรมากกว่า
โลกเปลี่ยน ไลฟ์สไตล์เปลี่ยน ผู้คนจึงมองหาและจับจ้องที่ทางที่สามารถย่นระยะเวลาในการเดินทาง เพราะฉะนั้น คอนโดที่ใกล้รถไฟฟ้าไม่ว่าจะสายสีไหน บนดินหรือว่าใต้ดินก็ล้วนเป็นที่จับตามองทั้งสิ้น
นอกจากเรื่องความสะดวกในการเดินทางแล้ว ความสะดวกในการใช้ชีวิตก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญของการทำกำไรด้วย เพราะทั้งที่จอดรถ, ยวดยานพาหนะ, ร้านสะดวกซื้อ, ร้านอาหาร, ห้างสรรพสินค้า หรือว่าสถานที่ท่องเที่ยว ล้วนเป็นปัจจัยสร้างความสะดวกสบายให้กับผู้อยู่อาศัย ถ้าพร้อมขนาดนี้…ใครหล่ะจะไม่ยอมเสียเงินมากหน่อยเพื่อซื้อความสะดวกสบาย !!

3. สังคมดี มีระดับ
ยิ่งคอนโดของเราอยู่ในสังคมดี มีระดับมากแค่ไหน ยิ่งสามารถปล่อยเช่าทำเงินได้ราคาสูงขึ้นเท่านั้น เพราะการที่คอนโดอยู่ในทำเลดี สังคมดีมีระดับ ก็จะดึงดูดชาวต่างชาติหรือผู้ดีมีสตางค์ได้มากยิ่งขึ้น เรียกได้ว่าทำเลคอนโดในย่านสังคมดี มีระดับ ซื้อง่าย ขายคล่อง ทำเงินได้ กำไรงามเชียวล่ะค่ะ

4. ปลอดการแข่งขัน
อย่าลืมสำรวจแนวโน้มการเติบโตของคอนโดหรือบ้านในบริเวณใกล้เคียง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “บ้าน” เนื่องจากคงปฎิเสธไม่ได้ว่า ความน่าสนใจในพื้นที่ของบ้านที่มีมากกว่าคอนโดและความสะดวกสบายที่ผู้อยู่อาศัยจะได้จากบ้านนั้นมีมากกว่า คอนโด ดังนั้นอย่าประมาท เพราะคอนโดติดรถไฟฟ้า กับบ้านที่อยู่ห่างจากรถไฟฟ้าในรัศมีไม่มากนัก ความน่าสนใจของบ้านก็อาจจะมีมากกว่าก็เป็นไปได้

5. ความหนาแน่นน้อย แต่ความต้องการมาก
ยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดๆ กับคอนโดในย่านสุขุมวิท ที่มีพื้นที่สร้างคอนโดไม่มาก แต่ก็ยังขายดิบขายดี เป็นที่ต้องการของตลาด ที่เป็นแบบนี้เนื่องจากความต้องการคอนโดในย่านสุขุมวิทมีมาก แต่พื้นที่สร้างคอนโดในบริเวณนั้นมีไม่มากพอสำหรับก่อสร้างอีกแล้ว ดังนั้นหากโครงการใดถือกำเนิดขึ้นในย่านนั้นก็นับว่าเป็นขุมทรัพย์ที่มีค่ามหาศาล ก่อให้เกิดกำไรที่เพิ่มขึ้นตลอดๆนั่นเอง

เป็นไงกันบ้างคะ…5 ข้อสำหรับนักลงทุนคอนโดมือใหม่ หวังว่าจะถูกใจกันบ้างนะคะ ใครชอบ ใครไลค์ก็อย่าลืมแวะมาไลค์ มาอ่านกันบ่อยๆนะคะ