เจาะสาเหตุ ทำไมต่อจากนี้ คอนโดต่ำ 5 หมื่น จะไม่มีอีกแล้วคนกรุงรายได้ปานกลางทำใจได้เลย

คอนโด

นับเป็นเรื่องเศร้าที่ต่อจากนี้ คอนโด หรือห้องชุดราคาต่ำ 5 หมื่นต่อตารางเมตรจะไม่เหลืออีกแล้ว ทำให้อนาคตคนที่รายได้ต่อเดือนไม่เยอะหรือคนจบใหม่ที่อยากจะเป็นเจ้าของห้องชุดอาจจะหมดหวังเพราะกำลังซื้อไม่พอ

เจาะสาเหตุ ต่อจากนี้ คอนโด เมืองกรุงราคาถูกจะไม่มีขายอีกแล้ว

คอนโด

หลังจากที่ครึ่งปีนี้มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ในพื้นที่กรุงเทพฯ รวมยังต่ำกว่าปี 2561 จากาสาเหตุที่ ภาวะเศรษฐกิจ ของไทยยังคงไม่มีความมั่นคงบวกกับกำลังซื้อของคนไทยในเวลานี้แย่ลงไม่ปรับตัวดีขึ้นในช่วงไตรมาส 3/62-4/62 ทำให้หมดปีนี้

ห้องชุดเปิดขายใหม่จะต่ำกว่าปีที่ผ่านและมีแนวโน้มว่าราคาห้องชุดต่อจากนี้จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยสาเหตุหลักๆเกิดจาก โครงการรถไฟฟ้าที่เกิดหลายๆเส้น ทำให้เหล่าผู้ประกอบจะสร้างโครงการแต่ทำเลแนวเส้นทางรถไฟฟ้าเป็นหลัก ทำให้ราคาที่ดินเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

โดยเฉพาะทำเลแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้างจะเห็นได้ว่ามีหลายๆโครงการเริ่มก่อสร้างเตรียมรอไว้แล้ว และแต่ละโครงการราคาไม่ต่ำกว่า 1.5 แสนบาท/ตารางเมตร และเมื่อหากมองภาพใหญ่หากในอนาคตเมื่อรถไฟฟ้าทั้งหมดสร้างเสร็จและเปิดให้บริการ มีการเดินทางเชื่อมต่อถึงกันหมด คอนโดฯที่มีราคาขายต่ำกว่า 1 แสน/ตารางเมตรจะไม่สามารถหาซื้อได้ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้า อีกต่อไปแล้ว แต่หากท่านใดที่มีที่ดินเยอะก็คงทำให้เจ้าของที่ดินสร้างผลกำไรตอบแทนได้อย่างเป็นกอบเป็นกำอย่างแน่นอน

 

พฤติกรรมการซื้อที่ดิน ของเหล่าผู้ประกอบการ

ในเวลานี้ผู้ประกอบการส่วนมากจะใช้หลักการเลือกซื้อราคาไม่เกิน 5 แสนบาท/ตารางวา โดยจะดูจากFAR (อัตราส่วนอาคารต่อขนาดที่ดิน)เป็นหลัก ตัวอย่างเช่น หากที่ดินราคาสูงกว่า 5 แสน/ตารางวา แต่หากFAR มากกว่า 1 : 7  ขึ้นไปเหล่าผู้ประกอบการยังมองว่าสามารถตั้งราคาขายต่ำกว่า 1.5 แสนบาท/ตารางเมตรได้แต่ส่วนใหญ่ก็น้อยมากๆที่จะตั้งราคาขายต่ำกว่า 1.5 แสนบาท/ตารางเมตร เพราะในยุคนี้ผู้ประกอบการมักเลือกพัฒนาห้องชุดที่มีราคาขายสูงกว่า 1.5 แสนแทน

จากพฤติกรรมการทั้งหมดจะเห็นได้เลยว่า ตลาดคนคอนโดฯในกรุงเทพฯขยายตัวมากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาทั้งในกรุงเทพฯรวมถึงพื้นที่ในจังหวัดปริมณฑลที่เวลานี้กำลังขยายตัวมากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา แต่มันก็สวนทางกับกำลังของคนซื้อเป็นอย่างมากโดยเฉพาะคนรายได้ไม่สูงมากแทบที่จะไม่มีกำลังซื้อที่เพียงพอก็ได้แต่หวังว่าอนาคต คนที่อาศัยในคอนโดฯ จะไม่ได้มีแต่ชาวต่างชาติเป็นหลัก

กระทรวงมหาดไทย

รัฐทุ่ม 3 พันล้านย้ายกระทรวงมหาดไทยไปฝั่งธน ทำเลสวยติดริมน้ำเจ้าพระยา…ที่ดินรอบโดยรอบเตรียมขึ้น

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก