คุณคือนักพนัน หรือ นักลงทุน อสังหาฯ


วันนี้ขอเกริ่นบทความด้วยนิยามของวิกิพีเดีย กันก่อน


การลงทุน คือการใช้ทรัพยากรในลักษณะต่างๆโดยหวังจะได้รับผลตอบแทนกลับมามากกว่าที่ลงไปในอัตราที่พอใจภายใต้ความเสี่ยงที่เหมาะสม

การพนัน คือการเล่นชนิดหนึ่งเพื่อเอาเงินหรือสิ่งใดด้วยการเสี่ยงโชคโดยการทำนายหรือเดาผลที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
อ่านมาแค่นี้หลายคนยังคิดเกี่ยวกับ Property Mistake ตรงไหนหว่า ??

(เหตุการณ์จำลองแต่งจากเรื่องจริง ^^ ณ ร้านกาแฟสตาร์บุ้ค)

พี่ตู่ : นี่ๆๆ ปูน้องรักพี่รู้มาว่าที่ดินแปลงนี้บริษัทอดานัน ได้ไปเตรียมขึ้นโครงการเริ่ด คอนโดใกล้รถไฟฟ้า ใกล้ มหาลัย ราคาเริ่มต้น 6 ล้าน วั้ยยยยย เสียวเฟ่อร์ พี่ตั้งใจกวาดสักสิบห้องมาขายต่อ ราคาวิ่งปื้ดๆแน่นอน น้องปูสนใจไหม

น้องปู : โหววววว พี่ตู่ช่างรู้ใจ น้องกำลังคิดว่าเอาอยู่แน่ สิบห้องพี่ตู่แบ่งให้น้องสัก ห้าห้องได้ไหมคะ
คุณจานั่งอยู่ฝั่งตรงข้าม : ช้างกูอยู่ไหน เอ้ยย ทำเลอยู่ตรงไหน จองเท่าไหร่ ครับ ได้ยินพี่คุยกันผมนี่ของขึ้นเลย

อากู๋เจียง : จาว่าไง เจียงว่าตามถ้าพี่ตู่เค้าหาห้องให้เราได้ ส่วนหนัง fast ภาค7.5 เจียงจะไม่สนขอไปจองคอนโดเล่นตามพี่ตู่กับน้องปู ขอคิวซื้อก่อนใครเอาห้องสวยมุมดี รับรองกำไรเละ …เอ๋อว่าไงเอาด้วยไหมวางเงินเลยนะ พี่ตู่ดูเป็นคนรวยเค้าน่าเชื่อถือคงไม่โกงหรอก โอกาสแบบนี้มีไม่บ่อยต้องรีบคว้านะ

พี่เอ๋อ : เอ๋อคิดว่า ขอคิดดูก่อน ทำเลดีน่าสนใจเพียงแค่เอ๋อเงินไม่พอจะซื้อราคาแบบนี้ และเอ๋อไม่มั่นใจหากจะลงทุนเพื่อปล่อยเช่าจะได้ผลตอบแทนคุ้มหรือเปล่าครับ มีหลายโครงการอยู่ใกล้เคียงกันราคาเอ๋อพอซื้อไหวครับ

— เย็นวันจองคอนโด —

“ ขายห้องสวย 20 ห้อง โครงการทำเลสุดยอดหาไม่ได้อีกแล้ว บวกน้อยห้องละ 500,000 ถ้าโทรมาเช็คราคาไม่ว่างคุย รมณ์เฝีย ใครได้ไปกำไรบาน โทรมาหลังบ่ายโมงนะเช้าๆทำเล็บอยู่สยาม ” ติดต่อ พี่ตู่ น้องปู อากู๋เจียง คุณจา

—- เวลาผ่านไปสามเดือน —

“ ขายด่วนมาก โค-ตรด่วน ด่วนกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว ห้องสวย ฟรีเงินจอง ฟรีค่าเปลี่ยนสัญญา โทรเลยรับสาย 24 ชม.”
“ ขอซื้อห้องขนาด1นอน ห้องมุมสระว่ายน้ำ ทิศเหนือ ชั้น9 พร้อมโอนเงินทันที” ติดต่อ คุณเอ๋อ……

           ……เป็นอย่างไรบ้างครับพอมองเห็นข้อแตกต่างระหว่างนักพนันกับนักลงทุนหรือยัง พบกันตอนหน้าครับปิดท้ายด้วยคำคมจากหนังเรื่อง Runner Runner “The house always wins” ครับ (มิดม่านเจ้ามือกินเรียบบบบ) สวัสดี อิอิ