คุณลักษณะ 5 ประการที่คนขายบ้านต้องรู้ !!!

สำหรับคนขายบ้านหรือบรรดาเอเจนท์ทั้งหลาย อาจจะเคยสงสัยกันหรือไม่คะ ว่า ทำไมบ้านบางหลังถึงขายยากขายเย็น ขายยังไง๊..ยังไง ก็ขายไม่ออก !! อาจจะเป็นเพราะว่า สิ่งต่างๆดังต่อไปนี้ก็ได้ เรามาลองดูกันดีกว่าค่ะว่า เพราะอะไรนะ …??

  1. ถนนและการคมนาคม

ไม่ว่าจะเป็นลักษณะของถนนที่ไม่สะดวกโยธิน เป็นหลุมเป็นบ่อ หรือยังไม่ได้รับการพัฒนา การคมนาคมที่ไม่คล่องตัว การจราจรที่หนาแน่น ความสว่างของไฟฟ้าหน้าหมู่บ้าน สายรถเมล์หรือการขนส่งมวลชนที่มีอยู่อย่างจำกัด เหล่านี้ล้วนเป็นอุปสรรคต่อการขายบ้านทั้งสิ้น

  1. การออกแบบทางสถาปัตยกรรมหรือรูปร่างของที่ดิน

การจัดวางตำแหน่งบ้านในที่ดินที่ไม่เหมาะสม, เพดานต่ำ, จำนวนห้องไม่เหมาะสม, หลังคาบ้านเงยมากกว่าปกติ, บ้านมีรูปทรงผิดจากบ้านหลังอื่นๆ, สีของหลังคาบ้านฉูดฉาดเกินไป, ที่ดินมีรูปร่างที่ไม่เหมาะกับการใช้ประโยชน์ เป็นต้น

  1. ข้อจำกัดทางสาธารณูปโภค

น้ำไหลช้า, สายไฟที่รกรุงรัง, ตู้ไฟฟ้าอยู่ใกล้บ้านมากเกินไป, สระว่ายน้ำหรือบ่อน้ำที่ขาดการเหลียวแล,เสียงรบกวนจากยวดยานพาหนะ, ปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็นจากขยะ ฯลฯ

  1. เพื่อนบ้าน

ไม่ควรมองข้ามเรื่องของเพื่อนบ้าน เนื่องจากสำหรับบางคนแล้ว เพื่อนบ้านเป็นปัจจัยสำคัญยิ่งกว่าปัจจัยต่างๆดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้นเสียอีก ถึงกับมีคนเคยกล่าวว่า เพื่อนบ้านดี ชีวิตดีไปกว่าครึ่ง เนื่องจากการได้เพื่อนบ้านดีนั้น จะช่วยเป็นหูเป็นตาสอดส่องความปลอดภัย และนั้นเป็นเหตุผลที่ทำให้เราใช้ชีวิตในสังคมบ้านอย่างมีความสุข

  1. ความปลอดภัย

ลูกค้าส่วนใหญ่จะคำนึงเรื่องความปลอดภัยของการอยู่อาศัยมาเป็นอันดับต้นๆ ดังนั้น เรื่องของประวัติอาชญากรรมในพื้นที่ การขโมย จี้ ปล้น หรือแม้แต่ประวัติเรื่องการฆ่าตัวตายในบ้าน จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ลูกค้าต้องการสืบทราบความจริง ดังนั้นผู้ขายควรเตรียมชี้แจ้งในกรณีที่บ้านที่เราขายนั้น เข้าข่ายความไม่ปลอดภัย

ถึงแม้ 5 ข้อที่กล่าวมานั้นจะเป็นเรื่องพื้นฐานที่คนส่วนใหญ่ทราบดีอยู่แล้ว แต่ก็เพราะเรื่องพื้นฐานที่เราทราบกันดีอยู่แล้วนั่นแหละที่ผู้ขายหลายๆคนอาจมองข้ามกันไป ดังนั้น จึงแนะนำให้เหล่าผู้ขายตระหนักกับรายละเอียดเล็กๆน้อยๆที่เป็นพื้นฐานเหล่านี้เป็นสำคัญ หากพบปัญหาก็ให้ปรึกษาหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อปรับปรุงและดูแลบ้านเหล่านั้นให้สวยงามและเป็นที่ต้องการของผู้ซื้อต่อไปค่ะ