คุณสมบัติของ ‘บ้านหลังแรก’ ที่ดี ข้อเหล่านี้ อย่าให้ตกหล่น

หลังจากผ่านการเก็บหอมรอมริบ ผ่านความยากลำบากของสายงาน และเฝ้าใฝ่ฝันไว้มาเป็นแรมปี ในตอนนี้ ฐานเงินเดือนคุณถึง เครดิตทางการเงินไม่มีปัญหา รวมถึงเป็นที่คุ้นหน้าของเจ้าหน้าที่สินเชื่อ และคุณพร้อมแล้วที่จะมี ‘บ้านหลังแรก’ เป็นของตัวเอง เป็นวาระที่สำคัญอีกครั้งหนึ่ง ที่ๆ คุณจะได้ประกาศให้โลกได้รู้ ว่าคุณได้เดินไปสู่อีกระดับของความรับผิดชอบ ที่ๆ จะหยั่งรากและสร้างที่ทางของตนเองได้อย่างสมศักดิ์ศรี

แต่ก่อนที่คุณจะพาตัวเองเข้าสู่กระบวนการขออนุมัติ ซื้อ อยู่อาศัย และผ่อนส่งต่อไปในระยะเวลาอีกยี่สิบหรือสามสิบปี เราอยากให้คุณพิจารณาถึงคุณสมบัติของ ‘บ้านหลังแรกที่ดี’ เหล่านี้ไว้เป็น Checklist เพื่อให้การเริ่มต้นใดๆ ที่จะเกิดขึ้นตามมานั้น เป็นไปด้วยความเรียบง่าย สะดวกสบาย และมั่นคงแข็งแรงมากยิ่งขึ้น

//คุณสมบัติข้อที่ 1: ทำเลดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

Credits: brendondesimone.com

เรารู้ว่าคุณคงจะได้ยินกฎทองของโลกอสังหาริมทรัพย์ที่ว่า ‘ทำเลคือทุกสิ่ง’ กันหลายครั้งจนเบื่อไปแล้ว (แม้มันจะจริงยิ่งกว่าจริงก็ตาม) แต่ในที่นี้ เราอยากให้คุณขยายขอบเขตของการมองเรื่องทำเลให้ไกลออกไปอีกขั้น โอเค คุณอาจจะเจอบ้านโครงการหรือทาวน์เฮาส์ในทำเลที่ติดรถไฟฟ้า ใกล้ทางด่วน หรือห่างจากศูนย์กลางความเจริญไม่ไกลมากนัก แต่ในระยะยาวแล้ว มันมีแนวโน้มที่จะเติบโตออกไปอีกมากน้อยเพียงใด? หรือเอาระยะใกล้ มันช่วยให้คุณใช้ชีวิตในระยะเวลาอีกสองหรือสามปีได้สะดวกมากน้อยแค่ไหน เพราะการมีห้าง Community Mall ในระยะเดินถึง มันก็น่าจะดีกว่าการที่ต้องขับรถออกไปซื้อของใน Discount Store นอกเมืองด้วยเวลาครึ่งชั่วโมงเป็นแน่ ดังนั้น มองให้รอบ ทั้งใกล้และไกล

//คุณสมบัติข้อที่ 2: ง่ายต่อการปรับรูปแบบการใช้ชีวิต

Credits: nucleotidenutrition.com

มันไม่มีอะไรน่าหวาดผวาเท่ากับการปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิต และการซื้อบ้าน อันเป็นจุดเปลี่ยนผ่านหรือ Focal Point สำคัญของชีวิตก็ควรที่จะต้องนำเอาปัจจัยนี้มาผนวกรวมด้วยอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ คุณเองก็ควรพิจารณาถึงพื้นที่ และบริบทแวดล้อมด้วยว่าไปกันได้กับไลฟ์สไตล์มากน้อยเพียงใด เพราะสำหรับคนที่ชอบความครึกครื้น งานสังสรรค์ และแสงสี การต้องหนีมาอยู่เขตรอบนอกเมืองที่สองทุ่มก็ปิดไฟเงียบ (เหลือเพียงแสงไฟข้างทาง และเสียงรถมอเตอร์ไซค์วิ่งผ่านมอเตอร์เวย์) และมีเพียงเสียงจิ้งหรีดเป็นเพื่อน อาจจะทำให้เกิด Culture Shock กันได้ง่ายๆ

//คุณสมบัติข้อที่ 3: ราคาเอื้อมถึง

Credits: megaconverter.blogspot.com

คุณอาจจะเจอบ้านที่มีคุณสมบัติโดนใจ ทุกอย่างลงตัว และเหมาะสำหรับการเริ่มต้น แต่คุณอาจจะต้องพิจารณาซ้ำอีกรอบถ้ามันเกินกว่างบประมาณที่ตั้งไว้ ‘มากจนเกินไป’ ในที่นี้ เราไม่ได้ต้องการให้คุณเสียกำลังใจ ถ้าหากเจอบ้านที่ถูกใจในราคาที่อาจจะแพงขึ้นกว่าที่ตั้งเอาไว้ แต่อย่างให้คิดรอบด้าน ทั้งในส่วนต้นทุนที่มีอยู่ในมือ ขีดความสามารถในการผ่อนชำระสินเชื่อ และทางเลือกอื่นๆ สำหรับการซื้อหา เพราะถ้ามันจะแพงอีกสักนิด แต่ตอบโจทย์ชีวิตคุณได้ มันยังมีหนทางอีกมากมายสำหรับการไปให้ถึงจุดหมายดังกล่าว ขอแค่อย่าให้มันแพงระห่ำจนเกินเหตุก็เพียงพอ

//คุณสมบัติข้อที่ 4: ง่ายต่อการซ่อมแซมและบำรุงรักษา

Credits: dubai.kwik-fix.co

บ้านควรจะเป็นสถานที่ที่อยู่อาศัยแล้วมีความสุขกายสบายใจ แต่แน่นอนว่าปัญหาเรื่องการซ่อมแซม หรือจุดผุพังก็สามารถเกิดขึ้นได้เป็นเรื่องธรรมดา แต่ก็ขอให้แน่ใจว่ามันอยู่ในระดับที่คุณสามารถควบคุมได้ (หรืออย่างน้อย หาคนมาช่วยควบคุมมันได้) โดยไม่สะเทือนขวัญกำลังใจและกระเป๋าสตางค์อย่างสาหัส ดังนั้นแล้ว บ้านมือสองที่ต้องการการซ่อมและปรับปรุงอย่างหนักหน่วง ก็อาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีสำหรับการเริ่มต้นมากนัก (หมายเหตุ: ถ้าคุณรู้สึกว่าการซ่อมบ้านไม่น่ายาก รายการแบบ DIY ตามอินเตอร์เน็ทหรือ Youtube มีให้เห็นกันบ่อยๆ สบายๆ ง่ายนิดเดียว ขอให้คุณนึกถึงตอนที่ได้ดูรายการทำอาหารแล้วพยายามจะทำตาม แล้วทบทวนว่าผลลัพธ์มันออกมาในรูปแบบไหน…)

สำหรับการเริ่มต้นนั้น ถ้าทิศทาง สำคัญกว่าความเร็วแล้ว การพิจารณาบ้านหลังแรกที่จะเริ่มต้นให้มีความเหมาะสม ก็จะช่วยให้คุณสามารถก้าวเดินในทิศทางถัดไปได้อย่างมั่นใจ ไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลัง ไม่ว่าบ้านหลังนี้ จะเป็นบ้านหลังสุดท้าย หรือเป็นการตั้งต้นสำหรับวาระต่อๆ ไปก็ตาม