จะซื้อทั้งที เลือกบ้านหรือคอนโดดี…?

ทำงานหนักเก็บเงินมาจนเหนื่อยคราวนี้ฝันก็จะเป็นจริงสักที … แต่เอ๊ะ!! อยู่ดีดีก็มีคำถามแว่บขึ้นมาว่า “จะซื้ออะไรดี ระหว่างบ้านกับคอนโด?” เพื่อนบางกลุ่มก็เชียร์ให้ซื้อคอนโด ส่วนญาติๆก็เชียร์ให้ซื้อบ้าน เฮ้อออออ…..เลือกไม่ถูกกันเลยทีเดียว

           ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยล่ะค่ะที่จะมีคำถามนี้เกิดขึ้น ทั้งบ้านและคอนโดออกก็โฆษณาแข่งกันทุกป้ายรถเมล์ มองซ้ายก็เจอ มองขวาก็เจอ ในฐานะผู้ซื้อก็คงจะลังเลกันบ้างเป็นธรรมดา เพราะทั้งบ้านและคอนโดก็ต่างมีจุดเด่นเป็นของตัวมันเอง ดังนั้นในวันนี้จึงเป็นโอกาสดี Dot Property จะนำเสนอข้อมูลทั้งของบ้านและคอนโด ให้คุณลองตัดสินใจดูว่าแบบไหนที่ตรงกับความต้องการของคุณมากที่สุด

เลือก “คอนโด” ถ้าคุณมีสิ่งเหล่านี้อยู่ในใจ

  1. คุณเพิ่งค้นพบความมั่นคงในอาชีพของคุณและต้องการสร้างเนื้อสร้างตัว เนื่องจากคอนโด (ส่วนใหญ่) ราคาถูกกว่าบ้านแน่นอน (ถึงแม่ว่าคอนโดหรูใจกลางเมืองบางแห่งจะราคาพุ่งแซงบ้านไปแล้วก็ตาม) ดังนั้นคุณจะไม่ต้องแบกรับภาระหนี้ที่มากเท่ากับการซื้อบ้าน
  2. ต้องการความสะดวกสบายในการเดินทาง ซึ่งคอนโดสมัยนี้ส่วนใหญ่ก็ล้วนแล้วแต่ตั้งอยู่ติดกับถนนใหญ่ รถไฟฟ้า รถใต้ดิน และขนส่งมวลชนประเภทต่างๆ ดังนั้นเรียกว่าเข้ากับสไตล์คนเมืองที่ต้องกลับดึกตื่นเช้าไปทำงานแน่นอน
  3. ไม่ค่อยมีเวลาในการทำความสะอาด เนื่องจากคอนโดส่วนใหญ่จะมีพื้นที่ส่วนกลางเพื่อให้ผู้อยู่อาศัยใช้ร่วมกัน อาทิ สวนหย่อม สะว่ายน้ำ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวจะอยู่ในการดูแลของนิติบุคคล ดังนั้นคุณไม่ต้องกังวลเรื่องการทำความสะอาดภายนอกเลยค่ะ อีกทั้งห้องในคอนโดก็มีพื้นที่ไม่มากเท่ากับบ้าน ปัดกวาดแป๊บเดียวก็สะอาดแล้วค่ะ


เลือก ”บ้าน” ดีกว่าถ้า…

  1. ต้องการพื้นที่หรือมีบริเวณบ้าน ไว้ทำกิจกรรมในครอบครัว เช่น ทำสวน เลี้ยงสัตว์ หรือเพื่อให้ลูกน้อยของคุณได้มีพื้นที่สำหรับวิ่งเล่น รับรองว่าไม่อึดอัดเหมือนอยู่คอนโดมิเนียมที่หันไปทางไหนก็เจอแต่ฝาผนังแน่ๆ ค่ะ
  2. ต้องการความเป็นส่วนตัว เพราะการอยู่คอนโดเราต้องแชร์แม้กระทั่งฝาผนังกับเพื่อนบ้านซึ่งอาจจะเป็นเรื่องน่าเบื่อสำหรับบางคน แต่ถ้าคุณมีบ้าน คุณจะสามารถจัดปาร์ตี้กับเพื่อนๆ ปิ้งบาร์บีคิวให้หอมฟุ้ง โดยไม่มีคนมาเคาะประตูห้องคุณแน่ๆ

  3. เป็นคนรักรถ แหม…คันนึงไม่ใช่ว่าจะถูกๆนี่คะ รถของใครใครก็รัก อยากให้อยู่ในสายตาตลอดเวลา ซึ่งถ้าคุณอยู่คอนโด แน่นอนว่าคุณต้องใช้ที่จอดรถรวมกับคนอื่นๆ ซึ่งคาดการณ์ล่วงหน้าไม่ได้เสียด้วยว่าใครหรืออะไรจะมาชนหรอเฉี่ยวให้รถคุณเป็นรอยระหว่างที่จอดอยู่หรือไม่ แต่ถ้าคุณมีบ้าน แน่นอนว่าคุณจะมีที่จอดรถเป็นส่วนตัวตามไปด้วย คราวนี้จะเช็ด ขัด ล้าง อย่างไรก็ตามสบายเลยค่ะ

ที่มา : bigwhitepropertygroup, pinterest