จัดการ 6 ปัญหาที่มาพร้อมหน้าฝน (ตอนที่ 1)

ถึงแม้ว่าตอนนี้จะยังไม่เข้าหน้าฝนอย่างเต็มตัว แต่ดูจากสภาพอากาศก็คงอีกไม่นานแน่ๆ เพราะหลายๆพื้นที่ก็เริ่มมีลมแรง หรือ สายฝนโปรยปรายกันบ้างแล้วใช่มั๊ยล่ะคะ และก่อนที่จะเข้าสู่หน้าฝนอย่างเต็มตัว Dot Property ก็มีเคล็ดลับดีดีมาฝากคนรักบ้านเพื่อรับมือกับ 6 ปัญหาที่มาพร้อมกับหน้าฝนกันค่ะ

1. เริ่มที่ปัญหาแรกเลยค่ะ พื้นลื่นและมีน้ำขัง
บริเวณทางเดินรอบๆบ้านหรือระเบียง ซึ่งนอกจากจะเฉอะแฉะแล้ว ก็ยังทำให้เดินลำบากหวิดหัวร้างข้างแตกกันเลยทีเดียว

วิธีแก้ปัญหาแบบเร็วทันใจ
– ติดแถบกันลื่น หรือ เคลือบน้ำยากันลื่นบริเวณพื้นที่ที่มีผิวสัมผัสลื่น เช่น กระเบื้อง หรือพื้นปูนขัดมัน
– ปูด้วยแผ่นไม้สำเร็จรูปที่ถอดประกอบได้และมีน้ำหนักเบา โดยแนะนำให้เลือกชนิดที่โครงรองพื้นเป็นพลาสติกค่ะ เพราะสามารถระบายน้ำและความชื้นได้ดีกว่า

วิธีแก้ไขแบบสบายใจในระยะยาว
– เปลี่ยนวัสดุที่ใช้ทำพื้นภายนอกให้เป็นวัสดุที่มีผิวสัมผัสหยาบ เช่น กระเบื้องกันลื่น หินแกรนิตพ่นไฟ เป็นต้น โดยรื้อพื้นเดิมออกแล้วจึงปูพื้นใหม่ ไม่ควรปูทับของเก่าค่ะ เพราะนอกจากจะทำให้การยึดเกาะไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควรแล้วจะเป็นการเพิ่มน้ำหนักด้วย
– ปรับระดับพื้นใหม่ โดยให้ทำพื้นลาดเอียงอย่างน้อย 1:200 ไปยังทางระบายน้ำ เพราะหากพื้นต่ำกว่าทางระบายน้ำเพราะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหา น้ำขัง ได้ค่ะ

2. ปัญหาต่อมา คือ น้ำจากชายคาบ้านกระเด็นเลอะเทอะ เละเทะ ไปหมด

วิธีแก้ปัญหา

– ในกรณีที่น้ำกระเซ็นไม่มาก แนะนำให้นำกรวดมาโรยให้ยาวตลอดบริเวณที่น้ำตกลงมา เพื่อลดแรง กระทบของน้ำ ทำให้น้ำกระเซ็นเข้าบ้านน้อยลงค่ะ

– ในกรณีที่ปริมาณน้ำมาก แนะนำให้ทำรางน้ำและต่อท่อลงมายังท่อระบาย น้ำ หรือภาชนะที่ต้องการรองน้ำเก็บไว้ เช่น โอ่ง อ้อ! แต่อย่าลืมทำความสะอาดรางน้ำด้วยนะคะจะได้ไม่มีเศษใบไม้ หรือ กิ่งไม้อุดตัน

เอาล่ะค่ะ วันนี้ Home Dot Property นำมาฝากกันเพียง 2 ข้อก่อน อย่าลืมติดตามข้อที่เหลือนะคะ

ที่มา : roommag