จำนวนยูนิตต่อโครงการ อีกหนึ่งข้อพิจารณาในการเลือกซื้อคอนโดที่มองข้ามไม่ได้

เลือกซื้อคอนโด

ถ้าบอกว่าปัจจัยในการ เลือกซื้อคอนโด คุณจะนึกถึงอะไร? แน่นอนอันดับหนึ่งในใจของใครหลายคนคงพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าทำเล ไม่ว่าจะเป็น ทำเลติดรถไฟฟ้า ทำเลติดถนนใหญ่ หรือจะเป็นทำเลใกล้แหล่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน แต่ก็ยังมีอีกหนึ่งปัจจัยที่คนจะซื้อคอนโดควรหยิบขึ้นมาพิจารณาเป็นลำดับต้นเช่นกัน นั่นคือ “จำนวนยูนิตต่อโครงการ” ที่จะเป็นอีกตัวชี้วัดถึงสภาพแวดล้อมของการอยู่อาศัยในคอนโดนั้นๆในอนาคตได้อีกด้วย ส่วนจะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน

ที่จอดรถเพียงพอหรือไหม?

สิ่งที่ทำให้หน้าคิดก็คือที่จอดรถในโครงการจะมีความเพียงพอต่อความต้องการหรือไม่ เพราะด้วยจำนวนยูนิตที่เยอะมาก ก็ต้องแรกมาด้วยขนาดห้อง ที่ส่วนใหญ่ก็คงอยู่ที่ 20-40 ตร.ม. เท่านั้น ทำให้ส่งผลต่อจำนวนที่จอดรถก็จะตกที่ 30-50% เช่นกัน อันสืบเนื่องมาจาก กฎหมายที่จอดรถได้กำหนดไว้แล้วว่า จะต้องมียูนิต ที่มีพื้นที่ใช้สอยตั้งแต่ 60 ตร.ม. ขึ้นไป ต่อที่จอดรถ 1 คัน หรือหากคิดจากขนาดของอาคาร จะคิดจากทุกๆพื้นที่ก่อสร้าง ขนาด 120 ตร.ม ต่อรถ 1 คัน หรืออ่านเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.dotproperty.co.th/blog/ที่จอดรถ-ไม่พอ-ชวนปวดหัว/

 

ความแออัด

แน่ละ เมื่อจำนวนที่มีมากก็ต้องตามมาด้วยความแออัดที่มากตามไปด้วย ยิ่งโครงการไหนที่มียูนิตทะลุ 1,000 ยูนิต นี่ไม่ต้องพูดถึงเลย โดยเฉพาะช่วงเวลาเร่งด่วนที่ต้องการใช้ลิฟต์ก็เหมือนต้องแย่งกันใช้ หากโครงการไหนไม่ได้จัดการเพียงพอต่อความต้องการ หรือหากอยากจะใช้เวลากับ ส่วนกลาง ภายในโครงการก็อาจจะใช้ไม่ค่อยสะดวก เพราะจำนวนผู้อยู่อาศัยที่แย่งกันใช้มีมากจนเกินไป ถึงแม้จะมีคนบอกว่าโครงการจำนวนเยอะขนาดนี้คงไม่อยู่เต็ม 100% ทุกยูนิตหรอก แต่เพราะต่อให้อยู่จริงมีแค่ 30% แต่จำนวนผู้อาศัยก็เทียบเท่ากับคอนโดที่อื่นที่อยู่เต็มทั้งตึกเลยก็ได้ จึงไม่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการคอนโดมิเนียมที่มีความเป็นส่วนตัวเท่าไหร่นัก

ความทรุดโทรมของส่วนกลาง

เมื่อมีการใช้งานจากผู้อยู่อาศัยที่อยู่ในโครงการเป็นจำนวนมาก ก็ย่อมตามมาด้วยการเสื่อมสภาพของส่วนกลางที่เพิ่มมากขึ้น ในส่วนนี้ก็ต้องมาดูว่า นิติบุคคลจะมีความสามารถที่จะจัดสรรค์การบำรุงรักษาดูแลส่วนกลางได้ดีแค่ไหน หากมีการจัดสรรที่ดี ก็ไม่ถือว่าเป็นปัญหาซักเท่าไหร่นัก หรือเราจะดูจากจำนวนและขนาดของส่วนกลางเพิ่มเติมด้วยก็ได้ ว่ามีขนาดหรือจำนวนที่เพียงพอต่อความต้องการไหม ไม่ใช่ว่าโครงการมากกว่า 1,000 ยูนิต แต่ให้สระว่ายน้ำ และฟิตเนสแค่จุดเดียว ปล่อยให้คนรุมแย่งกันใช้ก็ไม่ไหว

ข้อดีสำหรับคอนโดที่มียูนิตเยอะ

สำหรับคอนโดที่มีจำนวนยูนิตจำนวนมาก ข้อดีหลักก็คงเป็นเรื่องของราคา ไม่ว่าจะเป็นราคาต่อตารางเมตร ที่จะมีราคาถูกกว่าคอนโดใกล้เคียงเพราะจำนวนยูนิตต่อพื้นที่จำนวนมาก หรือจะเป็นราคาของค่าส่วนกลาง เพราะมีจำนวนเยอะ ลูกบ้านก็ย่อมเยอะตาม ส่งผลให้มีตัวหารเพิ่มขึ้นมากตามไปด้วย

ผู้มีรายได้น้อย

รัฐเตรียมแก้ปัญหา ช่วยปล่อยกู้ ผู้มีรายได้น้อย  เน้นเก็บภาษีต่างชาติซื้อคอนโดในไทย

 

ซื้อคอนโด

10 ปัญหาที่คนส่วนใหญ่เจอเมื่อ ซื้อคอนโด

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก