ขอระบาย ความทุกข์ใจคนอยู่คอนโดในวันหยุดยาว

ชาวคอนโด

สวัสดีครับ วันนี้เราไปเจอ ปัญหาของ ชาวคอนโด ที่หลายๆท่านอาจจะ เผชิญปัญหานี้อยู่โดยเรื่องราวในวันนี้เป็นของคุณ  Christmas25th  สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com กับความในใจที่เก็บมาระบายเกี่ยวกับปัญหา  กลุ่มคนที่ทำการปล่อยเช่ารายวัน หรือให้จองห้องพักที่เป็นคอนโด โดยเรื่องราวจะเป็นอย่างไรนั้น และเมื่อเราเจอจะแก้ปัญหานี้ได้อย่างไร เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปชมกันเลย

 

ปัญหาของชาวคอนโดในวันหยุดยาว BY  Christmas25th

เนื่องจากเราใช้ชีวิตอยู่ในคอนโดเป็นส่วนใหญ่เพราะชอบความสะดวกสบายและใกล้กับที่ทำงาน ประกอบกับมีหลานวัยกำลังชอบเล่นน้ำ เราจึงเลือกซื้อคอนโดแถวชัยพฤกษ์เป็นคอนโดที่ ตอบโจทย์เรามากที่สุดคือ

  1. ใกล้ที่ทำงานแบบขี่มอเตอร์ไซท์ไปได้
  2. สะดวกเพราะมีเซเว่นอยู่หน้าปากซอย
  3. มีสวนน้ำที่มีเครื่องเล่นเยอะและกว้าง

ก่อนอื่นเราต้องขออธิบายว่าเราย้ายมาอยู่ช่วงที่คอนโดยังสร้างไม่เสร็จดีจึงยังไม่พบปัญหาอะไรมากมาย แต่พอหลังจากคอนโดสร้างเสร็จ 100%  กลับเจอปัญหาที่สร้างความหนักใจมาก เพราะ ทุกช่วงวันหยุดยาว คนแปลกหน้าจะเยอะมากและไม่มีที่จอดรถ เพราะมี “การปล่อยเช่ารายวัน”

ซึ่งปัญหานี้เราก็ไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใดได้ดำเนินการแจ้งที่นิติบุคคลอาคารชุดแล้วกลับได้คำตอบกลับมาว่า ไม่สามารถควบคุมได้ให้เราไปเขียนใบร้องเรียนเองซึ่งเราก็ไม่รู้จะแก้ปัญหาอย่างไรดีจะให้ไปรวบรวมลูกบ้านก็คงยากเพราะส่วนมากเป็นกลุ่มลูกบ้านชาวต่างชาติ

สุดท้าย……อยากให้ทุกคนสร้างจิตสำนึกหยุดเช่า หยุดจอง ห้องพักที่เป็นคอนโดเพราะหากคุณเป็นอะไรหรือเกิดอันตรายจะไม่มีใครรับผิดชอบคุณได้เนื่องจากไม่ได้จดทะเบียนโรงแรมอย่างถูกต้อง จากใจของคนอยู่คอนโด

 

แก้ปัญหาอย่างไรดี

อันดับแรกการปล่อยห้องชุดเช่ารายวันถือว่าเป็นการทำผิดกฎหมายโรงแรมโดยตรง คือ

พ.ร.บ. โรงแรม พ.ศ.2547 (มาตราที่ 4 และ 15) ข้อ 1 กฎกระทรวงกำหนดประเภทและหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจโรงแรม พ.ศ. 2551  ที่มีเนื้อหา  คือ คำว่า “โรงแรม” หมายถึงสถานที่พักที่จัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ในทางธุรกิจ เพื่อให้บริการที่พักชั่วคราวสำหรับคนเดินทาง หรือคนอื่นโดยมีค่าตอบแทน แต่มีข้อยกเว้น ต่อไปนี้ที่ถือว่าไม่เป็น “โรงแรม” คือ (ก) การปล่อยเช่าแบบคิดค่าบริการเป็นรายเดือน (มาตรา 4 พรบ. โรงแรม)  (ข) สถานที่พักที่มีจำนวนห้องพักในอาคารเดียวกัน หรือหลายอาคารรวมกันไม่เกิน 4 ห้อง และมีจำนวนผู้พักรวมกันทั้งหมดไม่เกิน 20 คน ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อให้บริการที่พักชั่วคราวสำหรับคนเดินทาง หรือบุคคลอื่นใดโดยมีค่าตอบแทน อันมีลักษณะเป็นการประกอบกิจการเพื่อหารายได้เสริม และได้แจ้งให้นายทะเบียนทราบตามแบบที่รัฐมนตรีกำหนดแล้ว (ข้อ 1 กฎกระทรวง)

ดังนั้น คอนโดที่ปล่อยเช่าห้ามทำกิจการโรงแรมโดยไม่ได้รับใบอนุญาตโรงแรม และถ้าไม่มีใบอนุญาตโรงแรม จะทำได้ก็ต่อเมื่อถ้ามีห้องพักไม่เกิน 4 ห้อง และมีจำนวนผู้พักไม่เกิน 20 คน และได้แจ้งให้นายทะเบียนทราบตามแบบที่รัฐมนตรีกำหนดแล้ว (รัฐมนตรีตามกฎตัวนี้คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย)

โดยเราจะยกตัวอย่างคือ  คดีดำเลขที่ 277/2561 คดีแดงเลขที่ 900/2561 มีการนำห้องชุดปล่อยเช่ารายวัน ค่าเช่าวันละ 4,990 บาท ผิด พ.ร.บ.โรงแรมฯ พิพากษาจำคุก 6 เดือน ปรับ 10,000 บาท ปรับอีกวันละ 1,000 บาท จำเลยสารภาพลดโทษกึ่งหนึ่ง คงจำคุก 3 เดือน ปรับ 5,000 บาท กับปรับวันละ 500 บาทตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืน เนื่องจากไม่เคยรับโทษจำคุกมาก่อนให้รอการลงโทษ 1 ปี โดยเหตุการณ์นี้เกิดที่ ทำเลชะอำ จังหวัดเพชรบุรี  และตัดสินที่ศาลจังหวัดเพชรบุรี   ดังนั้นใครที่กำลังเผชิญปัญหานี้อยู่ไม่ต้องกลัวค่ะสามารถ ร้องเรียน-ร้องทุกข์กับส่วนราชการ ดังนั้นเวลานี้การนำห้องชุดมาปล่อยเช่ารายวันได้มีคำพิพากษาถูกลงโทษหนักทั้งปรับและจำคุกแน่นอน

 

อ่านเพิ่มเติม ปล่อยคอนโดให้เช่ารายวัน รบกวนคนข้างห้อง มีความผิด สั่งปรับ,จำคุก 

โทลล์เวย์

ขอขึ้นหน่อย ทางด่วน โทลล์เวย์ ดอนเมือง ขึ้นอีก 15 บาท

 

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก