มีสามีเป็นชาวต่างชาติ สามารถซื้อที่ดินได้ไหม?

ซื้อที่ดิน

ซื้อที่ดินด้วยทุกวันนี้ การเดินทางไปมาหาสู่กันระหว่างประเทศเป็นเรื่องง่ายเหมือนเดินทางข้ามจังหวัดกันไปแล้ว จึงทำให้วิถีชีวิตของคนไทยปัจจุบันเปลี่ยนไป เช่นเดียวกันกับการเลือกคู่ครอง มีการเปิดรับและแลกเปลี่ยความคิดเห็นกันมากขึ้น และมีการคบหากันในลักษณะคู่รักเป็นชาวต่างชาติมากขึ้นด้วยเช่นกัน แล้วในกรณีที่จะสร้างครอบครัวกันนั้นผู้ที่มีสามีเป็นชาวต่างชาติ สามารถ ซื้อที่ดิน ได้ไหม หากเราสละสัญชาติไปแล้วยังมีสิทธิในที่ดินมากน้อยแค่ไหน วันนี้ Dot Property เรามีคำตอบ

 

มีแฟนเป็นชาวต่างชาติ ซื้อที่ดิน ได้ไหม

ในส่วนนี้ขอตอบว่าได้ครับ แต่ทรัพย์ที่เป็นที่ดินจะต้องตกเป็นชื่อของผู้มีสัญชาติไทยเท่านั้น นั่นก็คือหากเมื่อมีการจดทะเบียนสมรสกับชาวต่างชาติแล้ว มีความประสงค์ที่จะซื้อบ้านพร้อมที่ดิน สามารถซื้อได้โดยบุคคคลผู้มีสัญชาติไทยเท่านั้น และสามีที่เป็นคนต่างด้าวต้องบันทึกยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษรร่วมกันต่อเจ้าพนักงานว่าเงินที่บุคคลที่มีสัญชาติไทยนำมาซื้อที่ดินทั้งหมดเป็นทรัพย์สินส่วนบุคคลที่มีสัญชาติไทยแต่เพียงผู้เดียว มิใช่สินสมรสพนักงานเจ้าหน้าที่จึงจะดำเนินการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมให้กับผู้ขอได้ และเมื่อเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่จดทะเบียนแล้ว ที่ดินย่อมจะตกเป็นของบุคคลผู้มีสัญชาติไทย

 

แล้วถ้าสามีเป็นชาวต่างชาติ อยากจะถือครองที่ดินเองล่ะ ทำได้ไหม?

ก็ขอตอบอีกครั้งว่าทำได้ โดยที่มีเงื่อนไขสำหรับคนต่างด้าวที่จะขอซื้อที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยได้ ต้องเป็นคนต่างด้าวที่นำเงินมาลงทุนไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท ซื้อที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่ได้ไม่เกิน 1 ไร่ และต้องได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรี ซึ่งต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง ตามนัยมาตรา 96 ทวิ แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน

 

กรณีที่ผู้ถือครองที่ดินที่มีสัญชาติไทย สละสัญชาติไทยจะเป็นยังไง

หญิงซึ่งมีสัญชาติไทยและได้สมรสกับคนต่างด้าว แต่ยังไม่ได้สละสัญชาติไทยยังคงมีสิทธิถือครองที่ดินได้เช่นเดียวกับคนสัญชาติไทย แต่ถ้าได้สละสัญชาติไทยแล้ว มีสิทธิขอได้มา ซึ่งที่ดินได้ ตามนัยมาตรา 96 ทวิ แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน

กรณีถือครองที่ดินก่อนสละสัญชาติไทย ต่อมาเมื่อได้สละสัญชาติไทย ก็ให้คงมีสิทธิถือที่ดินได้เท่าที่คนต่างด้าวนั้นจะพึงมี ตามนัยมาตรา 87 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน เช่น ที่อยู่อาศัยครอบครัวละไม่เกิน 1 ไร่ นอกจากนั้นให้ทำการจำหน่าย

ผู้กู้ร่วม

ถอนชื่อออกจากการเป็น ผู้กู้ร่วม หรือ ถอนชื่อผู้กู้ร่วมได้ไหม ทำยังไง?

 

มรดก

การแบ่ง มรดก กับทายาทโดยชอบธรรม ที่มีสิทธิรับมรดก

 

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก