เมื่อไหร่กันที่เราควรพิจารณารีโนเวทบ้านใหม่อีกครั้ง

การรีโนเวทบ้านนั้นเป็นการปรับปรุงโครงสร้างและการตกแต่งให้บ้านมีสัดส่วนที่เข้ากับยุคสมัย สวยงามมากขึ้น เชื่อว่าหลายคนคงเคยพิจารณาอยากรู้ว่าที่พักอาศัยนั้นควรจะยกเครื่องมารีโนเวทกันนั้นเมื่อไหร่จึงจะเหมาะจะรีโนเวทอีกสักครั้ง

วันนี้ดอทจึงรวบรวมเอาเหตุผลที่เราควรเริ่มพิจารณาเก็บสะสมเงินทุนเพื่อรีโนเวทที่พักอาศัยใหม่สักครั้ง เพื่อช่วยให้ใครที่ต้องการรีโนเวทสามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้นด้วย มาดูกัน

เมื่อรูปแปลนไม่ตอบโจทย์การใช้ชีวิต

เชื่อว่าหลายคนคงรู้สึกได้ว่าตั้งแต่มีการระบาดของโรคโควิด-19 รูปแบบการใช้ชีวิตของเราก็เริ่มมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ซึ่งความเป็นจริงแล้วการเปลี่ยนแปลงแบบนี้เกิดขึ้นได้เสมอ แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วที่พักอาศัยอาศัยซึ่งถูกสร้างเพื่อตอบโจทย์การพักอาศัยในรูปแบบชีวิตเดิมนั้นก็ไม่สามารถตอบโจทย์เราได้อีกต่อไป ดังนั้นการรีโนเวทจึงกลายเป็นทางเลือกหนึ่งที่ทำให้ที่พักอาศัยสามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตของเราได้อย่างคุ้มค่ามากขึ้นนั่นเอง

อีกรูปแบบหนึ่งที่ทำให้การใช้ชีวิตของเราเปลี่ยนแปลงไปนั่นคืออายุที่เพิ่มมากขึ้นหรือการรับผู้สูงอายุมาอยู่ในบ้าน เพราะที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุนั้นจะมีความพิเศษที่ต้องใส่ใจมากกว่าเช่น การติดตั้งราวจับ การเว้นระยะห่างของเฟอร์นิเจอร์ การเพิ่มความกว้างของประตูเพื่อให้รถเข็นผ่านได้ง่าย เป็นต้น 

เมื่อบ้านมีการทรุดหรือเสียหายทางโครงสร้าง

ความเสียหายของที่พักอาศัยนั้นเป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเวลา ไม่จำเป็นต้องเป็นเพราะที่พักอาศัยมีอายุมากเกินไปก็ได้เช่นกัน โดยอาจเกิดขึ้นเพราะปัญหาด้านการก่อสร้างบางประการซึ่งส่งผลออกมาในตอนที่เราเข้าอยู่แล้ว โดยความเสียหายนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรีบแก้ไข เพราะปัญหาด้านโครงสร้างนั้นเป็นปัญหาร้ายแรง หากไม่แก้ไขอาจสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินหรือชีวิตของผู้อยู่อาศัยได้

FB_1_040621_1200x800-14แต่หากไม่มีความพร้อมและไม่มั่นใจ เราสามารถให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาประเมินดูก่อนว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจำเป็นต้องรีบแก้ไขมากน้อยอย่างไร เพราะบางครั้งความเสียหายนั้นอาจจะดูไม่มากมายนักแต่กระทบกับโครงสร้างได้ เช่นบ้านร้าว ดินทรุด เป็นต้น

เมื่อต้องการเพิ่มพื้นที่ภายในบ้าน

ที่พักอาศัยที่ดูกว้างขวางก่อนจะซื้อนั้นอาจไม่ได้กว้างใหญ่อย่างที่คุณคิดก็ได้ครับ เพราะหลายคนที่ซื้อบ้านและย้ายเข้าไปอยู่แต่กลับพบว่าไม่สามารถเก็บของได้หมด การใช้ชีวิตก็ค่อนข้างอึดอัด ไม่ถูกสุขอนามัยเพราะของเยอะฝุ่นก็เยอะตามไปด้วย ทำให้ทำความสะอาดไม่สะดวก ทำให้ต้องหาทางขยับขยายกันอีกครั้ง ดังนั้นจึงต้องต่อเติมที่พักอาศัยเพิ่มเติม

โดยหากมีการรีโนเวทต่อเติมเพื่อเพิ่มพื้นที่นั้นจะต้องมีใบอนุญาตก่อสร้างเพื่อตรวจสอบว่าส่วนที่ต่อเติมนั้นไม่ละเมิดกฎหมายอย่างระยะถอยร่น โครงสร้างความแข็งแรงของอาคารหรือละเมิดสิทธิ์เพื่อนบ้านเสียก่อนด้วย 

เมื่อบ้านมีการทรุดโทรมตามอายุ

ที่พักอาศัยที่ซื้อมานั้นมักมีความคาดหวังว่าจะอยู่ได้อย่างยาวนานแต่วัสดุย่อมร่วงโรยตามกาลเวลา กำแพงที่แข็งแรงก็สามารถผุพังได้เช่นกัน ดังนั้นเมื่อเวลาผ่านไป เราจึงต้องซ่อมแซมบ้านที่เก่าให้กลับมาแข็งแรง ใหม่และดูดีอีกครั้ง ซึ่งหลายคนที่ไม่มีปัญหาด้านโครงสร้าง พื้น ผนังยังอยู่ในสภาพดีก็อาจเลือกที่จะตกแต่งภายในใหม่ให้สวยงาม 

อย่างไรก็ตามเมื่อบ้านที่อายุมากแล้วควรมีการตรวจสอบโครงสร้างความแข็งแรงบ้านสักครั้งเพื่อให้มั่นใจถึงความปลอดภัย โดยเฉพาะเมื่อพักอาศัยแล้วมีเสียงโครงสร้างดังแปลกๆ หรือรู้สึกได้ถึงความไม่แข็งแรงของโครงสร้างควรรีบแก้ไขโดยด่วน

เมื่อต้องการเพิ่มมูลค่าของบ้าน

การรีโนเวทนั้นสามารถเปลี่ยนการตกแต่ง การออกแบบพื้นที่หรือเรียกได้ว่าสามารถเปลี่ยนที่พักอาศัยทั้งหมดเป็นโฉมใหม่ที่น่าสนใจมากกว่าเดิม หลายคนที่ต้องการขายหรือนำไปลงทุนจึงนิยมรีโนเวทเสียก่อนเพื่อเพิ่มมูลค่าให้ที่พักอาศัยมีความน่าสนใจมากขึ้นนั่นเอง 

หลายคนอาจมีเหตุผลบวกกับความต้องการที่จะรีโนเวทบ้านอยู่แล้ว เพราะใครบ้างล่ะที่ไม่ต้องการได้ที่พักอาศัยสวยๆ ที่ลงตัวกับการใช้ชีวิต แต่กลับมีปัญหาเรื่องของเงินทุนเข้ามา เราสามารถใช้ที่พักอาศัยของเราเป็นหลักค้ำประกันเพื่อยื่นขอสินเชื่อบ้านแลกเงินได้นะครับ หรืออาจจะขอเป็นสินเชื่อก่อสร้างบ้านที่ออกแบบมาเพื่อการต่อเติมรีโนเวทก็ได้เช่นกัน สามารถอ่านรายละเอียดได้ที่นี่เลย หาเงินทุนมารีโนเวทบ้านจากธนาคารต้องทำอย่างไรบ้าง