ดีเสียดูให้ชัด ซัดกันจัดๆ ‘บ้านน็อคดาวน์!’

ไม่ว่าจะยุคนี้หรือสมัยไหน ขึ้นชื่อว่า ‘บ้าน’ นั้น ก็เป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้ เป็นยอดปรารถนาที่สุดในหัวใจ ที่ใครๆ ต่างก็ต้องการ เป็นรากฐานที่สำคัญสำหรับทุกการเริ่มต้นใดๆ ที่จะเกิดขึ้นตามมา

กระนั้นแล้ว แน่นอนว่า การจะได้มาซึ่งบ้านสักหลังหนึ่งนั้น ไม่ใช่สิ่งที่จะเกิดขึ้นมาอย่างง่ายๆ ไม่ว่าจะด้วยเงื่อนไขทางด้านเงินทุน กระบวนการการก่อสร้าง หรือระยะเวลาที่จะได้มาซึ่งบ้านสักหลังหนึ่ง ก็เรียกว่าถ้าจะเริ่มต้นเสียแล้ว อิฐหินปูนทรายทั้งหลายที่ต้องเจียดจ่ายออกไปมันน้อยเสียที่ไหน ริจะเริ่มมันก็ต้องลงทุนกันสักหน่อย

แต่ในทางหนึ่ง ด้วยกรรมวิธีและเทคโนโลยีทางการก่อสร้างที่รุดหน้า ส่งผลทางบวกให้กับแวดวงอสังหาฯ ไปแบบก้าวกระโดด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบัน ที่ ‘บ้านน็อคดาวน์’ กำลังเป็นอีกหนึ่งกระแสมาแรงที่ไม่อาจมองข้าม และอาจจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับใครก็ตามที่คิดฝันอยากจะมีบ้านของตนเองสักหลัง

Credits: whouseknockdown.com

//ปราศจากขื่อคาน

บ้านน็อคดาวน์คืออะไร? กล่าวกันอย่างสั้นๆ นั้น คือบ้านสำเร็จรูป (Finished Home) ที่มีกรรมวิธีการสร้างที่แตกต่างไปจากรูปแบบปกติคือ ปราศจากซึ่งขื่อคาน แต่จะประกอบขึ้นเป็นงานและรับน้ำหนักด้วยโครงสร้างผนัง (Wall Bearing System) เพื่อความสะดวกในการก่อสร้าง และการเคลื่อนย้าย สำหรับภูมิประเทศที่ตั้งอยู่ศูนย์กลางของภัยพิบัติที่พร้อมจะ ‘จัดหนัก’ กันได้ตลอดเวลาอย่างเช่นญี่ปุ่นและภูมิภาคยุโรป

Credits: lovedesignideas.com

แน่นอนว่าแม้จะใช้ผนังเป็นตัวรับน้ำหนัก แต่การสร้างก็แข็งแรงทนทาน เทียบได้กับบ้านฉาบปูนก่ออิฐ ในราคาที่ถูกกว่า เหมาะกับภูมิประเทศหลากหลายรูปแบบ และระยะเวลาการก่อสร้างที่เร็วกว่ากันอย่างไม่อาจเทียบกันได้

//แค่ตะปูก็อาจ ‘งานหยาบ’

แต่ในทางหนึ่ง หากใครคิดเริ่มต้นกับบ้านน็อคดาวน์ อาจจะต้องทำใจลืมๆ งานตกแต่งบ้านสวยที่เห็นจากหน้านิตยสารไปได้เลย เพราะค่อนข้างมีข้อจำกัดจากการวางโครงสร้างแบบ Default สำเร็จมาตั้งแต่แรกเริ่ม ทำให้ยากแก่การตกแต่งต่อเติม เพราะเพียงแค่ตอกตะปูเข้าฝา อาจส่งผลต่อโครงสร้างของบ้านได้ในภาพรวม รวมถึงโครงสร้างแบบน็อคดาวน์ที่ค่อนข้างหนาและหนัก ก็เป็นอีกสาเหตุที่อาจจะเกิดเหตุบ้านทรุดในเวลาที่ไม่คาดฝันเอาได้ (ในจุดนี้ สามารถแก้ปัญหาได้ ด้วยการวางเสาเข็มที่ยาวกว่าปกติ)

Credits: lovedesignideas.com

//แล้วแบบไหนดีกว่ากัน?

สุดท้ายนี้ ไม่ว่าคุณจะเริ่มต้นด้วยบ้านก่ออิฐฉาบปูน หรือจะซื้อแบบน็อคดาวน์มาวางประกบๆ ให้เกิดเป็นรูปทรง ก็ขอให้เลือกตามความเหมาะสมของงบประมาณ ความต้องการ และความจำเป็นในแต่ละสถานการณ์ เพื่อให้ได้บ้านที่เหมาะสมสำหรับการเริ่มต้นของคุณเอง