ดูแลบ้าน เตรียมบ้านให้พร้อม ก่อนไปเที่ยววันหยุดยาวยังไงให้สบายใจก่อนออกเดินทาง ?!

ถึงช่วงวันหยุดยาวแวะเวียนมาถึงทีไร เราเชื่อว่าหลายคนคงเตรียมวางแผนเที่ยวเพื่อพักผ่อนอย่างเต็มที่กันใช่ไหมหล่ะ แต่จะไปเที่ยวหลายๆ วันควรเตรียมตัวและเตรียมความพร้อมในการดูแลบ้านอย่างไรดี ? ต้องจัดการปลั๊กไฟในบ้านอย่างไร แล้วส่วนอื่นที่ต้องระวังมีอะไรอีกบ้าง วันนี้เรารวมเช็กลิสต์เตรียมบ้านให้พร้อมก่อนไปเที่ยวมาฝากแล้วค่ะ

เช็กลิสต์ 7 ข้อ ดูแลบ้านให้พร้อมก่อนเที่ยววันหยุดยาวอย่างสบายใจ

011. ปิดระบบไฟฟ้าที่ไม่จำเป็น

เรื่องไฟฟ้าเป็นสิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกนะคะเพราะเป็นระบบที่อันตรายมากหากเกิดกระแสไฟรั่วขึ้นมาระหว่างที่เราไม่อยู่ ดังนั้นให้เริ่มจากการปิดระบบไฟที่ไม่จำเป็นก่อนเสมอ โดยการปิดสวิตช์ไฟทุกดวงในบ้าน ถอดปลั๊กไฟในบ้านออก เช่น โทรทัศน์หรือพัดลม แต่เครื่องใช้ไฟฟ้าบางอย่างก็ไม่จำเป็นต้องถอดปลั๊กนะคะอย่างตู้เย็นหรือตู้ปลาที่ต้องเปิดออกซิเจนตลอดเวลา แต่อยากให้เปิดไฟหน้าบ้านและไฟในสวนเอาไว้เพื่อความปลอดภัย หากใครมีไฟนอกบ้านที่เป็นระบบเปิดปิดอัตโนมัติหรือระบบโซลาร์เซลล์ก็ยิ่งดีค่ะเพราะทำให้ประหยัดไฟกว่านั่นเอง

2. ปิดวาล์วน้ำ

ระหว่างที่เราไม่อยู่หลายๆ วัน นอกจากถอดปลั๊กไฟในบ้านและปิดระบบไฟที่ไม่จำเป็นแล้ว อย่าลืมดูแลบ้านด้วยการปิดวาล์วน้ำด้วยนะคะ วิธีนี้จะช่วยป้องกันปัญหาท่อแตกหรือรั่วซึมระหว่างที่เราไม่อยู่ได้

3. ทำความสะอาดภายนอกบ้าน

ใครที่มีสวนหรือปลูกต้นไม้เยอะๆ อย่าลืมดูแลบ้านก่อนไปเที่ยวด้วยการทำความสะอาดรอบบ้านให้เรียบร้อย ตัดแต่งกิ่งไม้และกวาดใบไม้ให้สะอาดรวมถึงตัดหญ้าด้วย เพื่อป้องกันบรรยากาศรกครึ้มซึ่งอาจทำให้มีคนมองออกว่าบ้านนี้ไม่มีคนอยู่หลายวันซึ่งอาจเป็นที่มาของโจรหรือขโมยที่ชุกชุมช่วงวันหยุดยาวด้วยค่ะ

024. ซักผ้าทั้งหมด

เพราะไม่อยู่หลายวัน ดังนั้นจึงต้องซักผ้าให้หมด เพราะการเก็บผ้าที่ใส่แล้วหมักหมมไว้เป็นที่มาของเชื้อรา กลิ่นอับ คราบฝังแน่นและเชื้อโรคต่างๆ เพราะฉะนั้นอย่าลืมนำผ้าในตะกร้าที่คั่งค้างอยู่มาซักตากและเก็บให้เรียบร้อยก่อนไปเที่ยวด้วยทุกครั้ง ถือเป็นการดูแลบ้านก่อนเดินทางไปเที่ยวที่หลายคนมักมองข้ามเลยค่ะ

5. อย่าละเลยต้นไม้

สำหรับใครที่มีสนามหญ้าหรือปลูกต้นไม้ อย่าลืมติดตั้งเครื่องรดน้ำอัตโนมัติเพื่อให้น้ำอย่างสม่ำเสมอด้วยนะคะ หรือถ้าใครมีญาติที่สนิทอยู่ละแวกบ้านเดียวกันก็ควรไหว้วานให้เขามาช่วยรดน้ำต้นไม้ให้อย่างน้อย 2-3 วันต่อครั้ง วิธีนี้นอกจากจะช่วยให้ต้นไม้ของเรายังคงความเขียวขจีแล้วยังช่วยให้บ้านไม่ปิดเงียบ ดูมีคนเข้าออก เป็นการป้องกันมิจฉาชีพไปในตัว ส่วนใครอยู่คอนโดและปลูกต้นไม้ในกระถางอาจใช้วิธีรดน้ำให้ชุ่มก่อนเดินทางหรือจะใช้เครื่องรดน้ำต้นไม้แบบน้ำหยดที่มีขายตามร้าน 60 บาทก็ได้ค่ะ

036. ล็อกประตูหน้าต่างให้เรียบร้อย

ปิดล็อกประตูและหน้าต่างทุกบานให้เรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็นหน้าต่างบานเล็กอย่างช่องรับแสงหรือช่องระบายอากาศก็ต้องล็อก อย่าไว้ใจเด็ดขาดเพราะมิจฉาชีพสมัยนี้ทำได้ทุกอย่างและมีวิธีการหลากหลายกว่าที่เราคิดนะคะ

7. อย่าเก็บของมีค่าไว้ในบ้าน

สำหรับใครที่มีของมีค่าหรือของมูลค่าสูงอย่าง เครื่องเพชร ทอง หรือเงินสด ไม่ควรเก็บไว้ในบ้านหากเราไม่มั่นใจเรื่องความปลอดภัยจริงๆ ลองใช้วิธีอย่างการเช่าตู้เซฟของธนาคารแล้วนำทรัพย์สินเหล่านั้นไปเก็บไว้ ก็จะช่วยให้เที่ยวอย่างมั่นใจมากขึ้นแถมยังเป็นการดูแลบ้านไม่ให้ดึงดูดมิจฉาชีพเข้ามาด้วยค่ะ

นอกจากเช็กลิสต์ที่ควรทำในการดูแลบ้านก่อนไปเที่ยววันหยุดยาวทั้ง 7 ข้อแล้ว หากบ้านใครติดตั้งกล้องวงจรปิดก็จะยิ่งเพิ่มความสบายใจมากขึ้น นอกจากนี้ไม่ควรป่าวประกาศให้คนอื่นรู้ว่าเราจะไม่อยู่บ้านหลายวัน เพราะนั่นเท่ากับเปิดช่องให้โจรหรือขโมยรู้ว่าบ้านนี้ไม่มีคนอยู่ ดังนั้นนอกจากเราจะระมัดระวังและเตรียมบ้านให้พร้อมแล้วยังต้องระวังการโพสท์ข้อมูลต่างๆ ในโซเชียลด้วยนะคะ เท่านี้ก็สามารถไปเที่ยววันหยุดยาวได้อย่างสบายใจหายห่วงแล้วค่ะ