ตลาดคอนโดให้เช่าช่วงโควิด-19 ย่านไหนยังได้รับความนิยมอยู่บ้าง?

แม้ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาตลาดอสังหาฯ จะซบเซาลงไปบ้างเนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด แต่ทิศทางตลาดคอนโดฯ ให้เช่ายังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง และยังมีช่องว่างให้สามารถทำกำไรได้ด้วยการเฟ้นหาคอนโดในรูปแบบที่ตอบโจทย์และตั้งอยู่บนทำเลยอดนิยม 

โดยทาง MDPC ผู้เชี่ยวชาญด้านบริการอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร เปิดเผยว่า แม้ตั้งแต่ต้นปี 2564 มาจะมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 2 และระลอก 3 แต่ตลาดคอนโดมิเนียมเพื่อเช่า ยังคงได้รับความสนใจและเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในไตรมาส 1/2564 มีผู้สนใจเข้ามาสอบถามห้องชุดให้เช่าเพิ่มขึ้น 21% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/2563 ขณะที่ในไตรมาส 2/2564 จำนวนผู้ที่สนใจเข้ามาสอบถามห้องชุดให้เช่าเพิ่มขึ้นสูงถึง 42% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2/2563

คอนโดให้เช่าที่คนยังคงตามหาแม้ในช่วงโควิดระบาด

สำหรับการเปลี่ยนแปลงในช่วงโควิดที่ผ่านมาพบว่า ผู้บริโภคมีความสนใจเช่าห้องชุดมากขึ้น รวมถึงปรับเปลี่ยนทำเลและพฤติกรรมในการพักอาศัย เช่น 

แต่เดิมผู้เช่าจะสนใจเช่าห้องแบบ 1 ห้องนอน ขนาดไม่เกิน 50 ตร.ม. ที่เน้นพื้นที่ภายในห้องนอนมากกว่าพื้นที่ห้องอเนกประสงค์ แต่ปัจจุบันที่มีสถานการณ์โรคระบาดเข้ามา ผู้เช่าจะมองหาห้องชุดแบบ 2 ห้องนอน ขนาด 43-60 ตร.ม. ที่เน้นประโยชน์จากการใช้ฟังก์ชั่นต่างๆ ได้อย่างคุ้มค่า ยกตัวอย่างเช่น พื้นที่ห้องอเนกประสงค์สามารถปรับเปลี่ยนเป็นสถานที่ทำงานแบบ Work From Home หรือปรับเป็นพื้นที่ในการออกกำลังกายได้ รวมทั้งต้องการพื้นที่ระเบียงขนาดใหญ่ เพื่อปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับห้องพัก เป็นต้น

72242048_mทำเลที่น่าสนใจและยังได้รับความนิยม

ทำเลที่ผู้เช่ายังคงให้ความสนใจและมีอัตราการเช่าเติบโตอย่างต่อเนื่องแม้จะอยู่ในสถานการณ์ช่วงนี้ คือ ทำเลช่วงสุขุมวิทตอนกลางถึงตอนปลาย และลาดพร้าว-พหลโยธิน

สุขุมวิทตอนกลาง

เป็นทำเลบริเวณแยกอโศกไปจนถึงสถานีรถไฟฟ้าพระโขนง เรียกได้ว่าเป็น HUB ที่อยู่อาศัยที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากการเป็นทำเลยอดนิยมในการพักอาศัยชาวต่างชาติ อีกทั้งธุรกิจในพื้นที่ยังตอบรับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตตั้งแต่เช้าจรดค่ำ 

Aerial view of Bangkok skyline and skyscraper with BTS skytrainโดยเฉพาะ “ทองหล่อ-เอกมัย” ที่ในอนาคตพื้นที่ดังกล่าวจะมีโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทาจุดเชื่อมต่อที่บริเวณ BTS สถานีทองหล่อ (วัชรพล – ทองหล่อ)  และอีกจุดที่ BTS สถานีพระโขนง (พระโขนง – ท่าพระ) มาช่วยเสริมศักยภาพพื้นที่ ส่งผลให้ปัจจุบันอัตราการเช่าในพื้นที่ดังกล่าวสูงถึง 40 % โดยส่วนใหญ่เป็นผู้เช่าชาวต่างชาติคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 70% และมีอัตราค่าเช่าห้องชุดขนาดประมาณ 40-60 ตร.ม. เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 35,000 บาทต่อเดือน

ด้วยความเป็นทำเลฮอตทั้งในฝั่งชาวไทยและชาวต่างชาติ จึงส่งผลให้กลุ่มนักลงทุนเข้ามาลงทุนเพื่อปล่อยเช่าจำนวนมาก โดยมีอัตรา Rental Yield เฉลี่ย อยู่ที่ 4-6% (ข้อมูลปี 2564 ) ซึ่งสูงที่สุดเมื่อเทียบกับพื้นที่อื่นๆ ในทำเลสุขุมวิทด้วยกันเอง

ดูคอนโดให้เช่าย่านทองหล่อที่น่าสนใจ ที่นี่

สุขุมวิทตอนปลาย

ต่อเนื่องมายังช่วงสุขุมวิทตอนปลายที่เริ่มต้นจากสถานีรถไฟฟ้า BTS พระโขนงไปจนถึงสถานี BTS แบริ่ง ซึ่งเป็นทำเลฮอตสำหรับเหล่า First Jobber และคนวัยทำงานที่ต้องการหาคอนโดให้เช่าในราคาไม่สูงมากนัก แต่ยังอยู่ในช่วงของรถไฟฟ้าที่เดินทางได้สะดวก โดยในทำเลนี้มีสัดส่วนการเช่าสูงถึง 50% จากกลุ่มผู้เช่าทั้งหมด เนื่องจากราคาปล่อยเช่าคอนโดมิเนียมยังไม่สูงมาก ห้องชุดขนาดประมาณ 40-60 ตร.ม. จะมีอัตราค่าเช่าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 24,000 บาทต่อเดือน

ดูคอนโดให้เช่าย่านพระโขนงที่น่าสนใจ ที่นี่

ลาดพร้าว-พหลโยธิน

ย้ายมาอีกฟากในเส้นทำเล MRT โซนลาดพร้าว – พหลโยธิน ที่มีการขยายตัวเพิ่มจากการสร้างรถไฟฟ้าสายใหม่อย่างสายสีเขียวส่วนต่อขยาย (หมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต) สายใหม่ ทำให้มีจำนวนประชากรในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น 

ส่งผลให้ในด้านตลาดคอนโดให้เช่าเองก็มีอัตราการเติบโตมากในอนาคต โดยปัจจุบันราคาค่าเช่าเฉลี่ยในพื้นที่อยู่ที่ประมาณ 18,000 บาทต่อเดือน โดยกลุ่มผู้เช่าส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มวัยทำงาน นักศึกษา สำหรับอัตราผลตอบแทนในการลงทุนปล่อยเช่า เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 5% เลยทีเดียว

ดูคอนโดให้เช่าย่านลาดพร้าวที่น่าสนใจ ที่นี่

กลุ่มลูกค้าที่สนใจเช่าคอนโด

สำหรับกลุ่มลูกค้าที่ยังสนใจเช่าคอนโดในช่วงนี้ยังคงเป็นกลุ่มคนวัยทำงานที่มีรายได้ระดับกลาง และกลุ่มพนักงานชาวต่างชาติ (Expat) ที่ยังคงอาศัยอยู่ในประเทศไทย และมีความต้องการเปลี่ยนคอนโดหรือย้ายทำเลที่อยู่อาศัยใหม่ แต่ยังไม่ต้องการลงทุนซื้อเป็นหลักแหล่ง

แม้ว่าภาพรวมสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยและทั่วโลกยังคงมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การเร่งรัดฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตลาดคอนโดให้เช่าก็ยังคงมีดีมานด์อยู่ต่อเนื่อง ก็หวังว่าการแพร่ระบาดของไวรัสจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นในเร็ววัน เพื่อให้ภาคธุรกิจต่างๆ กลับมาคึกคักอีกครั้ง รวมถึงภาคอสังหาริมทรัพย์กลับมามีแนวโน้มที่ดีขึ้นไม่ใช่แค่ตลาดคอนโดให้เช่าเท่านั้น แต่เป็นภาพรวมทั้งภาคอสังหาริมทรัพย์ทั้งประเทศ

ที่มา: https://www.reic.or.th/News/RealEstate/454253