ตลาดอสังหาริมทรัพย์

ตลาดอสังหาริมทรัพย์


วัสดุก่อสร้างราคาพุ่งแรง ไม่เว้นกระทั่งพรีแคส ขึ้นอีกอย่างต่ำ 15%

ในช่วงปีที่ผ่านมาเรียกว่าเป็นมรสุมพัดกับชีวิตของคนไทยอย่างมากเพราะนอกจากจะเจอโรคระบาดแล้วเรายังประสบกับภัยธรรมชาติอย่างน้ำท่วมหนักซึ่งส่งผลให้เกิดความเสียหายในหลายพื้นที่ โยเฉพาะที่อยู่อาศัยที่ต้องรับน้ำกันไปเต็มๆ และเมื่อน้ำลงแล้วหลายบ้านก็ต้องการซ่อมแซมบ้านหรือต่อเติมเพื่อป้องกันความเสียหายทำให้วัสดุก่อสร้างเป็นที่ต้องการจนมีราคาสูงขึ้นไป การที่วัสดุก่อสร้างมีราคาสูงขึ้นทำให้ต้นทุนของการผลิตพรีแคสหรือพรีสำเร็จรูปสูงขึ้นตามไปด้วย แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้วัสดุก่อสร้างมีราคาสูงขึ้นได้ มีอะไรบ้าง ดอทได้รวบรวมมา 5 ปัจจัยดังนี้เลยครับ ปัจจัยที่ทำให้วัสดุก่อสร้างราคาพุ่ง การที่วัสดุก่อสร้างราคาพุ่งสูงขึ้นนั้นไม่ได้เกิดขึ้นเพียงเพราะความต้องการในการซ่อมแซมบ้านที่เสียหายจากอุทกภัยอย่างแน่นอน แต่เกิดจากหลายปัจจัยรวมกัน ความต้องการใช้มีสูงขึ้น แน่นอนว่าการเกิดน้ำท่วมนั้นเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดความต้องการใช้เพื่อซ่อมแซมและพัฒนาพื้นที่ แต่ขณะเดียวกันในหมู่นักพัฒนาอสังหาฯ หรือเหล่าดีเวลลอปเปอร์ผู้พัฒนาโครงการเองก็ยังเร่งขยายตลาดเพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลงของตลาดในช่วงโควิด ทำให้เกิดความต้องการใช้สูง ยิ่งวัสดุก่อสร้างที่เป็นส่วนผสมของผนังพรีแคสยิ่งมีแนวโน้มจะแพงขึ้นไปอีก ขาดแคลนแรงงาน เมื่อเกิดโรคระบาดทำให้การทำงานของแรงงานต้องหยุดชะงัก หลายคนเลือกที่จะกลับบ้านเกิดแต่เมื่อการระบาดยังไม่สิ้นสุดแม้จะกลับมาอนุญาตให้ทำงานได้แต่แรงงานส่วนที่กลับไปก็ไม่สามารถกลับมาได้โดยง่ายทำให้เกิดปัญหาการขาดแคลนแรงงานก่อสร้าง ส่งผลให้ผู้พัฒนาโครงการเลือกใช้ผนังสำเร็จรูปอย่างพรีแคสที่ไม่ต้องใช้แรงงานมากนักในการพัฒนาโครงการแทน ส่งผลให้พรีแคสมีการปรับตัวสูงขึ้น โดย CPANEL มีการประเมินว่าจะโตไม่ต่ำกว่า 25-30% เลยทีเดียว ตลาดอสังหาฯ มีแนวโน้มฟื้นตัว หลังการปรับตัวให้เข้ากับ New...

CIMB ตัวช่วยช่วงโควิด ให้ชีวิตเดินหน้าต่อได้ กับทุกปัญหาทางการเงิน

จากสถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุปันได้ส่งผลกระทบต่อผู้ที่กำลังผ่อนบ้าน เนื่องมาจากหลายปัจจัย ทั้งการขาดรายได้จากการทำงาน การมีค่าใช้จ่ายหรือค่ารักษาพยาบาลเพิ่มขึ้น ตลอดจนราคาของใช้ต่างๆสูงขึ้นสวนทางกับสภาพเศรษฐกิจ แถมยังมีภาระในการผ่อนบ้านอยู่ วันนี้ดอทมีตัวเลือกดีๆ สำหรับคนที่กำลังประสบปัญหาดังกล่าว ด้วยสินเชื่อรีไฟแนนซ์ดอกเบี้ยต่ำ พร้อมสิทธิประโยชน์ดีๆ มากมายอย่าง สินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ที่มาพร้อมกับดอกเบี้ยแถมผ่อนง่าย จ่ายสบาย มอบดอกเบี้ยที่ดึงดูดใจ พร้อมสิทธิประโยชน์ที่เรียกว่าคุ้มกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว เป็นมิตรกับเงินในกระเป๋าอย่างแน่นอน การรีไฟแนนซ์ถือว่าเป็นทางเลือกยอดนิยมที่หลายๆคนเลือกเพื่อเป็นตัวช่วยในการลดภาระค่าใช้จ่ายรายเดือน การรีไฟแนนซ์นั้นจะได้รับดอกเบี้ยที่ถูกลง ทำให้เราผ่อนจ่ายต่อเดือนน้อยลง  และจากสถานการณ์โควิดในปัจจุบัน ธนาคาร...

พาดู 10 อันดับราคาที่ดินที่แพงที่สุดในประเทศไทย

ที่ดิน เป้นทรัพย์สินที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งเวลาผ่านไปราคามีแต่จะยิ่งเพิ่มขึ้นมากขึ้นโดยดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) ได้เปิดเผยข้อมูลราคาที่ดินว่าในปี 2565 นี้ ราคาที่ดินน่าจะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอีก 5% เลย    ทีเดียวเพราะที่ดินหลายแห่งได้รับการพัฒนาและยังมีการเปิดใช้งานรถไฟฟ้าอีกหลายสถานีด้วย โดยวันนี้ดอทได้นำเอา 10 อันดับราคาที่ดินที่สูงสุดในประเทศไทยมานำเสนอให้ทุกคนได้ดูกันครับ จะมีที่ไหนบ้างไปดูกันเลย อันดับ 1 สยาม-ชิดลม-เพลินจิต หลายยคนคงคุ้นเคยและเดาถูกถึงอันดับ...

สรุป 5 เทรนด์ที่พักอาศัยจาก CBRE อะไรบ้างที่คุณควรรู้

เชื่อว่าหลายคนคงคาดหวังให้สถานการณ์เศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 มาอย่างต่อเนื่องหลายปีนี้มีแนวโน้มจะดีขึ้นภายในปีนี้โดยเฉพาะกับตลาดที่พักอาศัยที่มีการชะลอติดต่อกันมาอย่างยาวนาน ปี 2565 จึงเป็นปีที่เต็มไปด้วยความท้าทายเพราะตลาดเริ่มมีการปรับตัวกันมากขึ้นแล้ว เรามาดูเทรนด์อสังหาฯ ที่ CBRE ได้คาดการณ์กันไว้ โดยที่ดอทได้สรุปมาให้เป็น 5 ประการดังนี้ อัตราการขายคอนโดมิเนียมยังคงชะลอตัว ปีที่แล้วเป็นปีที่เรียกว่าตลาดที่พักอาศัยแนวดิ่งนี้ค่อนข้างเงียบซบเซาอย่างมากทีเดียวการเปิดตัวใหม่ลดลงจากเมื่อสองปีก่อนอย่างชัดเจนทีเดียว เพราะด้วยการปรับตัวให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างยืดหยุ่นมากขึ้น และยังต้องอยู่ในที่พักอาศัยกันมากกว่าที่เคยเนื่องจากโรคระบาด ทำให้คอนโดที่ถูกออกแบบให้ตอบโจทย์รูปแบบชีวิตแบบเดิมไม่สามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนี้ได้ แต่ถึงอย่างนั้นตลาดคอนโดระดับซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่ก็ยังคงมาแรงเพราะตอบโจทย์นักลงทุนได้อยู่โดยเมื่อครึ่งแรกของปีที่แล้วมียอดจองเฉลี่ยสูงสุดถึง 73.6% เลยทีเดียว สำหรับในปีนี้ที่ตลาดคอนโดอาจจะยังไม่คึกคักเท่าใดนักอาจจะต้องจับตามองถึงตลาดคอนโดลักซ์ชัวรี่ไปด้วยว่าจะเป็นอย่างไร ที่พักอาศัยแนวราบยังคงมาแรง หลังจากที่ต้องมีการทำงานที่บ้าน เรียนที่บ้านทำให้ที่พักอาศัยแนวราบมาแรงอย่างต่อเนื่อง เพราะสามารถตอบโจทย์เรื่องการใช้พื้นที่ที่ยืดหยุ่นมากขึ้น ให้อิสระได้มากกว่าการพักบนที่พักอาศัยแนวดิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งความนิยมของผู้ซื้อที่อยู่เองซึ่งต้องการย้ายไปสู่ที่พักอาศัยที่มีความหนาแน่นต่ำกว่า มีพื้นที่ใหญ่ขึ้น...

SCG อัปเดตเมกะเทรนด์ด้านที่อยู่อาศัย ที่น่าจับตามองในปี 2565

ในด้านการสร้างคุณภาพชีวิตและการอยู่อาศัยที่ดีขึ้นในทุกวันให้กับทุกๆ คน โดยการนำแนวคิด “นวัตกรรมอัจฉริยะ เพื่อคุณภาพชีวิตและการอยู่อาศัยที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน” (SCG for Smart Living, Smart City) มาผสานกับพฤติกรรมการอยู่อาศัยที่เปลี่ยนไป จนได้ออกมาเป็น 5 เมกะเทรนด์ที่สำคัญ ดังนี้ Smart Living เริ่มต้นที่บ้าน เทรนด์ที่ 1 คือ Smart living and building...

สรุป 4 ประเด็นหลักของตลาดอสังหาฯ ที่น่าสนใจในครึ่งปีหลัง 2564

ผ่านมาจนถึงไตรมาส 3 ของปี 2564 กันแล้วนะครับ สถานการณ์ภาพรวมของตลาดอสังหาฯ ปีนี้ดูจะยังคงมีภาวะชะลอตัวต่อเนื่องจากปี 2563 แน่นอนว่าปัจจัยหลักก็มาจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังระบาดอยู่เป็นหลัก รวมถึงปัจจัยอื่นๆ เข้ามาร่วมด้วย  ด้วยเหตุนี้ดอทเลยอยากจะมาสรุปสถานการณ์ที่น่าสนใจที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของตลาดอสังหาฯ ให้ได้ทราบกัน ซึ่งในบทความนี้จะขอแบ่งออกเป็น 4 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ แนวโน้มอสังหาฯ ครึ่งปีหลัง มาเริ่มต้นกันด้วยแนวโน้มของอสังหาฯ ในช่วงครึ่งปีหลังกันนะครับ โดยในช่วงครึ่งปีหลังของปี 64 ตลาดอสังหาฯ จะดูดีกว่าครึ่งปีแรกของปี 64...

โควิด-19 ส่งผลตลาดอสังหาฯ ชะลอตัว ด้านผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไทยเริ่มวางแผนรับมืออนาคต

บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของรายงาน Dot Property Group Report: การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลอย่างไรต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทย ดาวน์โหลดรายงานฉบับเต็มได้แล้ววันนี้ คลิกที่นี่! โควิด-19 ทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยชะลอตัว โดยกว่า 90% ของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ตอบแบบสำรวจรายงานว่ายอดขายลดลงในปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามมากกว่าครึ่งก็คาดหวังให้ตลาดกลับสู่สภาวะก่อนเกิดโควิด-19 ภายในสิ้นปี 2565 ความเห็นดังกล่าวเป็นหนึ่งในข้อค้นพบที่สำคัญของแบบสำรวจจากผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ซึ่งแสดงให้เห็นว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อย่างไร บริษัททุกขนาดได้รับการสํารวจโดยไม่ระบุชื่อเพื่อให้เห็นประสบการณ์ตรงของพวกเขาในช่วงเวลาที่ท้าทายนี้ ครึ่งหนึ่งของผลสำรวจกล่าวว่ามียอดขายลดลงอย่างอย่างมีนัยสําคัญเนื่องจาก COVID-19 ในขณะที่อีก 41 เปอร์เซ็นต์ยอดขายลดลง แม้ว่าบริษัทจะจัดการการซื้อขายเสร็จสมบูรณ์ แต่ก็ใช้เวลานานกว่าช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19 75% ของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ตั้งข้อสังเกตว่าต้องใช้เวลามากขึ้นสำหรับผู้ซื้อในการตัดสินใจ ขณะที่อีก...

ถอดรหัสกลยุทธ์ social media marketing ‘แสนสิริ’ “Clubhouse to Market”

ในยุคที่เทคโนโลยีต่างๆ ก้าวทันกันได้โดยไม่ยาก หนึ่งในเครื่องมือที่เจ้าของสินค้าใช้ในการสร้างความได้เปรียบเหนือคู่แข่งนั่นก็คือ กลยุทธ์ทางการตลาด ยิ่งในยุคนี้ยุคที่ใครๆ ก็ยกให้เป็นยุคโซเชียลมีเดีย การตลาดโซเชียลมีเดีย จึงก้าวเข้ามามีอิทธิพลต่อสินค้าและบริการต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าที่มีความเกี่ยวพันสูง หรือ High Involvement ที่ผู้บริโภคมักศึกษาข้อมูลและใช้ความคิดไตร่ตรองค่อนข้างมาก อาทิ บ้าน และ อสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากเมื่อซื้อแล้วหากเกิดข้อผิดพลาดจะส่งผลต่อการดำเนินชีวิตในระยะยาวได้ การเข้าถึงและสร้างความผูกพันที่ลึกซึ้งกับผู้บริโภคในทุกมิติจึงกลายเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้แบรนด์ในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ต่างให้ความสำคัญ อย่างกลยุทธ์ social media marketing...

พีดีเฮ้าส์เปิดตัวแบบบ้านใหม่ 1,000 ตรม. เจาะตลาดบ้าน Luxury รับดีมานด์ไฮเอนด์

แม้ว่าในปี 2564 นี้จะยังคงเป็นปีที่การเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศจะยังขับเคลื่อนไปได้อย่างไม่ค่อยดีนัก โดยเฉพาะในด้านของธุรกิจต่าง ๆ ที่แม้ว่าจะฟื้นตัวได้บ้างแต่ก็เป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้น เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคยังไม่กลับมาดีเท่าที่ควร ซึ่งกลุ่มธุรกิจอสังหาก็ถือเป็นธุรกิจอีกหนึ่งกลุ่มที่มีการฟื้นตัวขึ้นมาจากในปี 2563 เช่นกัน แต่ก็ยังคงเป็นปีที่ผู้พัฒนาจะต้องพยายามจับกลุ่มผู้บริโภคให้ได้อย่างชัดเจนว่ามีกำลังซื้อเพียงใดและต้องการอะไรบ้าง ซึ่งบริษัท ปทุมดีไซน์ ดีเวลลอป จำกัด หรือ พีดีเฮ้าส์ เอง ก็ได้ทำการเปิดเกมรุกตลาดรับสร้างบ้านตั้งแต่ในช่วงต้นปี โดยการเปิดตัวแบบบ้านใหม่เจาะตลาดบ้าน Luxury ในสไตล์ Modern Contemporary พื้นที่ใช้สอย...

LPN ไม่หวั่นทุกวิกฤต วางกลยุทธ์ปี 64 ตั้งเป้ายอดขายแตะ 1 หมื่นล้าน พร้อมสู้ต่อ Turnaround ในปี 67

บริษัท แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ LPN ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในบริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เติบโตมาได้อย่างแข็งแกร่ง แม้ว่าจะต้องเผชิญหน้ากับปัญหาหรือวิกฤตต่าง ๆ โดยเฉพาะในปี 2563 ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจหรือการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่ทำให้ยอดขายลดลงกว่าช่วงปีที่ผ่าน ๆ มา ดังนั้นในปี 2564 นี้ LPN จึงวางกลยุทธ์เพิ่มยอดขายให้มากขึ้น เพื่อนำไปสู่การทำกำไรอย่างยั่งยืน...