โควิด-19 ส่งผลตลาดอสังหาฯ ชะลอตัว ด้านผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไทยเริ่มวางแผนรับมืออนาคต

บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของรายงาน Dot Property Group Report: การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลอย่างไรต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทย ดาวน์โหลดรายงานฉบับเต็มได้แล้ววันนี้ คลิกที่นี่!

โควิด-19 ทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยชะลอตัว โดยกว่า 90% ของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ตอบแบบสำรวจรายงานว่ายอดขายลดลงในปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามมากกว่าครึ่งก็คาดหวังให้ตลาดกลับสู่สภาวะก่อนเกิดโควิด-19 ภายในสิ้นปี 2565

ความเห็นดังกล่าวเป็นหนึ่งในข้อค้นพบที่สำคัญของแบบสำรวจจากผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ซึ่งแสดงให้เห็นว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อย่างไร บริษัททุกขนาดได้รับการสํารวจโดยไม่ระบุชื่อเพื่อให้เห็นประสบการณ์ตรงของพวกเขาในช่วงเวลาที่ท้าทายนี้

ครึ่งหนึ่งของผลสำรวจกล่าวว่ามียอดขายลดลงอย่างอย่างมีนัยสําคัญเนื่องจาก COVID-19 ในขณะที่อีก 41 เปอร์เซ็นต์ยอดขายลดลง แม้ว่าบริษัทจะจัดการการซื้อขายเสร็จสมบูรณ์ แต่ก็ใช้เวลานานกว่าช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19

75% ของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ตั้งข้อสังเกตว่าต้องใช้เวลามากขึ้นสำหรับผู้ซื้อในการตัดสินใจ ขณะที่อีก 17% พบว่าต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเพื่อให้ผู้ซื้อบรรลุข้อตกลง มีเพียง 8% เท่านั้นที่พบว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลง

ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์พยายามใช้มาตรการต่างๆ เพื่อสร้างยอดขายมากขึ้นในช่วงที่มีการระบาดซึ่งวิธีการเสนอส่วนลดเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด การเสนอเงื่อนไขการชําระเงินที่ยืดหยุ่นมากขึ้นและสร้างแพ็กเกจที่จูงใจ เช่น เฟอร์นิเจอร์หรือของแถมอื่นๆ ก็เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ใช้ในการดึงดูดผู้ซื้อเช่นกัน

ผู้บริหารระดับสูงในบริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่พบว่านักลงทุนในประเทศยินดีที่จะซื้อยูนิตที่เสร็จสมบูรณ์แล้วหากมีการสร้างแรงจูงใจทางการตลาด

ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไทยเริ่มวางแผนสำหรับอนาคต

ผลกระทบของโควิด-19 ในประเทศไทยทำให้ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ 67% ต้องเลื่อนหรือยกเลิกการเปิดตัวโครงการใหม่ในช่วงปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม 92% ของบริษัทที่ทำการสำรวจไม่มีแผนที่จะเปลี่ยนประเภทของโครงการที่จะทำการเปิดตัว

เมื่อพูดถึงการวางแผนในอนาคต ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพมากกว่าครึ่งหนึ่งมั่นใจว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยสามารถกลับไประดับก่อนโควิด-19 ภายในสิ้นปี 2565 อย่างไรก็ตามมีผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลายรายที่ไม่เห็นว่าจะเกิดขึ้นจนกว่าจะถึงปี 2566

75% ของบริษัทเห็นว่าการเปิดการท่องเที่ยวจะเป็นสิ่งที่สําคัญที่สุดในการกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย บางรายกล่าวว่าการฟื้นตัวจะเกิดขึ้นหากได้รับการสนับสนุนโดยการผ่อนคลายกฎระเบียบในปัจจุบันหรือด้วยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ตัวอย่างเช่น ผู้ก่อตั้งบริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทบูติกสังเกตเห็นความโปร่งใสที่เพิ่มขึ้นของกฎหมายกรรมสิทธิ์ที่ดินที่อาจเป็นประโยชน์

คลิกที่นี่! เพื่อดาวน์โหลดรายงาน Dot Property Group Report: การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลอย่างไรต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทย ฉบับเต็มได้แล้ววันนี้