ตั้งราคาบ้านเผื่อกันไว้บ้างหรือเปล่า???


เวลาที่เราจะขายบ้าน เราคงมีจำนวนเงินที่ต้องการอยู่ในใจอยู่แล้ว แต่เมื่อจะตั้งราคาขายจริงๆ อย่าลืมคำนวณกันให้ดี เพราะในขั้นตอนการขายบ้านมีค่าใช้จ่ายหลายอย่างที่เมื่อบวกลบคูณหารกันแล้ว อาจทำให้เราได้เงินเข้ากระเป๋าน้อยกว่าที่หวังไว้ และนี่คือค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เราต้องจ่ายในการขายบ้านค่ะ


กว่าจะขายบ้านได้สักหลัง เราอาจต้องเสียทั้งเงินและเวลาในการพาผู้สนใจไปชมบ้าน ติดต่อกับผู้ซื้อ เดินทางไปสำนักงานที่ดินเพื่อโอนบ้าน ฯลฯ เพราะฉะนั้นก่อนตั้งราคาบ้านอย่าลืมตั้งราคาเผื่อไว้ให้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายต่างๆ พอขายได้แล้วจะได้รับเงินเข้ากระเป๋าแบบเต็มๆ

ค่าโอน: ค่าธรรมเนียมการโอนอสังหาริมทรัพย์อยู่ที่ 2 เปอร์เซ็นต์ของราคาประเมิน โดยทั่วไปผู้ซื้อกับผู้ขายมักจะแบ่งกันจ่ายค่าโอนคนละครึ่ง หรือคนละ 1 เปอร์เซ็นต์นั่นเอง

ภาษีต่างๆ: ผู้ขายบ้านจะต้องจ่ายภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ที่สำนักงานที่ดิน (อัตราภาษีขึ้นอยู่กับราคาประเมิน สามารถศึกษารายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ของกรมที่ดิน), ภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3 เปอร์เซ็นต์จากราคาขายจริง (ได้รับการยกเว้นหากถือครองบ้านเกิน 5 ปี หรือ มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านเกิน 1 ปี) หรือ ค่าอากรแสตมป์ 0.5 เปอร์เซ็นต์ของราคาประเมิน (ในกรณีที่ไม่ต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะ) ซึ่งรวมกันแล้วอาจทำให้เงินที่ได้จากการขายบ้านหดหายไปไม่น้อยเลย

ค่าไถ่ถอนจำนอง: ในกรณีที่เรากู้แบงก์มาซื้อบ้าน แล้วขายบ้านในช่วงเวลา 3 ปีแรกของการจำนอง เราอาจต้องเสียค่าเบี้ยปรับไถ่ถอนจำนองก่อนกำหนดให้กับทางธนาคารที่เรากู้เงินด้วย

นอกจากค่าใช้จ่ายๆ เหล่านี้แล้ว กว่าจะขายบ้านได้สักหลัง เราอาจต้องเสียทั้งเงินและเวลาในการพาผู้สนใจไปชมบ้าน ติดต่อกับผู้ซื้อ เดินทางไปสำนักงานที่ดินเพื่อโอนบ้าน ฯลฯ เพราะฉะนั้นก่อนตั้งราคาบ้านอย่าลืมตั้งราคาเผื่อไว้ให้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายต่างๆ พอขายได้แล้วจะได้รับเงินเข้ากระเป๋าแบบเต็มๆ ค่ะ