A TINY COTTAGE….. กระท่อมน้อยในป่าใหญ่

วันนี้ Home Idea by Dot Property มีไอเดียบ้านหลังเล็กแต่มากด้วยประโยชน์ใช้สอยมาฝากกันค่ะ ขอบอกก่อนเลยนะคะว่าบ้านหลังนี้ไม่ธรรมดาแน่นอนค่ะ

           บ้านหลังนี่ถูกสร้างขึ้นในชนบทแห่งหนึ่งในเมือง Utrecht ของ Netherlands โดยความร่วมมือกันระหว่าง Zecc และ Roel van Norel

           หากมองผ่านๆอาจดูเหมือนว่าเป็นบ้านไม้ธรรมดาๆทั่วไปในป่า แต่เมื่อเข้าไปใกล้ๆ แล้วจะเห็นว่าทุกรายละเอียดถูกออกแบบมาอย่างประณีตและบรรจงมาก ดูลงตัวกันสุดๆเลยค่ะ

           เมื่อพูดถึงหลังคาหลายๆคนมักจินตนาการถึงหลังคาในแบบทั่วๆไปที่มีความลาดชันเท่ากันทั้ง 2 ด้านใช่มั๊ยคะ แต่สำหรับบ้านนี้จุดเด่นคือ ความไม่เท่ากันของหลังคาทั้ง 2 ฝั่ง นี่ล่ะค่ะ

           เพราะหลังคาด้านหนึ่งถูกออกแบบให้แปลกตาออกไป ปลายหลังคายาวเข้ากับลงมาจนถึงพื้น ให้ความรู้สึกว่าวัสดุเพียงชิ้นเดียวสามารถเป็นทั้งหลังคาและเป็นผนังบ้าน

           อีกฝั่งหนึ่งของผนังบ้านถูกออกแบบมาให้เป็นหน้าต่างบานเกร็ดไม้แบบบานพับโดยติดกระจกไว้ด้านใน ดังนั้นไม่ต้องกลัวว่าฝุ่นจะเข้าบ้านหากคุณเปิดพวกมันออกเพื่อรับแสงแดดในช่วงกลางวัน


ประตูด้านหน้าบ้านออกแบบให้เป็นกระจกทั้งหมดเพื่อให้กระท่อมน้อยๆหลังนี้โปร่งสบาย พื้นที่ 2 ใน 3 ถูกแบ่งให้เป็นโซนครัว โซนรับประทานอาหาร และโซนนั่งเล่น ส่วนด้านในของบ้านเป็นห้องนอน ซึ่งถ้าต้องการความเป็นส่วนตัวก็สามารถเลื่อนบานพับเพื่อกั้นเป็นสัดส่วนจากพื้นที่อื่นๆ ได้ อีกทั้งด้านบนยังมีชั้นใต้หลังคาด้วยค่ะเผื่อว่าอยากจะเปลี่ยนบรรยากาศการนอนหรือเอาไว้เก็บของก็ดีไปอีกแบบ : ) ส่วนห้องน้ำอยู่ด้านในติดกับห้องนอนค่ะ มีแยกห้องส้วมและห้องอาบน้ำออกจากกัน


ด้านหลังบ้านและการตกแต่งภายใน เป็นการดีไซน์โดย van Norel ผนังด้านหลังบ้านทำด้วยไม้ เว้นไว้เป็นประตูหลังบ้านที่เป็นกระจกทั้งนี้ก็เพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับห้องนอน ภายในตกแต่งด้วยโทนสีน้ำตาลเพื่อให้ความรู้สึกอบอุ่น เฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านส่วนใหญ่ของบ้านจะถูกออกเป็นแบบ Built-in เพื่อประหยัดพื้นที่ใช้สอย


ที่มา : smallhousebliss