ติดแผงโซลาร์เซลล์ให้บ้านได้หรือไม่ มีประโยชน์กับเราอย่างไรบ้าง

ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจกับวิกฤตสภาพอากาศที่ทวีความร้ายแรงมากขึ้นเรื่อยจากจนมีการรณรงค์ให้หันมาใช้พลังงานสะอาดแทนการใช้พลังงานที่จะสร้างภาระให้กับโลกในท้ายที่สุด แต่ว่าการใช้พลังงานสะอาดที่ว่านั้นจะมีเงื่อนไขที่ต้องเป็นพลังงานสะอาดตลอดวัฏจักรของพลังงานตั้งแต่แหล่งกำเนิด ซึ่งหากหันมาดูอากาศบ้านเราแล้ว หลายคนย่อมนึกถึงพลังงานจากแสงอาทิตย์และที่เราสามารถทำได้เองก็คือการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ให้กับบ้านนั่นเอง

วันนี้ดอทจะมาพูดถึงข้อดีของการติดแผงโซลาร์เซลล์ที่มีต้นทุนค่อนข้างสูงทั้งยังต้องดูแลรักษาตลอดการใช้งานว่ามีข้อดีอย่างไรบ้างที่เราจะได้จากการติดมัน

ลดการจ่ายค่าไฟลงได้

หากเราติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์แล้วจะมีพลังงานใช้ในบ้านอย่างน้อยก็ตอนกลางวันทำให้ไม่ต้องรับไฟจากการไฟฟ้า มิเตอร์ไฟของการไฟฟ้าจึงไม่วิ่งและมีการเรียกเก็บเงินน้อยลง ยิ่งหากมีการติดตั้งแบบไฮบริดซึ่งเป็นการเก็บพลังงานเอาไว้ในแบตเตอร์รี่สำรองทำให้สามารถใช้ได้ในเวลากลางคืนด้วยก้จะช่วยลดค่าไฟลงได้มากขึ้นอีก จึงเหมาะกับบ้านหรืออาคารที่มีต้องจ่ายค่าไฟมากๆ ขั้นต่ำเลยจะอยู่ที่ราว 3,000 บาทจึงจะคุ้มเพราะการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ระบบไฮบริดนี้มีค่าใช้จ่ายสูงมากทีเดียว

Residential roof solar panelsขายไฟให้กับรัฐได้

หลายคนอาจจะมีคำถามว่าหากไฟฟ้าเหลือเราจะทำอย่างไร ซึ่งก็นับเป็นข้อดีอย่างหนึ่งของการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เพราะไฟฟ้าเหล่านั้นเราสามารถขายคืนให้กับรัฐได้โดยไฟจะวิ่งกลับคืนไปที่มิเตอร์นั่นเอง ทำให้เราสามารถขายไฟฟ้าให้กับรัฐได้ทันทีเลย

มาตรการการขายไฟฟ้าให้กับรัฐนี้ทำให้การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์สามารถคืนทุนได้เร้วขึ้น เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าต้นทุนของการติดตั้งนั้นค่อนข้างสูงแม้จะลดน้อยลงมาบ้างแล้วก็ตาม

คืนทุนภายในสิบปี

จากสองข้อด้านบนที่มีทั้งลดค่าไฟและได้ค่าขายไฟด้วยแล้วทำให้การคืนทุนการติดตั้งมีระยะเวลาที่เร็วขึ้น ยิ่งหากเป้นอาคารขนาดใหญ่หรือบ้านหลังใหญ่ที่มีการใช้ไฟในช่วงกลางวันเป็นหลักด้วยแล้วยิ่งทำให้คืนทุนได้เร็วกว่าบ้านหลังเล็กซึ่งอาจใช้เวลานานถึงสามสิบปี

นั่นเป็นเรื่องของต้นทุนทางการเงิน แต่หากกล่าวถึงต้นทุนทางทรัพยากรแล้วนับว่าคุ้มค่ามากทีเดียวเพราะวิธีนี้ไม่มีจุดใดที่สร้างภาระหนักให้กับโลกเลย ดังนั้นบ้านใดที่เปิดเครื่องปรับอากาศหรือใช้ไฟฟ้าในเวลากลางวันเป็นประจำควรลองพิจารณาดู

ใช้ไฟจากพลังงานสะอาดได้อย่างเต็มที่

ประเทศไทยมีการผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติมากที่สุดนับเป็น 60% ของทั้งหมดแต่ว่าปัจจุบันก๊าซธรรมชาติมีน้อยลงเรื่อยๆ ทำให้เราต้องนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านมาผลิต และอีก 15% ของไฟฟ้าทั้งหมดเราได้จากถ่านหินซึ่งสร้างภาระให้กับโลกอย่างมากใชทำให้ในการประชุม COP26 มีการลงนามลดการใช้ถ่านหินลง ส่วนอีก 10 กว่าเปอร์เซ็นที่เหลือมาจากพลังงานหมุนเวียน ซึ่งนับเป็นสัดส่วนที่น้อยมากทีเดียว

ดังนั้นการปรับเปลี่ยนลดโลกร้อนด้วยการมาใช้พลังงานไฟฟ้าแทนในประเทศเราจึงยังไม่นับว่าช่วยโลกอย่างแท้จริงนัก ซึ่งหากเราติดตั้งแผงโซลลาร์เซลล์แล้วการใช้ไฟฟ้าของเราจะไม่ทำร้ายโลกอีกต่อไปจึงเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่ต้องการรักษ์โลกและส่งต่อโลกที่น่าอยู่ให้กับลูกหลานต่อไปนั่นเอง

แม้ว่าการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์จะยังมีต้นทุนค่อนข้างสูงแต่หากเทียบกับผลที่ได้รับแล้วนับว่าเป็นการลงทุนระยะยาวเลยก็ว่าได้ หากใครที่มีทุนมากพอสามารถเลือกที่จะติดตั้งได้โดยการติดตั้งจะมีทั้งหมดสามแบบด้วยกัน แต่ละแบบจะมีข้อดีข้อเสียต่างกันออกไป ราคาก็ต่างออกไปด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามใครที่ต้องการจะติดควรศึกษาดูก่อนให้แน่ชัด หรืออาจเลือกซื้อบ้านในโครงการที่มีการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เอาไว้แล้วก้น่าสนใจเช่นกัน