ต้อนรับสมาชิกใหม่ของบ้านด้วยการเตรียมพร้อมบ้านสำหรับเด็กอ่อน

สำหรับที่พักอาศัยแล้วย่อมมีการออกแบบให้เหมาะสมกับช่วงวัยที่แตกต่างกันออกไป เพราะการใช้ชีวิตในแต่ละช่วงวัยนั้นมีความต้องการที่ต่างการสิ่งอำนวยความสะดวกจึงต้องต่างกันออกไปด้วย หลายคนอาจจะได้เห็นที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุกันมาบ้างแล้ว แต่อีกช่วงวัยหนึ่งที่เราควรต้องให้ความใส่ใจกับพื้นที่อยู่อาศัยของพวกเขามากเป็นพิเศษนั่นคือ วัยเด็กอ่อน

วันนี้ดอทจึงอยากมาแนะนำการเตรียมพื้นที่อยู่อาสัยเบื้องต้นสำหรับเด็กอ่อน ว่าเราควรจะเตรียมพื้นที่อย่างไรให้พร้อมสำหรับเด็กอ่อนกันบ้าง ไปดูกัน

ลักษณะห้องที่เหมาะสมสำหรับเด็กอ่อน

เด็กอ่อนหรือเด็กวัยแรกเกิดจนถึงช่วงสองขวบปี เป็นวัยที่กำลังเรียนรู้ทุกสิ่งทุกอย่างเกี่ยวกับตัวเองและยังไม่สามารถเดินได้คล่องมากนัก เป็นช่วงบอบบางที่ต้องระมัดระวังหลายสิ่งหลายอย่างจึงต้องการความใส่ใจเป็นอย่างมาก โดยพื้นที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมสำหรับเด็กอ่อนจะมีลักษณะดังนี้

มีพื้นที่กว้าง

แม้ว่าเด็กอ่อนจะยังเดินไม่เก่งหรือยังเดินไม่ได้ก็ตาม แต่ในช่วงที่สามารถเคลื่อนไหวได้ก็สามารถเคลื่อนไหวได้เร็วกว่าที่เราคิด แทนที่จะต้องคอยระวังมุมเฟอร์นิเจอร์หรือกำแพง สายไฟ ตู้ลิ้นชักหรือสิ่งต่างๆ บนพื้น เราควรหาพื้นที่กว้างเตรียมเอาไว้เลยจะดีกว่า ทั้งยังสะดวกสำหรับผู้ดูแลด้วยเพราะมีพื้นที่ในการเตรียมของได้เยอะ

อากาศถ่ายเท ปลอดโปร่ง

ถึงแม้เด็กอ่อนจะนอนหลับเป็นส่วนใหญ่ของวันแต่ถึงอย่างนั้นห้องที่เป็นที่พักของเด็กอ่อนก็ควรมีอากาศถ่ายเท สามารถได้รับแสงแดดเพื่อให้ห้องปลอดโปร่ง เพราะเด็กอ่อนต้องอาศัยอยู่ตลอดวัน ที่สำคัญอากาศที่ถ่ายเทจะช่วยทำให้ห้องสดชื่น ไม่เก็บเชื้อโรคหรือแบคทีเรียเอาไว้ด้วย

เงียบสงบ ไร้เสียงรบกวน

หากกล่าวถึงมลพิษแล้วเรียกได้ว่ามีอยู่เกือบทุกที่ไม่ว่าจะเป็นมลพิษทางเสียงหรือมลพิษที่ลอยมาในอากาศอย่างควันรถ ซึ่งที่อยู่อาศัยของเด็กอ่อนนั้นไม่ควรได้รับมลพิษเหล่านี้อย่างจังจึงควรเลี่ยงห้องติดถนน เพราะเสียงดังของถนนและควันรถอาจเข้ามาในห้องรบกวนช่วงเวลาพักผ่อนที่ร่างกายกำลังหลั่งสารเพิ่อเจริญเติบโตอยู่ซึ่งหากเด็กอ่อนพักผ่อนไม่เต็มที่อาจส่งผลถึงการเติบโตของพวกเขาได้

เฟอร์นิเจอร์ที่ควรเตรียมพร้อมสำหรับเด็กอ่อน

เมื่อช่วงวัยแตกต่าง ความต้องการก็ย่อมต่างกัน หลายคนอาจมองว่าเด็กอ่อนไม่มีสิ่งของเฟอร์นิเจอร์ต้องใช้มากนัก แต่ความจริงแล้วสิ่งที่ต้องเตรียมเรียกว่ามีมากมายทีเดียว ลองมาดูกัน

Article-09 (2)เตียงนอนหรือพื้นที่นอน

เพราะว่าช่วงเวลาส่วนใหญ่ของเด็กอ่อนนั้นใช้ไปบนที่นอนเป็นหลัก เราจึงควรเตรียมพื้นที่ตรงนี้เอาไว้ให้กว้างเพราะเห็นตัวเล็กแต่เมื่อดิ้นได้ก็เอาเรื่องทีเดียว ที่สำคัญคือต้องแข็งแรง ไม่มีเหลี่ยมมุมที่น่ากังวลใจ หากเป็นเตียงที่มีซี่กรงควรเป็นซี่ที่ห่างกันไม่เกิน 6 เซนติเมตรนะครับ สำหรับที่นอนและเครื่องนอนก็ไม่ควรนิ่มจนเกินไปเพราะหากเด็กหนุนแล้วอาจจมไปกับหมอนจนหายจไม่ออกได้

คอกกั้นเด็ก

กรณีที่เด็กเริ่มคืบคลานได้แล้วควรมีเบาะรองพื้นเพื่อป้องกันอุบัติเหตุหน้าคะมำหรือลื่นล้ม และควรมีการกั้นคอกเพื่อสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้เด็กอ่อนได้ขยับฝึกกล้ามเนื้ออย่างเต็มที่ด้วย ที่สำคัญในส่วนของคอกยังสามารถใช้เป็นที่เกาะให้เด็กอ่อนหัดเดินได้ด้วยและยังช่วยให้ผู้ดูแลไม่จำเป็นต้องคอยเก็บของอันตรายหรือเฝ้าระวังอยู่ตลอดเวลา

เสื่อหรืออุปกรณ์ปูพื้น

ผิวของเด็กอ่อนนั้นมีความบอบบางอย่างมากทีเดียว สิ่งเล็กสิ่งน้อยอย่างเศษผงที่มีคมเพียงเล็กน้อยก็สามารถสร้างบาดแผลได้เช่นกัน ดังนั้นในวัยที่กำลังหัดคลานหัดเดินที่เด็กอ่อนต้องสัมผัสพื้นอยู่เป็นประจำนั้นควรมีเบาะหรือเสื้อนุ่มรองเอาไว้ให้เขาสามารถเล่นได้อย่างปลอดภัย

พื้นที่เก็บของใช้และของเล่น

เด็กอ่อนเป็นวัยที่บอบบางและมีของใช้ส่วนตัวเยอะมากทีเดียวไม่ว่าจะเป็นผ้าอ้อม ขวดนม ของเล่นเสริมพัฒนาการ เรียกว่ามีเยอะมากจริงๆ หากใครที่ต้องเตรียมที่พักอาศัยสำหรับเด็กอ่อนควรมีพื้นที่สำหรับเก็บของเตรียมเผื่อไว้ได้เลย เพราะนอกจากของใช้จะเยอะแล้วด้วยวัยที่กำลังเติบโต ของใช้แต่ละจะถูกเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว เรียกว่าไม่เกินสามเดือนก็อาจต้องเปลี่ยนแล้วจึงควรเตรียมเอาไว้เพื่อไม่ให้วุ่นวายในการเก็บหรือเตรียมของใช้เมื่อต้องใช้