ทำไม..!! อินโดนีเซียต้องย้ายเมืองหลวง

อินโดนีเซีย

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำ อินโดนีเซีย แถลงยืนยัน จะย้ายเมืองหลวงจากกรุงจาการ์ตาไปตั้งที่เกาะบอร์เนียวฝั่งอินโดนีเซียภายในปี 2024 นี้

 

อินโดนีเซียต้องย้ายเมืองหลวง เพราะอะไร

โดยเมืองหลวงแห่งใหม่ ที่ ตั้งที่เกาะบอร์เนียว จะอยู่จังหวัดกาลิมันตะวันออก ใกล้กับ เมืองซามารินดา และ เมืองบาลิกปาปัน ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญในการขนส่งน้ำมันและถ่านหิน ใช้พื้นที่ 1,800 ตร.กม. โดยผู้นำอินโดนีเซียระบุว่า เป็นจุดยุทธศาสตร์ที่ดี และตั้งอยู่กลางประเทศอินโดนีเซีย ที่สำคัญ เกาะบอร์เนียว ตั้งอยู่ นอกวงแหวนแห่งไฟ ทำให้เมืองหลวงใหม่อินโดนีเซียไม่ต้องเผชิญกับ แผ่นดินไหว อีกต่อไป

 

5 เหตุผลที่อินโดนีเซีย ย้ายเมืองหลวง

1.เมืองหลวงกำลังจะจม

อินโดนีเซีย
เหตุผลการย้ายเมืองหลวง ประธานาธิบดีวิโดโด ระบุว่า กรุงจาการ์ตา และเกาะชวาแออัดเกินกว่าที่จะรับได้อีกแล้ว ปัจจุบันเกาะแห่งนี้มีบ้านของประชากรราว 54% ของประชากร 260 ล้านคน ทำให้กรุงจาการ์ตามีปัญหาประชากรแออัดในอันดับต้นๆของโลก และยังเผชิญปัญหาน้ำท่วม แผ่นดินทรุดตัว และ แผ่นดินไหว กรุงจาการ์ตา ตั้งอยู่ติดกับทะเลชวา มีแม่น้ำ 13 สายไหลผ่านตัวเมือง จึงทำให้มีน้ำท่วมเมืองบ่อยครั้ง ที่สำคัญกรุงจาการ์ตามีอัตราการทรุดตัวที่เร็วมาก แฮรี แอนเดรียส จาก สถาบันเทคโนโลยีบันดุง ศึกษาการทรุดตัวของกรุงจาการ์ตามา 20 ปี ระบุว่า 95% ของพื้นที่ตอนเหนือของกรุงจาการ์ตาที่อยู่ติดกับทะเลชวาจะจมน้ำหายไปภายในปี 2050 ในอีก 30 ปีข้างหน้า ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ตอนเหนือของกรุงจาการ์ตาทรุดตัวลงไปแล้ว 2.50 เมตร บางส่วนทรุดตัวต่อเนื่อง 25 ซม.ต่อปี มากกว่าค่าเฉลี่ยของเมืองชายฝั่งทั่วโลกกว่า 2 เท่าตัว เฉลี่ยแล้วกรุงจาการ์ตาทรุดตัวลง 1–15 ซม.ต่อปี ตอนนี้เกือบครึ่งเมืองอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลแล้ว ผู้นำอินโดนีเซียจึงตัดสินใจย้ายเมืองหลวงเป็นการด่วน

2.เมืองหลวงใหม่เสี่ยงภัยธรรมชาติน้อยกว่า

เมืองหลวงใหม่จะอยู่บริเวณกาลิมันตันซึ่งหมายถึงส่วนของประเทศอินโดนีเซียทั้งหมดบนเกาะบอร์เนียว พื้นที่ทั้งหมดในบริเวณนั้นอยู่ที่ 1,400 ตารางกิโลเมตร และอยู่ใจกลางของแผนที่ประเทศอินโดนีเซียพอดี ทั้งยังมีพื้นที่ปลอดภัยจากภัยธรรมชาติอย่างสึนามิ แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิดมากกว่า จะเริ่มสร้างในปี 2564 และจะเริ่มย้ายหน่วยงานต่างๆไปในปี 2567

อินโดนีเซีย

3.กระจายความมั่งคั่งออกสู่เกาะอื่น

ประธานาธิบดีวิโดโด เชื่อว่าการเปลี่ยนเมืองหลวงจะทำให้มีการกระจายความมั่งคั่งที่เคยกระจุกอยู่แต่ที่จาการ์ต้า ให้ออกไปสู่เกาะอื่น ๆ ที่อยู่โดยรอบ ที่ผ่านมาเกาะชวาเป็นศูนย์กลางของทุกอย่าง มีประชากรอยู่คิดเป็น 60% ของทั้งประเทศ สร้างรายได้ให้ประเทศ 58% ของทั้งประเทศรวมกัน ขณะที่เกาะบอร์เนียวมีประชากรแค่ 5.8% และสร้าง GDP แค่ 8.2% หากได้รับการพัฒนาให้มีสนามบินและตัดถนน มีสาธารณูปโภคอย่างทั่วถึงก็จะทำให้เป็นแหล่งสร้างรายได้ใหม่ขึ้นมาด้วย

4.แก้ปัญหารถติด

กรุงจาการ์ตามีประชากร 10 ล้านคนและมีการสัญจรหลักคือทางท้องถนนทางเดียวทำให้เกิดปัญหารถติดเรื้อรัง มีการประมาณการไว้ว่าปัญหารถติดทำให้อินโดนีเซียเสียโอกาสทางธุรกิจไปกว่า 100 ล้านล้านรูเปียห์ต่อปี และยังทำให้เกิดปัญหามลพิษสูงตามมาอีกด้วย

5.งบประมาณที่ใช้ย้าย คุ้มค่า

งบประมาณการย้ายเมืองหลวงอินโดนีเซียครั้งนี้ ใช้งบประมาณราว 466 ล้านล้านรูเปียห์ ประมาณ 9.9 แสนล้านบาท แต่หากเมื่อเทียบกับความเสียหายทางเศรษฐกิจจากการจราจรติดขัดในกรุงจาการ์ตาปีละกว่า 100 ล้านล้านรูเปียห์ นั้นการย้ายเมืองหลวงไปเมืองใหม่ถือว่าถูก โดยการสร้างเมืองหลวงใหม่จะเริ่มต้นในปี 2563 นี้

กระทรวงมหาดไทยใหม่

เพราะอะไรมหาดไทยใหม่ ถึงเป็นทุกข์ของคนฝั่งธนฯ

 

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก