ทิศทางเศรษฐกิจกับธุรกิจอสังหาฯ: อ่านให้ขาด ไม่พลาดการลงทุน (ตอนที่ 1)

หากจะกล่าวกันถึงแวดวงอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบันแล้วนั้น แม้ว่าจะเป็นหนึ่งในหนทางการลงทุนที่น่าสนใจ มีผลตอบแทนที่สูง และมีตัวเลือกมากมายตามชนิดของผลิตภัณฑ์จากกลุ่มบริษัทผู้พัฒนากับเจ้าของโครงการ (ดอกเบี้ยน้อย กู้เต็มจำนวน ลดค่าจดจำนอง หรือซื้อแบบประกันผู้เช่า)

Credits: Thailand-visa.org

กระนั้น เราคงไม่อาจมองข้ามเศรษฐกิจโดยภาพรวมไปได้ เพราะไม่ว่าจะมีความแตกต่างกันอย่างไร แต่อสังหาริมทรัพย์ก็ยังจัดได้ว่าเป็นขาหนึ่งของเศรษฐกิจทั้งหมด ความเคลื่อนไหวและเปลี่ยนแปลงใดๆ ย่อมส่งผลกระทบที่ตามมาอย่างเป็นระบบ และเพื่อให้การลงทุนสามารถเกิดดอกผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราก็ควรที่จะต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับทิศทางเศรษฐกิจ และหาวิธี ‘อ่าน’ สิ่งต่างๆ ให้ขาดกันเสียแต่เนิ่นๆ

//เหตุผลที่ควรนำหน้าหนึ่งจังหวะ

ในเบื้องต้น ตามความเข้าใจโดยปกติทั่วไปนั้น ทิศทางและผลการรายงานเศรษฐกิจ มันควรที่จะเป็นดัชนีสำหรับบ่งชี้ว่า การลงทุนใดๆ ที่คิดเอาไว้นั้น มีความเหมาะสม และสมควรแก่เวลาที่จะดำเนินการหรือไม่ (เช่น ราคาทองคำ ราคาน้ำมัน การปรับตัวของค่าเงิน กระแสหุ้นในตลาดหลักทรัพย์) แต่ในความเป็นจริงแล้ว เมื่อใดที่สถาบันการเงินหรือการลงทุน รวมถึงหน่วยงานภาครัฐทำการประกาศทิศทางและผลของเศรษฐกิจ นั่นหมายถึงสิ่งต่างๆ ได้เริ่มเกิดขึ้น (Set In Motion) ไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย เช่นนั้นแล้ว การดำเนินการใดๆ ก็จะไม่เกิดผลในทางบวกที่มากนัก โดยเฉพาะกับผู้ลงทุนรายย่อย ที่กว่าจะทันรู้ตัว ทุกอย่างก็สายไปแบบรถด่วนขบวนสุดท้ายเสียแล้ว

Credits: ourtuts.com

                และเหล่านี้ เป็นเหตุผลสำคัญที่นักลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งแวดวงอสังหาฯ จึงควรที่จะอ่านทิศทางเศรษฐกิจจากปัจจัยต่างๆ ให้ขาดล่วงหน้าหนึ่งจังหวะ เพื่อพร้อมรับกับความผันผวนที่จะเกิดขึ้น (อนึ่ง ความแม่นยำในการอ่านสถานการณ์ จะเกิดจากการสะสมโดยประสบการณ์เป็นสำคัญ)

//อ่านอสังหาฯ จากภาพรวมของเศรษฐกิจ

ในแง่นี้ ไม่จำเป็นว่าทิศทางของธุรกิจอสังหาฯ จะต้องเกิดจากการอ่านทิศทางของแวดวงนั้นแต่เพียงอย่างเดียว นั่นเพราะอย่างที่กล่าวไปก่อนหน้าข้างต้น ทุกความเคลื่อนไหวของเศรษฐกิจแวดวงอื่นๆ ส่งผลสืบเนื่องอย่างมีนัยสำคัญ และสิ่งที่ควรจะได้รับการพิจารณาในด้านภาพรวมเศรษฐกิจโดยสังเขป มีดังต่อไปนี้

-ความมั่นคงทางเศรษฐกิจในช่วงเวลานั้นๆ มีเสถียรภาพมากเพียงใด
-การขยายตัวของอุตสาหกรรมที่จะส่งผลต่อพื้นที่ต่างๆ ของอสังหาริมทรัพย์มีมากน้อยเพียงใด
-รายได้ การเงิน และการใช้จ่ายของผู้คนทั่วไปในช่วงเวลานั้นๆ เป็นอย่างไร มีมากน้อยเพียงใด

//นโยบายภาครัฐ กับทิศทางอสังหาฯ

อย่างที่ทุกท่านอาจจะทราบกันดีว่า มาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ของทางภาครัฐที่เริ่มมีผลบังคับใช้ไปแล้วนั้น สร้างความตื่นตัวให้กับแวดวงได้มากเพียงใด แต่ทั้งนี้ ก็เป็นเพียงการกระตุ้นในช่วงสั้น (ในระยะหนึ่งถึงสองปี) ที่เราในฐานะนักลงทุนอาจจะต้องพิจารณาถึงนโยบายในระดับถัดไป รวมถึงความน่าเชื่อถือของรัฐบาล นโยบายด้านต่างๆ จนถึงสถานการณ์ทางการเมืองโดยรอบ เพราะมันก็ชัดเจนแล้วว่า ในความขัดแย้งของการเมือง ไม่เพียงแต่ธุรกิจอสังหาฯ หากแต่เป็นเศรษฐกิจโดยภาพรวมที่ได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

Credits: sourceable.net

ทั้งหมดนี้ เป็นเพียงการเกริ่นนำของปัจจัยพื้นฐานที่จะส่งผลต่อทิศทางเศรษฐกิจและอสังหาฯ ซึ่งเราจะมาขยายความในด้านอื่นๆ ในบทตอนถัดไป