ที่ดินเปล่า ขอสินเชื่อจากธนาคารได้ไหม?

ที่ดินเปล่า

เคยสงสัยไหมว่าเราสามารถขอกู้สินเชื่อเพื่อซื้อ ที่ดินเปล่า ได้ไหม เพราะจากที่เราเห็นๆกันส่วนใหญ่จะเป็นการกู้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยกัน อย่างกู้ซื้อบ้านพร้อมที่ดินจากโครงการบ้านจัดสรร หรือจะเป็นขอกู้เพื่อปลูกบ้านบนที่ดินของตนที่มีอยู่แล้ว วันนี้เราจะพามาดูกันว่า สำหรับคนที่อยากขอสินเชื่อเพื่อกู้ซื้อที่ดินเปล่าทำได้หรือไม่ บนเงือนไขของการกู้เพื่อปลูกบ้านในอนาคตด้วย

 

กู้ซื้อ ที่ดินเปล่า ได้ไหม

การขอกู้ซื้อที่ดินเปล่า ที่ไม่ได้ซื้อเพื่อนำไปทำประโยชน์อะไร ธนาคารจะปล่อยกู้ยากมาก หรือตอบว่าไม่ได้เลยก็คงไม่ผิด โดยส่วนใหญ่จะต้องมีที่ดินก่อน ถึงจะสามารถกู้สร้างบ้านได้ เพราะการซื้อที่ดินเปล่าธนาคารจะมองว่ามีความเสี่ยงกับธนาคารสูงมาก ไม่ว่าจะเป็น ความเสี่ยงที่จะปล่อยให้ธนาคารยึดเพราะไม่ได้นำไปทำประโยชน์อันใด และที่ดินเปล่าเองก็เป็นทรัพย์สินที่ธนาคารปล่อยขายทอดตลาดได้ยาก เพราะสภาพคล่องน้อย (กู้ได้ 50%) ไปจนถึงขั้นเลวร้ายสุดคือ นำที่ดินไปทำเป็นบ่อขยะหรือขุดรอกหน้าดินจนมูลค่าของที่ดินลดลงหรือหมดสภาพไปเลย ด้วยเหตุนี้เองธนาคารจึงไม่นิยมที่จะปล่อยกู้สินเชื่อสำหรับที่ดินเปล่าที่จะไม่ทำประโยชน์อันใด เว้นเสียแต่คุณมีแพลนจะนำที่ดินไปทำประโยชน์ หรือถ้าจะปล่อยกู้จริงๆก็มักจะปล่อยในเรทของสินเชื่อธุรกิจซึ่งแพงกว่าแน่นอน

ซื้อที่ดินพร้อมปลูกสร้างบ้าน

ปกติแล้วการจะกู้สร้างบ้านจะเป็นการนำที่ดินที่มีอยู่แล้วไปค่ำกับทางธนาคารเพื่อเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน ยากมากที่จะปล่อยกู้สำหรับซื้อที่ดินเปล่าเพื่อปลูกบ้านด้วย ถ้าปล่อยกู้จริงก็มีเงื่อนไขค่อนข้างเยอะ และต้องยื่นกู้พร้อมแบบบ้านที่จะสร้าง ใบอนุญาติก่อสร้าง สัญญาว่าจ้างปลูกบ้าน ฯลฯ ซึ่งสามารถกู้ได้ประมาณ 90% ของราคาประเมิน และเราจะคิดคนละส่วนกันกับที่ดิน ซึ่งจะสามารถกู้ได้เพียง 50% เท่านั้น  เช่น

  • ราคาประเมินที่ดิน 1,000,000 ล้านบาท ธนาคารปล่อยกู้ 500,000 ล้านบาท
  • ราคาประเมินสิ่งปลูกสร้าง 1,000,000 ล้านบาท ธนาคารปล่อยกู้ 900,000 ล้านบาม

เมื่อนำมารวมแล้วจากราคาบ้านและที่ดิน 2,000,000 บาท เราจะกู้ได้ที่ 1,400,000 บาท หรือ 70% แต่การกู้ลักษณะนี้ ธนาคารจะแบ่งจ่ายเงินตามงวดงาน ตามความคืบหน้าการก่อสร้าง จะไม่มีการจ่ายทีเดียวเป็นก้อนๆ เพื่อติดตามสภาพความคืบห้าของการสร้างด้วย

ที่ดินเปล่า

ที่ดินเปล่าไม่ได้ต่อสัญญาเช่าหลายปี จะสามารถโดนผู้เช่าครอบครองปรปักษ์ได้หรือไม่?

 

ที่จอดรถ

ที่จอดรถ ไม่พอ ปัญหายอดฮิตของคนอยู่คอนโด ที่ชวนปวดหัวแบบ 300%

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก