ที่จอดรถไม่พอ ปัญหายอดฮิตของคนอยู่คอนโด ที่ชวนปวดหัวแบบ 300%

ที่จอดรถ

ปัญหาหลักๆของคอนโดมิเนียมที่เป็นตัวตัดสินใจให้เลือกซื้อของเราๆคือ ที่จอดรถ เพราะคอนโดมิเนียมถ้าไม่ระดับ Super Luxury น้อยโครงการนักที่จะได้ที่จอดรถแบบ 100% ส่วนใหญ่จะได้อยู่ที่ 40%-60% เท่านั้น และเลือกที่จะให้จอดซ้อนคันแทน  ที่เป็นแบบนี้นั้นเพราะเกิดจากการที่กฎหมายอาคารชุดได้ระบุความสัมพันธ์และความเหมาะสมของพื้นที่ใช้สอยให้สอดคล้องกับจำนวนพื้นที่จอดรถด้วย ทำให้ยากมาก หรือแทบหาไม่ได้เลยที่จะได้คอนโดที่มีพื้นที่จอดรถเพียงพอ วันนี้เราจะพามาดูกันว่าเพราะอะไรคอนโดมิเนียมถึงไม่สามารถให้พื้นที่จอดรถแบบ 100% ได้ แล้วเราจะเลือกคอนโดแบบไหน เพีอให้ได้ที่จอดรถที่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค

กฎหมายที่จอดรถ สำหรับคอนโดมิเนียม

ที่จอดรถ

คอนโดมิเนียม ถือว่าเป็นอสังหาริมทรัพย์ประเภทอาคารชุด จึงมีการบังคับใช้กฎหมายพื้นที่จอดรถของอาคารชุด โดยมีกฎและข้อบังคับสำหรับจำนวนพื้นที่จอดรถที่สอดคล้องกับพื้นที่ใช้สอยของแต่ละยูนิตและขนาดของอาคาร(โดยคิดจากพื้นที่ก่อสร้างของอาคารที่มากกว่า 1,000 ตร.ม. และ สูง 15 ม. ขึ้นไป หรืออาคารที่มีพื้นที่ก่อสร้างเกิน 2,000 ตร.ม.)   และคอนโดในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ก็มีมาตรฐานในการบังคับใช้ที่แตกต่างกัน ตาม พ.ร.บ ควบคุมอาคาร โดยแบ่งออกเป็นดังนี้

  • ภายในเขตกรุงเทพฯ
    จะต้องมียูนิต ที่มีพื้นที่ใช้สอยตั้งแต่ 60 ตร.ม. ขึ้นไป ต่อที่จอดรถ 1 คัน หรือหากคิดจากขนาดของอาคาร จะคิดจากทุกๆพื้นที่ก่อสร้าง ขนาด 120 ตร.ม ต่อรถ 1 คัน
  • นอกเขตกรุงเทพฯ
    จะต้องมียูนิต 2 ห้อง ห้องละ 60 ตร.ม. ต่อที่จอดรถ 1 คัน หรือหากคิดจากขนาดของอาคาร จะคิดจากทุกๆพื้นที่ก่อสร้าง ขนาด 240 ตร.ม ต่อรถ 1 คัน

จากข้อบังคับข้างต้น เมื่อมาผนวกกับความเป็นจริงแล้วทำได้ยากมากที่จะได้ที่จอดรถแบบ 100% เพราะคอนโดมิเนียมส่วนใหญ่จะหาได้น้อยมากที่จะมีขนาดห้องมากกว่า 60 ตร.ม. ถึงมีก็เป็นคอนโดระดับ High End ซึ่งราคาค่อนข้างสูง วันนี้เราจึงมีแนวทางการเลือกคอนโดมิเนียมที่จะทำให้คุณมีที่จอดรถที่เพียงพอต่อความต้องการ

 

เลือกคอนโดยังไงให้พอต่อความต้องการ พื้นที่จอดรถ

  1. ใกล้รถไฟฟ้า
    เมื่อการเดินทางด้วยรถยนต์ไม่สะดวกสะบายอีกต่อไป การเลือกการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ อาจจะให้คำตอบที่ตรงต่อความต้องการมากกว่า ดังนั้นคนที่เลือกคอนโดมิเนียมติดหรือใกล้สถานีรถไฟฟ้า อาจจะไม่จำเป็นที่จะต้องใช้รถ และมีที่จอดรถเหลือเพียงพอต่อความต้องการก็ได้
  1. ใกล้แหล่งสาธารณูปการ และแหล่งอุปโภค บริโภค
    ถ้าคอนโดของเราใกล้กับแหล่งสาธารณูปการ อย่างโรงพยาบาล โรงเรียน หรือห้างร้าน ผู้อยู่อาศัยก็มีความจำเป็นน้อยมากที่เลือกมีรถยนต์ส่วนตัว
  1. ยูนิตน้อย
    อีกทางเลือกหนึ่งสำหรับการเลือกคอนโดที่มีพื้นที่จอดรถเพียงพอ คือ เลือกคอนโดที่มียูนิตต่อพื้นที่น้อย เพราะยิ่งยูนิตน้อยก็ลดภาวะการแย่งที่จอดรถน้อยลง และบางโครงการมีพื้นที่เหลือ ก็อาจจะนำมาเป็นพื้นที่ให้กับลูกบ้านมากขึ้น บางรายอาจให้พื้นที่จอดรถมาถึง 60%++ กันเลยทีเดียว ซึ่งมันเพียงพอต่อความต้องการแล้วสำหรับโครงการที่มียูนิตอยู่ไม่มาก
  1. คอนโดย่านชาวต่างชาติ
    การเลือกคอนโดที่มี กลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ มักจะมีที่จอดรถที่เพียงพอ  เพราะชาวต่างชาติส่วนใหญ่เลือกที่จะใช้บริการขนสงสาธารณะมากกว่ารถยนต์ส่วนตัว เนื่องจากบางรายไม่ได้เป็นเจ้าของคอนโดเอง ส่วนใหญ่เลือกที่จะเช่าอยู่ และไม่ได้คิดว่าอยู่ยาว ทำให้ที่จอดรถอาจจะไม่ได้แออัดอย่างที่คิด

โปะบ้านอยากรีบ โปะบ้าน ให้หมดก่อน 3 ปีแรก จะเป็นอะไรไหม?

 

 

ที่อยู่อาศัย

อัตราดูดซับ ที่อยู่อาศัย ในกรุงเทพลดลง ชะลอโครงการเปิดขายใหม่

 

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก