ที่อยู่อาศัยขึ้นกับไลฟ์สไตล์ งานแบบนี้ที่อยู่แบบไหนจะใช่เรา?

เมื่อเข้าสู่วัยทำงานแล้วไลฟ์สไตล์ของเราจะเปลี่ยนแปลงไปทำให้บางครั้งที่อยู่อาศัยแบบเดิมอาจจะไม่ตอบโจทย์หรือไม่อาจสนับสนุนชีวิตของเราให้ง่ายขึ้นได้จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนกันสักเล็กน้อย โดยเฉพาะในปัจจุบันที่รูปแบบการใช้ชีวิตหลากหลายมากขึ้น จะเป็นผู้อยู่อาศัยเองหรือนักลงทุนก็ดีย่อมต้องคำนึงถึงปัจจัยหรือตัวแปรนี้เข้าไปร่วมด้วย

วันนี้ดอทจึงขอยกรูปแบบอาชีพ 4 รูปแบบมาวิเคราะห์เบื้องต้นกันว่าลักษณะที่อยู่อาศัยแบบใดจะตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ของพวกเขาได้บ้าง ไปดูกัน

Salary man

asian business people discussing business in officeSalary man หรือมนุษย์เงินเดือนนั้นยังคงเป็นรูปแบบการทำงานยอดนิยมที่มีคนทำมากที่สุดเพราะรูปแบบการทำงานแบบนี้มีรายรับที่มั่นคงกว่ารูปแบบอื่นๆ นับเป็นการลงทุนความเสี่ยงต่ำและยังต่อยอดได้ง่าย ที่สำคัญยังสามารถแบ่งเวลาการใช้ชีวิตได้ชัดเจนอีกด้วย

ตัวแปรในการเลือกที่อยู่อาศัย

มนุษย์เงินเดือนส่วนมากแล้วจะมีสถานที่ที่ต้องไปไม่หลากหลาย เน้นความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตรูปแบบกิจวัตรเป็นหลัก ดังนั้นตัวแปรที่กำหนดที่อยู่อาศัยจึงเป็นสถานที่ต้องใกล้ที่ทำงาน มีแหล่งของกินที่สะดวกต่อการซื้อยิ่งเป็นแบบทางผ่านระหว่างที่อยู่อาศัยกับที่ทำงานยิ่งดี

รูปแบบที่อยู่อาศัยที่ใช่

มีปัจจัยครบครันในรัศมี 3 กิโลเมตรรวมทั้งสะดวกต่อการเดินทางไปทำงาน อาจไม่จำเป็นต้องสะดวกในการเดินทางไปที่อื่นๆ เพราะด้วยการเดินทางในกรุงเทพแล้วอาจจะยากเกินไป เพียงจำกัดแค่ที่บ้านไปทำงาน ที่ทำงานไปบ้านต้องสะดวกที่สุดเป็นพอ สำหรับที่พักแล้วเน้นห้องนอนเป็นหลักสำคัญ ขนาดอาจจะไม่ใหญ่มากแต่ต้องเหมาะกับการพักผ่อนยามกลางคืน

Freelance

Beautiful business woman using a laptop computerสำหรับฟรีแลนซ์ ลักษณะงานของพวกเขาคือสามารถทำที่ที่อยู่อาศัยได้ เรียกว่าอิสระแต่ไม่ได้อิสระไปเสียทั้งหมดเพราะฟรีแลนซ์บางคนยังต้องเดินทางไปรับงานจากผู้ว่าจ้างหรือยังต้องเดินทางตามที่ผู้ว่าจ้างกำหนดอยู่ ทำให้ชีวิตยังคงมีการเดินทางอยู่ด้วย

ตัวแปรในการเลือกที่อยู่อาศัย

แม้จะยังคงมีการเดินทางแต่ฟรีแลนซ์มักจะอยู่บ้านเป็นส่วนใหญ่ หรือกำหนดพื้นที่การทำงานเองดังนั้นพื้นที่จึงเป็นส่วนสำคัญที่ต้องมีให้แบ่งสรรปันส่วนบริหารชีวิต 

รูปแบบที่อยู่อาศัยที่ใช่

ผิดกับมนุษย์เงินเดือนที่มีที่พักอาศัยเพื่อนอนเป็นส่วนใหญ่ ฟรีแลนซ์จะใช้เวลากับที่พักอาศัยมากกว่า พื้นที่จึงไม่ควรเล็กเกินไป สมควรมีพื้นที่แบ่งโซนหรืออยู่ได้โดยไม่อึดอัด ขณะเดียวกันก็ต้องมีความสะดวกในการเดินทางไปที่ต่างๆ ด้วยอาจจะไม่ต้องสะดวกเท่ามนุษย์เงินเดือนแต่ต้องเชื่อมถึงหลายพื้นที่ได้ง่าย

Digital Nomad

Confident business expert. Confident young man holding digital tablet and smiling while leaning at the deck in officeดิจิตอล โนแมดเป็นอาชีพที่อิสระอย่างที่สุดเพราะเป็นการทำงานด้วยธุรกิจออนไลน์ เรียกว่าไม่มีการผูกมัดเรื่องสถานที่แต่อย่างใด สามารถเลือกทำงานหรือใช้ชีวิตที่ใดก็ได้บนโลกขอเพียงมีอินเตอร์เน็ตเท่านั้น

ตัวแปรในการเลือกที่อยู่อาศัย

สำหรับคนที่ทำงานในรูปแบบดิจิตอล โนแมดแล้วเรียกได้ว่าตัวแปรทั้งหมดขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้อยู่อาศัยเป็นหลักได้เลย แต่หากกล่าวถึงในยุคโควิดแล้ว งานที่ต้องอยู่ที่พักตลอดเวลาทำให้เหล่าดิจิตอล โนแมดอาจจะพิถีพิถันเรื่องที่อยู่มากเป็นพิเศษ

รูปแบบที่อยู่อาศัยที่ใช่

ไม่จำเป็นต้องอยู่ใกล้ขนส่งสาธารณะเลยเพราะการเดินทางในเวลารีบเร่งไม่จำเป็นสำหรับพวกเขา ดังนั้นพื้นที่อาศัยส่วนใหญ่อาจจะเป็นบ้านมากกว่าคอนโดเพราะมีพื้นที่มากกว่า ปลอดโปร่งและสามารถทำกิจกรรมได้มากกว่า

Owner

beautiful Asian business women checking document and using notebหลายคนอาจจะคิดว่าการทำงานในรูปแบบของเจ้าของจะเป็นงานที่อิสระ แต่ความจริงแล้วการเป็นเจ้าของจะต้องทำงานเกือบตลอดเวลาเพราะแม้ว่าค่าตอบแทนจะสูงแต่ความเสี่ยงก็สูงมากด้วยเช่นกัน

ตัวแปรในการเลือกที่อยู่อาศัย

ตัวแปรในการเลือกที่อยู่อาศัยของเจ้าของกิจการโดยส่วนมากก็คือรูปแบบกิจการที่ทำ นอกเหนือจากนั้นคือเรื่องของการติดต่อประสานงานดังนั้นการเดินทางจึงเป็นส่วนสำคัญ

รูปแบบที่อยู่อาศัยที่ใช่

หากถามถึงที่ตั้งคือต้องอยู่ในเมืองและพื้นที่นั้นต้องสามารถเดินทางได้ง่ายเพื่อความสะดวกในการประสานงาน พื้นที่อาจจะไม่ใหญ่มากนักเพราะบ้านไม่ได้เป็นพื้นที่ที่ใช้มากที่สุด 

ในปัจจุบันการหารายได้สามารถทำได้หลากหลายรูปแบบมากขึ้น ผู้คนมีการกำหนดไลฟ์สไตล์ของตัวเองอย่างอิสระ ไม่ผูกมัดกับสิ่งใดส่งผลให้รูปแบบการใช้ชีวิตเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากหนึ่งในนั้นคือรูปแบบที่อยู่อาศัยที่ไม่อาจกำหนดตายตัวได้อีกต่อไป โจทย์นี้สำหรับผู้ลงทุนแล้วเรียกว่าเป็นทั้งหนึ่งช่องทางและหนึ่งปัญหาที่ต้องขบคิดกันเลยทีเดียว