บริษัท ศุภาลัยฯ คาดปี 2558 ราคาที่อยู่อาศัยขยับ 3 – 4%

ศุภาลัยฯ
ศุภาลัยฯ
ศุภาลัยฯ
ศุภาลัยฯ

ล่าสุด นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ได้ทำการเปิดเผยว่า ทิศทางการปรับตัวของราคาที่อยู่อาศัยภายในปี 2558 นี้ อาจจะมีแนวโน้มตลาดที่อยู่อาศัยในกรุงเทพมหานครที่มีราคาค่อนข้างสูงกว่าตลาดที่อยู่อาศัยภายในต่างจังหวัด เนื่องจากราคาที่ดินซึ่งเป็นต้นทุนหลักในการพัฒนาโครงการ ได้มีการปรับตัวสูงกว่าในต่างจังหวัดเป็นอย่างมาก แม้ว่าต้นทุนทางด้านวัสดุก่อสร้าง ตลอดจนกระทั่งค่าก่อสร้างและแรงงาน โดยรวมแล้วจะมีอัตราสูงกว่าตลาดในกรุงเทพมหานคร 5 – 10 % ก็ตาม

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ในส่วนของต้นทุนราคาที่ดินในต่างจังหวัด ก็ยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำ ทำให้ราคาที่อยู่อาศัยยังไม่สามารถปรับตัวได้สูงเท่ากับกรุงเทพมหานคร ซึ่งทั้งนี้ คาดว่าในปี 2558 ราคาที่อยู่อาศัยน่าจะมีการปรับตัวที่สูงขึ้นจากปีนี้เล็กน้อย โดยคาดว่าจะมีการปรับตัวขึ้นประมาณ 3-4% ซึ่งเป็นการปรับตัวตามต้นทุนวัสดุก่อสร้าง ค่าก่อสร้าง  และราคาที่ดิน โดยในส่วนของค่าก่อสร้างและวัสดุก่อสร้างนั้น น่าจะมีการปรับขึ้นไม่เกิน 2 % ด้วยกัน ซึ่งถือว่ามีการปรับตัวที่ไม่สูงเท่ากับในปีก่อน ๆ หน้านี้ ซึ่งมีการปรับตัวสูงถึง 5 – 7 % ส่งผลให้ต้นทุนก่อสร้างมีการปรับตัวสูงขึ้น จนส่งผลต่อการปรับขึ้นของราคาขายที่อยู่อาศัยในช่วงที่ผ่านมาสูงถึง 7% เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม หากในปี 2558 รัฐบาลมีการอนุมัติการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ หรือ เมกะโปรเจ็กต์เกิดขึ้นหลาย ๆ โครงการ อาจจะส่งผลต่อการปรับตัวของราคาวัสดุก่อสร้าง ค่าก่อสร้าง และต้นทุนแรงงาน ให้มีการปรับตัวสูงขึ้นกว่าในปัจจุบัน ซึ่งอาจะส่งผลต่อการปรับขึ้นของราคาขายที่อยู่อาศัย ทำให้มีการปรับตัวเพิ่มสูงกว่าที่บริษัทได้ประมาณการเอาไว้ได้