การบอกเลิกสัญญาเช่า ที่ดิน หากผู้เช่า ไม่ยอมชำระค่าเช่าต่อ

บอกเลิกสัญญาเช่า

พูดถึงกรณีที่มีผู้เช่าและผู้ให้เช่า ได้ไปทำสัญญาเช่าที่ดิน ที่กรมที่ดิน แล้วต่อมาตัวผู้เช่าเองนั้นไม่ยอมจ่ายค่าเช่า ไม่ได้แจ้งยกเลิกการเช่าแก่ผู้ให้เช่า และไม่ได้ไปทำประโยชนในที่ดินผืนนั้นแล้ว เราผู้ให้เช่านั้นจะมีสิทธิ บอกเลิกสัญญาเช่า เช่าได้เลยไหม ต้องมีขั้นตอนยุ่งยากอะไรรึเปล่า วันนี้เรามาดูกัน

 

บอกเลิกสัญญาเช่า สามารถทำได้เลยไหม

กรณีของการจดทะเบียนสัญญาเช่าที่ดินแล้วที่กรมที่ดิน ต่อมาผู้เช่าไม่มีการชำระค่าเช่าต่อและไม่ได้ใช้ประโยชน์ในที่ดินที่เช่านั้นแล้ว จะถือว่าสัญญาเช่านั้นยกเลิกเลยได้หรือไม่ ย่อมขึ้นอยู่กับสัญญาเช่าว่าผู้เช่าและผู้ให้เช่า ได้กำหนดเงื่อนไขการเลิกสัญญาเช่าทันที กรณีไม่ชำระค่าเช่าไว้หรือไม่ หากกำหนดเงื่อนไขดังกล่าวไว้ ก็ถือว่าผู้เช่าผิดสัญญาเช่า ผู้ให้เช่าสามารถบอกเลิกสัญญาเช่าได้เลยทันที

แต่หากไม่ได้กำหนดเงื่อนไขดังกล่าวไว้ ตามหลักกฎหมาย ผู้ให้เช้าจะบอกเลิกสัญญาเช่าทันทีไม่ได้ ผู้ให้เช่าจะต้องบอกล่าวให้ผู้เช่านำค่าเช่ามาชำระก่อน โดยกำหนดระยะเวลาที่ผู้เช่านำค่าเช่าชำระ แต่ต้องไม่น้อยกว่า 15 วัน และอาจจะมีการระบุไปด้วยว่า หากไม่มีการชำระค่าเช่าเกิดขึ้นอีก ก็ถือว่าให้เป็นการบอกเลิกสัญญาเช่าอัตโนมัติก็ได้ อ้างอิงจากมาตรา 560 แห่งประมวลกฏหมายแพ่งและพาณิชย์

บอกเลิกสัญญาเช่า

แล้วผู้ให้เช่าต้องทำการแจ้งเลิกสัญญาเช่าที่กรมที่ดินเองได้ไหม

หากมีการเลิกเช่าที่ดิน ทั้งผู้เช่าและผู้ให้เช่า จะต้องมายื่นคำขอจดทะเบียนเลิกเช่าด้วยกัน หากตัวผู้เช่าไม่มา มาเพียงผู้ให้เช่า เจ้านักงานก็ไม่สามารถจดทะเบียนเลิกเช่าให้ได้ จึงเป็นเหตุให้ผู้ให้เช่าจำเป็นต้องทำการยื่นฟ้องต่อศาล เพื่อขอให้ศาลสั่งให้ผู้เช่ามาจดทะเบียนเลิกเช่า หากจนแล้วจนรอดตัวผู้เช่าก็ยังไม่มาจดทะเบียนยกเลิกสัญญาเช่า ก็ให้ถือคำสั่งศาลหรือคำพิพากษาของศาลแทนการแสดงเจตนาของผู้เช่า เมื่อศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดดังกล่าวแล้ว ผู้ให้เช่าเพียงฝ่ายเดียวสามารถนำหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินและคำสั่งหรือคำพิพากษาของศาลพร้อมด้วยหลักฐานที่แสดงว่า คดีได้สิ้นสุดแล้วมายื่นคำขอจดทะเบียนเลิกเช่าต่อกรมที่ดินได้

 

อ้างอิงจาก : กรมที่ดิน

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก …