บูรณาการบ้าน ด้วยงาน ‘Downsizing’

ลองนึกภาพตามกันช้าๆ …คุณเริ่มต้นชีวิตด้วยการเก็บออมเงินเพื่อดาวน์ ‘บ้าน’ หลังแรกหลังจากแต่งงาน เริ่มสร้างครอบครัว มีเจ้าตัวเล็ก ทุกสิ่งค่อยๆ เดินหน้าไปทีละขั้น งานดี เงินเยอะขึ้น คุณค่อยๆ ผ่อนจ่ายบ้านตามระยะ พร้อมกับขยายพื้นที่เพื่อรองรับกับการใช้งาน จากหนึ่ง เป็นสอง เป็นสี่…

และแล้วเวลาก็ผ่านไปสามสิบปี คุณผ่อนบ้านหมด ปลดภาระอันยาวนาน และเข้าสู่วัยปลายคน เจ้าตัวเล็กเติบโตและเริ่มมีหนทางของตัวเอง (แบบเดียวกับที่คุณเป็นเมื่อนานมาแล้ว…) และไปจากบ้านหลังนี้ เหลือคุณกับคู่ชีวิต กับบ้านหลังใหญ่และข้าวของแห่งความทรงจำ …. พร้อมค่าใช้จ่ายเพื่อการบำรุงรักษาอีกมากมายที่ตามมา บ้านแห่งความภาคภูมิใจ กลายเป็นภาระชิ้นใหญ่ ที่เริ่มจะสาหัสเกินกว่าที่อายุของสองตายายจะรับไหว

โดยส่วนมากแล้ว เมื่อเกิดสถานการณ์ดังกล่าว ทางแก้ไขที่ดูปกติและพบเห็นได้บ่อยๆ ก็คงหนีไม่พ้นจัดหาบริการเพื่อทำหน้าที่ดูแล แต่ในทางหนึ่ง การ ‘ลดขนาด’ หรือ ‘Downsizing’ บ้านและที่อยู่อาศัย ก็ดูจะเป็นทางเลือกที่เข้าท่า และกำลังเป็นที่นิยมในต่างประเทศอยู่ไม่น้อย

//อะไรคือการ ‘Downsizing’

                 ถ้าว่ากันตามความหมายตรงตัวแล้วนั้น การ Downsizing ก็คือการ ‘ลดขนาด’ ของอสังหาริมทรัพย์และที่อยู่อาศัย เพื่อตอบสนองไปกับรูปแบบการใช้งานที่เกิดขึ้นจริงๆ ณ ขณะนั้นๆ (แน่นอน มันไม่จำเป็นว่าคุณจะต้องย่างเข้าแก่เฒ่าวัยชราจึงคิดเรื่อง Downsizing) อาจจะเป็นไปในแง่ของการตกแต่ง แก้ไข หรือแม้กระทั่งขายขาดเพื่อย้ายไปอยู่ในที่อยู่อาศัยที่เล็กกว่า เช่น จากบ้านเดี่ยวหลังใหญ่ ไปอยู่ทาวน์โฮมขนาดย่อม หรือคอนโดมิเนียมขนาดใช้สอยพอประมาณ เป็นต้น

//ข้อดีของการ Downsizing

                ถ้าไม่นับข้อดีในเรื่องของการจัดการที่ครอบคลุม ทั่วถึง และทำได้ง่ายกว่าแล้วนั้น สำหรับใครที่คิดจะทำการ Downsizing ด้วยการขายสินทรัพย์เดิมเพื่อไปเริ่มต้นใหม่ ยังสามารถสร้างผลกำไรจากการขายในช่วงตลาดอสังหาริมทรัพย์ตื่นตัว, ลดภาระเรื่องภาษีที่ดิน รวมถึงรายได้จากการขายสิ่งของที่เกินความจำเป็นทอดตลาดในอีกทางหนึ่ง อีกทั้งในต่างประเทศ อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อจากบ้านที่ทำการ Downsizing ก็จะถูกกว่าปกติ (ในเงื่อนไขที่เครดิตทางการเงินของคุณดีไม่มีปัญหาติดบูโร)

Credits: nationalpropertyvaluers.wordpress.com

//Downsizing แบบ ‘บูรณาการ’

                ในความเคลื่อนไหวของการลดขนาดหรือ Downsizing ในต่างประเทศ นอกเหนือจากรูปแบบที่เรารับรู้และเข้าใจดังที่กล่าวไปแล้วนั้น การซื้อ Apartment Complex แบบชุดแล้วทำการ ‘ปรับแต่ง’ ในการรวมทุนของผู้ซื้อมากกว่าหนึ่งราย ก็กำลังกลายเป็นอีกหนึ่งทิศทางที่เริ่มได้รับความนิยม เช่น อพาร์ทเมนต์ขนาด 20 ยูนิต แต่ปรับแต่งให้เป็น 10 ยูนิตใหญ่สำหรับ 8 ครอบครัว โดยยังมีพื้นที่ส่วนกลางเหลือเอาไว้ให้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ต่างประเทศ ก็เริ่มจับกระแสเหล่านี้ และประยุกต์ให้เข้ากับความต้องการของผู้ซื้อมากขึ้น ซึ่งเชื่อว่ากระแสดังกล่าว น่าจะเริ่มเข้ามามีอิทธิพลในเมืองไทยในเวลาอีกไม่นาน

Credits: apartmenttherapy.com

การลดขนาดของสิ่งที่เคยเป็นความทรงจำ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บ้านและที่อยู่อาศัย อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ทำใจได้ง่ายทางความรู้สึก (เมื่อทุกอย่างมีร่องรอยของอดีตฝังประทับ…) แต่มองในแง่หนึ่ง มันก็เป็นอีกช่วงของการเดินทาง ที่ทุกสิ่ง ย้อนกลับสู่ความเรียบง่าย สามัญ และพอเพียงเช่นกัน…